Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt

Hoàng Lân/HNM| 30/11/2018 14:50

Viện Bảo tồn di tích vừa xuất bản 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2”.

Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
Cuốn sách kiến trúc đình làng Việt Nam.

Năm 2017, Viện Bảo tồn di tích ra mắt 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 1” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu viện Bảo tồn di tích - tập 1”. Những ấn phẩm này đã được đông đảo độc giả đón nhận nồng nhiệt. Năm 2018, để tiếp tục phục vụ độc giả, đặc biệt là những người yêu thích di sản văn hoá dân tộc, Viện Bảo tồn di tích xuất bản tiếp tập 2 của 2 cuốn sách này, do TS Hoàng Đạo Cương chủ biên.

Tiếp theo mạch chảy của 2 cuốn sách tập 1, các cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” được thể hiện bao gồm các bản vẽ, ảnh và bài viết khảo cứu về những di tích tiêu biểu ở Bắc Bộ.

Tinh hoa của kiến trúc truyền thống đã được chắt lọc, cô đọng và hiện hữu qua từng con chữ, nét vẽ và hình ảnh chân thực, đặc sắc. Những trang sách này cung cấp đến cho độc giả những tư liệu quý, được lựa chọn trong kho lưu trữ tại Viện Bảo tồn di tích. 

Hai cuốn sách giới thiệu kết quả nghiên cứu trong hàng chục năm qua của Viện Bảo tồn di tích (tiền thân là Xưởng Phục chế, Trung tâm Thiết kế và Tu bổ di tích của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch). Sách bao gồm những bài viết tổng thuật về các di tích một cách khá đầy đủ về lịch sử - kiến trúc - điêu khắc trang trí với nhiều kiến giải, nhìn nhận, cập nhật những thông tin mới dựa trên những nghiên cứu, phát hiện trong các cuộc điền dã gần đây.

Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
Cuốn sách kiến trúc chùa Việt Nam.

Đặc biệt, có những bản vẽ tư liệu quý, là công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ cán bộ kỹ thuật. Nhiều bản vẽ ghi họa bằng tay từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, mà nay những bản vẽ này đã trở thành những “di sản” của một thế hệ. Đây là những thông tin cụ thể, trực quan đáng tin cậy về mặt khoa học, lần đầu tiên được công bố. Trong đó, có di tích quý, cổ đã bị biến mất hoàn toàn, hiện chỉ còn tồn tại trên những bản vẽ, trang ảnh, bài viết lưu tại Viện Bảo tồn di tích. 

Sách “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” đề cập đến 10 ngôi chùa tiêu biểu, có giá trị đặc biệt về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc trang trí. Những ngôi chùa này có niên đại trải dài từ thời Trần cho đến thời Nguyễn. Sách gồm 220 trang.

Sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” đề cập đến 12 ngôi đình tiêu biểu, với nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc đặc sắc, mang hơi thở nghệ thuật kiến trúc đặc trưng của từng thời kỳ lịch sử, trải dài từ cuối thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XX. Sách gồm 224 trang.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Khách hàng mua xe máy điện “sướng” với chương trình “3 tốt”
    Dịch vụ tốt với chính sách thu mua xe tận nhà, giá tốt khi bán xe xăng cũ, ưu đãi tốt tới 3 triệu đồng khi lên đời xe máy điện là những trải nghiệm của khách hàng về chương trình "Thu cũ xe xăng – Đổi mới xe điện" của VinFast và Chợ Tốt.
  • Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?
    Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO