Rao bán xe trộm cắp qua mạng Internet

ANTD| 21/05/2009 11:17

Hôm qua 20-5, CAQ Cầu Giấy cho biết, từ ngà y 1/5 đến nay, Аội CSАT tội phạm vử TTXH và  Công an các phường Trung Hòa, Dịch Vọng Hậu đã phối hợp điửu tra, khám phá 6 ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh.

Trong 6 chuyên án nà y, đến nay các đơn vị điửu tra của CAQ Cầu Giấy đã là m rõ 36 đối tượng, bắt khẩn cấp 16 đối tượng phạm tội trộm cắp và  tiêu thụ tà i sản do người khác phạm tội mà  có. Bên cạnh đó, cơ quan CSАT cũng đã thu giữ 45 chiếc xe máy tang vật của các vụ trộm cắp với tổng giá trị ước tính lên tới 700 triệu đồng. Ngoà i ra, cơ quan CSАT còn thu giữ 40 biển kiểm soát giả, 13 đăng ký xe, 8 bộ vam phá khóa tự tạo, 4 dao nhọn và  1 bình xịt hơi cay của các đối tượng dùng là m công cụ gây án.

Quá trình điửu tra các trinh sát là m rõ, các đối tượng trộm cắp thường đi cặp đôi với nhau trên xe máy, lang thang tại những khu dân cư, đô thị mới trên địa bà n Hà  Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... lợi dụng sơ hở của người dân, ra tay trộm cắp. Аáng chú ý, các đối tượng nà y chỉ nhắm và o những loại xe máy có giá trị cao, đắt tiửn được chủ nhân để ở những nơi công cộng không khóa cổ, khóa cà ng hoặc không có ai trông giữ. Sau khi xác định được phương tiện, một trong hai tên sẽ là m nhiệm vụ cảnh giới và  đối tượng còn lại nhảy xuống xe, dùng vam phá khóa hoặc chìa khóa vạn năng trộm cắp xe.

Аể tránh bị phát hiện, các đối tượng thường chọn thời điểm buổi trưa, hoặc chiửu tối, khoảng thời gian người dân thường mất cảnh giác để gây án. Cao thủ hơn đó là  thủ đoạn bán lại những chiếc xe trộm cắp được. Thông qua nhiửu nguồn khác nhau, những chiếc xe  sau khi trộm cắp được, các đối tượng đục lại số khung, số máy, đồng thời tiến hà nh là m biển kiểm soát giả. Sau đó những xe trộm cắp được các đối tượng rao bán trên mạng Internet với giá từ 5-10 triệu đồng/xe.

Việc bán lại những chiếc xe trộm cắp được trên Internet đã khiến cho công tác điửu tra khám phá án của các trinh sát gặp rất nhiửu khó khăn do cả người mua và  người bán đửu không biết cũng như địa chỉ của nhau. Khi thấy động, các đối tượng liửn nằm im và  không giao dịch trên mạng. Trong những chiếc xe tang vật của các vụ trộm cắp có những xe đã được mua đi bán lại qua nhiửu chủ khác nhau hay không sang tên đổi chủ hoặc nhử người đăng ký hộ, điửu nà y đã gây khó khăn cho quá trình điửu tra.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Аội trưởng Аội CSАT tội phạm vử TTXH cho biết, trong số 16 đối tượng trộm cắp xe máy trên hầu hết đửu có nhiửu tiửn án, tiửn sự. Có những đối tượng ra tù và o trại như cơm bữa và  gây án rất manh động. Trong quá trình đi trộm cắp, những đối tượng nà y đửu mang theo hung khí như dao chọc tiết lợn, dao găm và  bình xịt hơi cay, ớt bột... để khống chế cướp tà i sản của người dân tại những đoạn đường vắng người qua lại hoặc dùng để chống trả khi bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Trong số 6 chuyên án bị triệt phá trên, điển hình có thể kể đến như ổ nhóm trộm cắp xe máy do đối tượng Vũ Văn Kim (SN 1965, Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà  Nội) và  Đặng Tuấn Anh (SN 1975, ở Bồ Аử, Long Biên, Hà  Nội) cầm đầu. Trong quá trình điửu tra, các trinh sát phát hiện Kim chính là  đối tượng đã có tới 8 tiửn án và  ra tù năm 2006. Riêng Tuấn Anh có 2 tiửn án, 2 tiửn sự và  là  đối tượng nghiện ma túy nặng. Chỉ trong thời gian ngắn, Kim và  Tuấn Anh gây ra gần 30 vụ trộm cắp xe máy trên khắp các quận, huyện của Hà  Nội.

Tất cả những chiếc xe trộm cắp nà y được Tuấn Anh và  Kim chuyển cho Lê Thị Dung (SN 1965, ở Duy Tiên, Hà  Nam). Mở rộng vụ án, cơ quan CSАT còn bóc gỡ một đầu mối chuyên là m đăng ký giả cho các phương tiện do những đối tượng trộm cắp được để dễ tiêu thụ là  Lương Thị Thúy (SN 1960, ở phường Quử³nh Lôi, Hai Bà  Trưng, Hà  Nội). Những chiếc xe nà y được Thúy hóa phép thay biển kiểm soát giả, là m lại mà u sơn, số khung, số máy rồi bán lại cho những người mua có nhu cầu với giá từ 10 đến 25 triệu đồng/xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Rao bán xe trộm cắp qua mạng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO