Rạng danh lương y đất Quảng giữa lòng Thủ đô

Minh Phan| 15/02/2018 20:56

Bằng đôi bàn tay kỳ diệu cứu chữa cho nhiều người bệnh qua khỏi những cơn đau, lương y Đặng Huy Phòng đã được bệnh nhân khắp nơi trong cả nước biết tới.

Rạng danh lương y đất Quảng giữa lòng Thủ đô
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lương y Đặng Huy Phòng tại Phủ Chủ tịch.


Tạm xa đất Vàng, vang Danh

một thuở

Để trị bệnh cứu người,

thầy lên ở Thăng Long

Kẻ đàng ngoài – Người ở

đàng trong

Tấp nập về đây như đi trảy hội

Nhiều bệnh nặng được thầy

chữa khỏi

Từ đôi tay vàng và tấm lòng son

Đó chính là những lời tâm sự từ tận đáy lòng của KTS Hà Sơn ở quận Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nội viết tặng lương y Đặng Huy Phòng sau khi được ông chữa khỏi bệnh trong những ngày đầu lương y Phòng rời đất mẹ Vàng Danh – Quảng Ninh lên Hà Nội chữa bệnh cứu người cách đây 3 tháng.

Lưu bút về đôi bàn tay diệu kỳ xoa dịu những cơn đau

Đường xa nghe tiếng tới đây

Được thầy chữa bệnh

lòng này khắc ghi

Cảm ơn thầy thuốc – lương y

Bàn tay kỳ diệu cho người niềm vui

Đó là chia sẻ của ông Bùi Huy Tân (Lào Cai) - một trong rất nhiều những bệnh nhân đã được đôi bàn tay kỳ diệu của lương y Đặng Huy Phòng chữa khỏi bệnh. Hầu hết họ đều không thể giấu nổi niềm vui, hạnh phúc khi được lương y Đặng Huy Phòng chữa trị.

Chị Nguyễn Thúy Lam (số nhà 197/13 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi bị bệnh thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, từng chữa trị nhiều nơi mà không khỏi. Nghe nhiều người mách tôi tìm đến lương y Đặng Huy Phòng. Lúc gặp được thầy bệnh của tôi rất nặng, đi lại khó khăn, phải nhờ người dìu nhất là lúc lên xuống xe hoặc cầu thang. Lần đầu được lương y bấm huyệt tôi như trút được gánh nặng trên người. Sau 3 ngày điều trị, bệnh tình của tôi đã tiến triển tốt có thể đi lại nhẹ nhàng. Thật may mắn cho tôi đã gặp được một lương y tài năng như thế. Không chỉ vậy trong suốt thời gian điều trị tại đây thái độ tận tình chu đáo của thầy đã tạo cho những người bệnh như tôi niềm tin và tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Tôi mong có nhiều bệnh nhân như tôi được thầy cứu chữa. Cảm ơn thầy nhiều lắm”.

Nếu kể về những tâm thư lưu bút viết về lương y Đặng Huy Phòng có lẽ cả ngày không kể hết, bởi những người bệnh sau khi được lương y giải thoát khỏi những cơn đau đều muốn để lại đôi lời tâm huyết coi như lưu lại một kỷ niệm với người thầy thuốc đã chữa bệnh cho mình. Chị Nguyễn Hồng Trang (Việt kiều tại Montréal – Québec – Canada) chia sẻ, từ sau khi làm luận án Tiến sĩ tại Canada chị bị mắc chứng mất ngủ kinh niên, tính đến nay đã được gần 8 năm. Trong thời gian đó hầu như chị không ngủ được, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, đau nhức, không tập trung làm việc được. “Khi về Việt Nam, tôi tìm đến thầy với tâm niệm “có bệnh phải vái tứ phương” chứ cũng không hy vọng nhiều bởi vì tôi cũng đã uống nhiều loại thuốc, chữa trị ở rất nhiều nơi. Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau 3 ngày được thầy bấm huyệt, một ngày tôi đã có thể ngủ được 5 giờ liên tiếp. Sự thật này như một giấc mơ đối với tôi, bởi sau 8 năm mất ngủ kinh niên cuối cùng tôi cũng đã có thể ngủ một giấc ngủ bình thường như bao người khác” – Chị Trang bày tỏ.

Rạng danh lương y đất Quảng giữa lòng Thủ đô

Lương y Đặng Huy Phòng đang bấm huyệt cho Thượng tọa Thích Minh Đạo - Ủy viên Ban Trị sự, Phó ban Hoằng pháp Hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long, giáo thọ sư trường Trung cấp Phật học tỉnh Vĩnh Long.

Không chỉ có anh Tân, chị Lam, chị Trang mà còn rất, rất nhiều bệnh nhân khác cũng đã chia sẻ với chúng tôi niềm vui khi được lương y Đặng Huy Phòng khám chữa bệnh. Hầu hết những bệnh nhân này sau khi được lương y khám chữa bệnh đều cảm phục trước tài năng và đức độ của anh.

Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng

Bằng đôi bàn tay kỳ diệu cứu chữa cho nhiều người bệnh qua khỏi những cơn đau, lương y Đặng Huy Phòng đã được bệnh nhân khắp nơi trong cả nước biết tới. Mấy chục năm chữa bệnh cứu người, anh đã có trăm ngàn niềm vui, nhưng niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy người bệnh khỏe lại, được nhìn thấy họ không phải chịu những cơn đau quái ác về xương khớp. Ngày qua ngày, anh vẫn cần mẫn chữa bệnh cho mọi người như con ong chăm chỉ mang hương thơm mật ngọt cho đời. Nhìn cách anh ân cần thăm hỏi và nhiệt tình chữa trị cho các bệnh nhân, tôi cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu nghề mãnh liệt của một vị lương y luôn hết lòng vì bệnh nhân. Và tôi không khỏi ngỡ ngàng khi được anh đưa cho chúng tôi xem cuốn sổ nhật ký ghi danh sách các bệnh nhân đã đến khám chữa bệnh với đầy đủ chứng bệnh, kèm theo đó là những lá thư cảm ơn của rất nhiều bệnh nhân trong cả nước.

Nổi tiếng về chữa bệnh xương khớp, nhưng lương y Đặng Huy Phòng còn chữa khỏi rất nhiều bệnh khác như: các bệnh về mất ngủ, thần kinh, đau đầu, rối loạn tiền đình, dạ dày, tiểu đêm… Tâm sự với chúng tôi, anh không thể nhớ được mình đã chữa khỏi bệnh cho bao nhiêu bệnh nhân, có những ca nặng tưởng chừng như tuyệt vọng vẫn được anh cứu chữa thành công.

Rạng danh lương y đất Quảng giữa lòng Thủ đô

Lương y Đặng Huy Phòng chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo vùng cao tại thôn Đồn Đèn,xã Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn.

Mong muốn lớn nhất của lương y Đặng Huy Phòng là chữa lành bệnh và cứu chữa được cho thật nhiều bệnh nhân. Đó cũng là một trong những lý do mà anh tạm xa mảnh đất Vàng Danh đã gắn bó từ lâu lên Hà Nội, để có thể khám chữa cho nhiều bệnh nhân hơn nữa. Đó chính là tâm nguyện cả cuộc đời của anh. Mặc dù mới chữa bệnh ở Hà Nội chưa lâu, nhưng nhờ tài năng và đôi bàn tay kỳ diệu của lương y Đặng Huy Phòng đã có rất nhiều bệnh nhân khắp nơi trên cả nước tìm đến. Có thể nói, sự tin tưởng của người bệnh và được đông đảo người dân biết đến đã trở thành minh chứng tuyệt vời cho những nỗ lực và tài năng của vị lương y này.

Một trái tim thiện tâm luôn thổn thức

Là một người y đức vẹn toàn, lương y Đặng Huy Phòng luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu, anh coi việc chữa bệnh cứu người đó là trách nhiệm trong suốt cuộc đời mình. Không chỉ thế lương y Đặng Huy Phòng còn tham gia rất nhiều hoạt động xã hội từ thiện, chia sẻ cùng bà con vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ người dân đồng bào vùng lũ miền Trung trong trận lũ lịch sử vừa qua… Gần đây nhất gia đình anh đã cùng báo Người Hà Nội và các nhà hảo tâm tham gia chương trình thiện nguyện “Xuân ấm vùng cao”, mang đến cho bà con nghèo vùng cao một cái Tết đủ đầy.

Cũng trong chuyến hành trình này lương y Đặng Huy Phòng đã khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo đồng bào dân tộc H’Mông tại thôn Đồn Đèn, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ban đầu bà con còn e dè không dám đến chữa bệnh, nhưng sau khi tận mắt chứng kiến anh chữa trị cho một số người thì rất nhiều bà con xin được khám chữa. Chỉ sau 5 - 10 phút bằng những động tác tưởng chừng như rất đơn giản, đôi bàn tay kỳ diệu của anh đã làm dứt cơn đau kéo dài hàng chục năm của những người dân nơi đây, ai nấy đều muốn một lần được thầy xoa bóp, bấm huyệt, dứt cơn đau.

Cả cuộc đời lương y Đặng Huy Phòng luôn tâm niệm sẽ đem đến những giá trị tốt đẹp và sức khỏe cho cộng đồng. Với anh, những nụ cười nhẹ nhõm của những bệnh nhân khi thoát khỏi sự hành hạ của những cơn đau quái ác chính là động lực để anh cố gắng hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng lương y Đặng Huy Phòng sẽ ngày càng có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho nền y học nước nhà, mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều bệnh nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Rạng danh lương y đất Quảng giữa lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO