Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu

hanoimoi| 08/06/2020 14:35

Sáng 8-6, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ chín, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), với 457 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (đạt 94,62%).

Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu
 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về EVFTA

Nội dung của Nghị quyết áp dụng toàn bộ nội dung của Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu, được ký ngày 30-6-2019, bao gồm 17 chương, 8 phụ lục, 2 nghị định thư, 2 biên bản ghi nhớ và 4 tuyên bố chung.

Hiệp định có các nội dung chính về thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, các vấn đề pháp lý - thể chế.

Tiếp đó, 95,45% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA).

Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu
 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về EVIPA

Nghị quyết áp dụng trực tiếp toàn bộ nội dung gồm 4 chương và 13 phụ lục, trừ các khoản 2, 3, 4 và 5 của Điều 3.57 Chương 3 của Hiệp định Phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu được ký ngày 30-6-2019.

Hiệp định EVIPA sẽ thay thế 21 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương hiện hành giữa Việt Nam và các nước thành viên EU. Nội dung Chương 1 quy định về mục tiêu và các khái niệm sử dụng trong Hiệp định. Chương 2 quy định về phạm vi điều chỉnh của Hiệp định và cam kết của mỗi bên về bảo hộ đầu tư đối với nhà đầu tư đã có hoạt động đầu tư hợp pháp trên lãnh thổ của bên kia. Chương 3 quy định về cơ chế giải quyết tranh chấp trong quá trình thực thi Hiệp định. Chương 4 quy định về cơ chế tổ chức thực thi Hiệp định; theo đó, các bên sẽ thành lập Ủy ban thực thi Hiệp định nhằm bảo đảm thực hiện và áp dụng hiệp định này phù hợp với mục tiêu đã đặt ra...

* Cũng trong sáng nay, với 94,82% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, 92,96% đại biểu có mặt cũng đã biểu quyết tán thành việc bổ sung nội dung xem xét Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác vào chương trình kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/969501/quoc-hoi-thong-qua-hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-voi-lien-minh-chau-au

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO