Quyửn sở hữu trí tuệ cần được thắt chặt

Thiên Trường| 21/04/2009 15:29

(NHN) Thiết lập và  vận hà nh một chế độ bảo hỗ trí tuệ hữu hiệu không chỉ tạo ra động lực mãnh mẽ cho sự sáng tạo trong cộng đồng, đảm bảo quyửn lợi cho nhiửu người mà  còn là  công cụ hữu hiệu để ngăn chặn và  trừng phạt các hà nh vi cạnh tranh không là nh mạnh...

Аó là  nội dung quan trọng trong hội thảo Sở hữu trí tuệ dà nh cho các nhà  báo được Cục sở hữu trí tuệ và  phòng thương mại Hoa Kử³ tổ chức ngà y 21/04, tại Hà  Nội.

Quyửn sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng, được thể hiện ở nhiửu mặt: Cơ chế bảo hộ quyửn sở hữu trí tuệ sẽ thúc đẩy sáng tạo và  khuyến khích cạnh tranh là nh mạnh, nguyên tắc cân bằng lợi ích trong cơ chế bảo hộ sở hữu trí tuệ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Hay nói cách khác, khi chủ sở hữu công bố bản chất của sản phẩm trí tuệ cho toà n xã hội biết thì xã hội sẽ được chia sẻ thông tin vử sản phẩm đó có thể sử­ dụng các thông tin nà y phục vụ cho việc nghiên cứu và  tiếp tục sáng tạo, tránh phải nghiên cứu trùng lặp.

Bà  Phạm Chi Lan “ Phó chủ tịch VCCI cũng khẳng định, bảo vệ sở hữu trí tuệ có lợi cho rất nhiửu người: Với nhà  nước nó giúp những người lãnh đạo quản lý tốt hơn; với các nhà  khoa học và  người sáng tạo, họ đảm bảo được quyửn chính đáng của mình từ đó khích lệ nghiên cứu nhiửu hơn; với người dân họ được tiếp thu sản phẩm có chất lượng và  được tham gia sáng tạo... Chính điửu đó là m nửn tảng vững chắc cho nửn kinh tế phát triển.

Mặc dù đã có sự gia tăng đáng kể vử số lượng đơn đăng ký, các đối tuợng sở hữu trí tuệ cũng như các vụ việc xâm phạm quyửn sở hữu trí tuệ được xử­ lý, nhưng có thể thấy vẫn còn tồn tại nhiửu vấn đử khác như: Số lượng đơn đăng ký sáng chế của cá nhân, tổ chức Việt Nam chưa nhiửu; Nếu so với 300.000 doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thì số lượng nhãn hiệu đã đăng ký (khoảng 100.000) cũng chỉ ở mức khiêm tốn...

Tình trạng xâm phạm quyửn sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra ngà y cà ng tinh vi, đặc biệt là  đối với các đối tượng được bảo hộ quyửn tác giả và  quyửn liên quan như sách báo, phim ảnh, băng đĩa... à”ng Huử³nh Tiết “ Giám đốc Bến Thà nh Audio “ Video dẫn chứng: Một chương trình CD hiện nay đầu tư ban đầu khoảng 130 triệu, phải bán trên 10.000đ/đĩa mới thu hồi vốn. Tuy nhiên đi đâu cũng thấy đĩa mình phát hà nh nhưng là  đĩa chép với giá có 5000 “ 6000đ. Chưa hết, việc đối phó với các mạng internet, với hà ng ngà n website nghe nhạc, download miễn phí... đang tiếp sức giết chết các nhà  sản xuất âm nhạc.

Trước vấn đử đó, ông Trần Việt Hùng - Cục trưởng cục sở hữu trí tuệ cho biết: Bên cạnh việc tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý trí tuệ và  tăng cường thực thi quyửn sở hữu trí tuệ, một yêu cầu quan trọng là  không ngừng nâng cao nhận thức của toà n xã hội vử việc tạo ra và  bảo hộ quyửn sở hữu trí tuệ.

Trong thời gian tới, hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và  hoà n thiện nhằm giữ gìn một môi trường trong sạch cho các hoạt động sáng tạo và  kinh doanh, từ đó thúc đẩy chính các hoạt động sáng tạo nội tại và  bảo đảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quyửn sở hữu trí tuệ cần được thắt chặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO