Quảng Ninh phát huy nội lực vươn tầm cao mới

Huyền Vân| 05/02/2021 21:22

Quảng Ninh phát huy nội lực vươn tầm cao mới
Công nghiệp chế biến, chế tạo được Quảng Ninh tập trung phát triển năm 2021.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 10,05%, là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cả nước. Đáng chú ý, tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm nay đặt trong bối cảnh chịu tác động rất lớn từ Covid-19, nhất là ở lĩnh vực trọng điểm của tỉnh là dịch vụ, du lịch.

Với đặc thù là địa bàn có biên giới trên biển, trên bộ dài với Trung Quốc - quốc gia khởi phát dịch Covid-19, đồng thời, cũng là địa bàn trọng điểm du lịch, có độ mở giao thương lớn, có đường hàng không quốc tế vân Đồn, Quảng Ninh được Chính phủ xác định là tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống đại dịch này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn cho biết: Ngay từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc), tỉnh đã sớm nhận diện rõ những nguy cơ tác động vào địa bàn của một địa phương tuyến đầu. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống đại dịch, phù hợp với thực tiễn của tỉnh: kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, không để lây lan, nảy sinh mầm bệnh trên địa bàn. Tạo môi trường an toàn để tập trung phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ quốc gia giao phó, tính đến ngày 3/12/2020, tỉnh đã thực hiện xuất nhập cảnh cho 15.397 công dân Quảng Ninh và 4.635 công dân Việt Nam về nước; đón 154 chuyến bay đưa 32.327 công dân Việt Nam và các chuyên gia, lao động tay nghề cao người nước ngoài về Việt Nam; xét nghiệm, sàng lọc cho 39.560 trường hợp, thực hiện cách ly tập trung 28.318 người; tỷ lệ người dân khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe trên 99,02%...

Về kinh tế, dưới tác động của dịch Covid-19, trong quý I/2020, hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của tỉnh đều lao đao. Riêng đối với du lịch tháng 2,3 không có tăng trưởng; ngành dịch vụ “ăn theo” du lịch cũng gần như đóng băng. Trong quý I, Quảng Ninh ghi nhận số doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động rất cao. Theo đó, có 400 doanh nghiệp khó khăn, buộc phải tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 28,2% cùng kỳ và 211 doanh nghiệp giải thể, tăng tới 91,8% cùng kỳ. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quảng Ninh đã dành thời gian khoảng gần 1 tháng (tháng 4) thực hiện cách ly toàn xã hội, bên cạnh việc người dân hạn chế tiếp xúc nơi đông người thì cơ bản các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng hoạt động khá cầm chừng, ngành du lịch dừng hoàn toàn. Vừa căng mình chống dịch, Quảng Ninh khẳng định quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng năm 2020 bằng việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10%, thu ngân sách đạt tối thiểu 48.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, hàng loạt các giải pháp đã được tỉnh thực hiện. Trong đó phải kể đến việc liên tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các ngành than, điện, xi măng, vật liệu xây dựng, dệt may, bột mỳ, dầu thực vật,... tăng công suất, sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, sớm đưa một số dự án công nghiệp chế biến, chế tạo sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị âm thanh, sản xuất sợi, dệt kim vào hoạt động, bổ sung thêm năng lực sản xuất mới; tìm đầu ra cho sản phẩm sản xuất tại địa phương; cơ cấu lại các khoản thu ngân sách, tiết kiệm chi triệt để;… 

Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh đã nhanh chóng có những giải pháp mạnh để khôi phục hoạt động của ngành dịch vụ, du lịch. Tỉnh đã kịp thời ban hành 3 nghị quyết về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch; chủ động làm việc với Hiệp hội du lịch tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tổ chức nhiều chương trình, sự kiện kích cầu du lịch; đưa một số sản phẩm du lịch mới, đặc sắc như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh, lễ hội Yên Tử - Về miền đất phật mùa thu... thu hút đông đảo nhân dân, du khách đến Quảng Ninh. 

Quảng Ninh cũng là địa phương rất sớm đưa ra hoạt động kích cầu tiêu dùng nội tỉnh với phong trào “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh tại tỉnh” để thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng, sản xuất. Nhờ có các giải pháp kích cầu kịp thời, các hoạt động du lịch, dịch vụ đã dần được phục hồi. Tổng khách du lịch năm 2020 của tỉnh ước đạt khoảng 10 triệu lượt khách. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 128.534 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 2.339 triệu USD, tăng 8,1% cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh đạt 2.785 triệu USD, tăng 35% cùng kỳ.

Các chính sách thực thi kịp thời, quyết liệt đã lý giải vì sao nền kinh tế của Quảng Ninh dù gặp khủng hoảng lớn, nhưng được Chính phủ đánh giá phục hồi khá nhanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 10,05%; tổng thu NSNN ước đạt 49.300 tỷ đồng, tăng 9,4% so với dự toán Trung ương giao. Trong đó: Thu xuất nhập khẩu ước đạt 12.300 tỷ đồng, tăng 29% so với dự toán Trung ương giao; thu nội địa ước đạt 37.000 tỷ đồng, tăng 4,1% so với dự toán Trung ương giao. Hết năm 2020, toàn tỉnh có 7/13 địa phương cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 91/98 xã đạt chuẩn NTM, 30/98 xã 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 12/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Được biết, ngày 9/12, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, với 11 chỉ tiêu cụ thể, như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trên 10%; Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 51.000 tỷ đồng; giữ vững vị trí nhóm đứng đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI; Tỷ lệ giảm nghèo duy trì mức giảm trung bình 0,09%/năm;…  

Đặc biệt, để tạo đà tăng trưởng, song hành với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Theo đó, thực hiện miễn giảm giá vé thu phí cho khách du lịch đến các điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 1/1 đến 31/12/2021. Cụ thể: Giảm 100% giá vé thu phí vào những ngày lễ, kỷ niệm và giảm 50% các ngày còn lại trong năm; hỗ trợ 100% chi phí khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Uông Bí khi vận chuyển hành khách đi trên các chuyến bay đi và đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long... Chính sách hỗ trợ này ước tính lên tới khoảng 500 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh phát huy nội lực vươn tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO