Ra mắt Hội Vật lý trị liệu Việt Nam

PV| 10/05/2019 16:39

Sáng 20/1, tại Hội trường lớn Bộ Y tế đã diễn ra Lễ Công bố quyết định thành lập và ra mắt Hội Vật lý trị liệu Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp mới, quan trọng không thể thiếu tại Việt Nam. Tại buổi lễ cũng đồng thời tổ chức Đại hội thành lập Hội Vật lý trị liệu Việt Nam lần thứ nhất và ra mắt Ban chấp hành Hội.

Ra mắt Hội Vật lý trị liệu Việt Nam

Ông Trần Văn Dần (bên trái) – Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam nhận quyết định thành lập Hội Vật lý trị liệu Việt Nam

Vật lý trị liệu có lịch sử từ lâu nhưng nó thực sự phát triển từ sau hai cuộc chiến tranh Thế giới thứ Nhất và thứ Hai khi có rất nhiều binh sĩ bị thương cần thiết phải được chăm sóc và phục hồi một cách toàn diện mà y học điều trị lúc đó không thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh và người tàn tật. Họ đòi hỏi không chỉ chăm sóc để nâng cao sức khỏe mà đi vượt ra ngoài điều trị y tế là giúp những người bị tổn thương và bệnh tật thích nghi đến mức tối đa tình trạng hiện tại của họ để hội nhập xã hội.

Trong xã hội hiện đại ngày nay con người hướng tới hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện bao gồm: nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, điều trị và phục hồi chức năng

Ở Việt Nam, vật lý trị liệu đã được ứng dụng  từ năm 1972, tuy nhiên cho đến nay Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam mới ra đời, trở thành ngôi nhà chung của những cá nhân, tổ chức Việt Nam làm công tác nghiên cứu khoa học hay chuyên môn nghiệp vụ thuộc chuyên ngành vật lý trị liệu.

Phát biểu tại Lễ công bố và Đại hội lần thứ nhất, ông Trần Văn Dần – Chủ tịch Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam cho biết: Đại hội Hội Vật lý trị liệu Việt Nam lần thứ nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự ra đời của Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam - là nơi để các thành viên của Hội tập hợp lại, chung sức, chung lòng đưa vật lý trị liệu đến với đông đảo người dân, góp phần cùng các chuyên ngành khác của ngành y tế chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đại hội Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam lần thứ nhất là nơi để các thành viên cùng thống nhất xây dựng một chương trình hành động của Hội. Các hoạt động của Đại hội cũng là dịp để các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hiểu hơn về lĩnh vực vật lý trị liệu.

Theo đó, vật lý trị liệu được hiểu là phòng bệnh, chữa bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, chữa bệnh cho người khỏe, chữa bệnh không dùng thuốc và không có biến chứng.

Ông Trần Văn Dần cho biết: “Hiện nay hầu hết người dân đều nhầm lẫn vật lý trị liệu với đông y hoặc nghĩ vật lý trị liệu là phục hồi chức năng. Ở một số bệnh viện vẫn chưa có khoa vật lý trị liệu. Do vậy vật lý trị liệu hiện nay hầu như chỉ làm nhiệm vụ phục hồi chức năng mà 3 nhiệm vụ còn lại là phòng, chữa và nâng cao sức khỏe chưa được quan tâm. Việc của Hội là góp sức cùng ngành y tế phổ biến rộng rãi trong nhân dân và kể cả những người trong ngành y biết rõ về vật lý trị liệu để người dân được tiếp cận và được hưởng những lợi ích của vật lý trị liệu mang lại. Vật lý trị liệu có thể thực hiện ngay tại tuyến xã, phường và quận huyện. Bây giờ chủ yếu ở Trung ương hoặc tỉnh, nhưng chưa phát triển do có ít nhân lực chuyên ngành nên hầu như lấy nhân lực từ đông y hoặc các chuyên khoa khác. Vì thế chưa phát huy được nhiều các hiệu quả điều trị và lợi ích cho sức khỏe mà vật lý trị liệu đem lại”.

Kết quả Đại hội Hội Vật lý trị liệu Việt Nam lần thứ nhất đã bầu ra các ông Trần Văn Dần - Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam; bà Lê Thanh Vân - Phó Chủ tịch Hội; ông Lê Tường Giao - Tổng Thư ký Hội và ông Nguyễn Văn Đoàn - Phó Tổng Thư ký Hội. Đại hội cũng đã bầu ra 25 thành viên Ban Chấp hành Hội.

Ra mắt Hội Vật lý trị liệu Việt Nam

Ra mắt Ban chấp hành Hội Vật lý trị liệu Việt Nam. Ông Trần Văn Dần (vị trí thứ 3 từ trái sang phải) – Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt nam

Hội Vật lý trị liệu Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 9/5/2019. Hội dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Y Tế và Bộ Nội Vụ. Hội có trụ sở , con dấu riêng, tài khoản riêng và trang web. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước trong các lĩnh vực: Phòng bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, duy trì và nâng cao sức khỏe. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Hội Vật lý trị liệu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO