Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành

HNM| 19/01/2021 09:19

Tại Việt Nam, mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ dịch xuất hiện và lây lan vẫn tiềm ẩn, nhất là khi Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Do đó, để phòng, chống dịch bệnh, người dân cần tự giác chấp hành nghiêm quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành

Lối vào một siêu thị trên đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội thực hiện đo thân nhiệt cho khách.

Không được lơ là, mất cảnh giác

Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh khi đã có ngày thứ 48 liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Riêng tại Hà Nội, đã 5 tháng qua không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nguy cơ về dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt vào thời điểm giáp Tết, khi nhiều đối tượng tìm cách nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, còn có nguy cơ lây lan tại các khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng, nguồn lây nhiễm hiện nay chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong tỏa không chặt. Do vậy, ở trong nước, từng bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch. Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp, chính quyền cơ sở, lực lượng công an cần giám sát chặt địa bàn, từng gia đình có người thân đang ở nước ngoài, nhất là những nơi có thể đi đường bộ về Việt Nam. Những gia đình này cần liên lạc, vận động với người thân ở nước ngoài không nhập cảnh bất hợp pháp và nếu có nhu cầu nhập cảnh phải theo đường hợp pháp, thực hiện nghiêm túc các quy định cách ly tập trung.

Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra việc phòng dịch tại Bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Cùng với việc yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi toàn ngành Y tế coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài.

"Để đón Tết lành mạnh, an toàn, bên cạnh những nỗ lực của các ngành, các cấp thì người dân thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch mà ngành Y tế đã đề ra. Đặc biệt, các ngành chức năng như công an, quân đội, các tỉnh có đường biên giới cần triển khai các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ý thức người dân là "vũ khí" quan trọng nhất

Hiện chỉ còn hơn 20 ngày là đến Tết, kéo theo đó, nhu cầu mua sắm cũng gia tăng. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, ngoài việc kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết, cơ quan chức năng còn tập trung vào việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở kinh doanh thực phẩm như: Siêu thị, nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, chợ... Những cơ sở không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ bị xử phạt.

Ông Trần Văn Chung yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng cường vệ sinh, khử khuẩn định kỳ; bố trí bộ phận đón tiếp, đo thân nhiệt, đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện, hướng dẫn khách hàng ra, vào mua sắm đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; từ chối phục vụ các khách hàng không đeo khẩu trang. Người làm việc tại các vị trí tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách; hạn chế bắt tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với khách hàng (khoảng cách 1m nếu có thể). Người dân không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế...

Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành

Nhân viên y tế của Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện khai báo y tế cho người dân trước khi vào bệnh viện.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, số lượng người đi lại vào dịp Tết rất lớn, do đó, tại các bến xe, bến tàu phải tăng cường các biện pháp phòng dịch. Cán bộ, công nhân viên và hành khách ra, vào bến phải tiến hành khử khuẩn, đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn. Tại các bến tàu, bến xe cũng phải bố trí lực lượng bảo vệ để giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định này. Đặc biệt, tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cần rà soát lại toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ tự ý di chuyển hay để "lọt" những người có nguy cơ vào bệnh viện.

 ""Vũ khí" đơn giản mà hiệu quả nhất để chống dịch là ý thức chấp hành của mỗi người dân, vì gia đình, vì cộng đồng và xã hội. Nếu chúng ta nghiêm chỉnh thực hiện các quy định phòng dịch, nhất là tuân thủ thực hiện thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế, sẽ hạn chế được nguy cơ dịch quay trở lại", ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO