Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Bảo Ngọc/Thương hiệu công luận| 25/07/2018 14:24

Sau vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, nhiều trường đại học top trên không khỏi giật mình lo lắng khi có những thí sinh được “phù phép” gần 30 điểm/3 môn thi.

Trao đổi với báo giới, GS VS Ðào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên, Nhi đồng Quốc hội cho rằng, nếu áp dụng triệt để phương pháp thi trắc nghiệm như các nước họ vẫn áp dụng hay như ÐHQG đã làm sẽ không có tiêu cực.

Thi trắc nghiệm chính ra thí sinh phải làm bài thi và có kết quả ngay trên máy tính. Như vậy, không có kẽ hở nào cho con người can thiệp vào chấm thi. Ở kỳ thi này, thí sinh thi trên giấy, thu về qua nhiều khâu sau đó mới qua máy quét bài gốc. Nhiều khâu như thế nên con người có thể can thiệp được và đã không giám sát, kiểm soát sự an toàn của bài thi. Trong thời gian tới, nếu chưa làm triệt để thi trắc nghiệm thi và chấm ngay trên máy tính thì Bộ GD&ĐT phải nghiên cứu để có biện pháp kỹ thuật xử lý an toàn hơn trong các khâu.

Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Các trường Đại học dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển (ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – một trường đào tạo ngành y lớn thứ 2 ở TPHCM chia sẻ rằng:  “Việc sửa điểm một cách chót vót như ở Hà Giang vừa qua và thậm chí có nghi vấn lan sang các địa phương khác quả thật khiến tôi cảm thấy rất lo lắng. Bởi trong lĩnh vực y, chất lượng đào tạo ở bậc đại học của các trường không chỉ phụ thuộc vào chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất mà còn đòi hỏi chất lượng đầu vào”.

Trong tuyển sinh ngành y, phải chọn những học sinh có năng lực, chọn được người giỏi để đáp ứng được chương trình học. Nếu nâng vài điểm đã là không nên đằng này lại nâng đến mấy chục điểm, khi vào học sẽ không theo được chương trình, gây lãng phí tiền bạc, thời gian cho người tuyển dụng và thí sinh. Nếu các em học không tốt thì cao lắm chỉ học được tới năm thứ 3-4 thôi, khó theo đuổi hết 6 năm học được.

TS Lê Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết theo thống kê của khoa này và kinh nghiệm giảng dạy của giảng viên, sinh viên có điểm đầu vào càng cao thì khả năng tiếp thu bài, phân tích tình huống, tự học càng vượt trội so với bạn có điểm thi thấp.

Theo đó, thường những em đạt 21 điểm trở lên có thể lĩnh hội được chương trình giảng dạy của ngành y. Sức học của các em so với yêu cầu của khoa thường không có chênh lệch quá nhiều. Với mức đầu vào khoảng 15-16 điểm, sinh viên rất khó đáp ứng được chương trình đào tạo.

Còn theo thạc sĩ Phùng Quán, Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TPHCM, việc sai phạm ở Hà Giang, các cơ quan chức năng cần xem lại việc công nhận kết quả tốt nghiệp ở địa phương này. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ những địa phương có tiêu cực, việc chấm bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi THPT quốc gia nên chấm chéo giữa các tỉnh, đồng thời chỉ nên cung cấp đáp án sau khi các hội đồng chấm đã quét xong bài trắc nghiệm.

Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào

Một số trường ĐH phía Nam đã tự đứng ra tổ chức các kỳ đánh giá năng lực để thêm phương án tuyển sinh đầu vào. Ảnh: Lê Phương

Trong năm 2018, trường Đại học Luật TP HCM cũng đã có bài thi đánh giá  năng lực riêng kết hợp với kết quả kỳ thi để tuyển sinh, rõ ràng đây là hướng đi đúng, tự chủ của các trường.

Tuy nhiên, đây không phải tất cả các trường đều đủ năng lực làm công tác này nên thực sự vẫn rất cần những Trung tâm Khảo thí tầm cỡ Quốc gia để thực hiện dịch vụ đánh giá cho các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
  • Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội
    Phát biểu khai mạc Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, khẳng định, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô...
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • "Giấc mơ Hà Nội" của những đứa trẻ miền quê
    Năm lớp 2, lần đầu tiên mình được ra Hà Nội một tuần dịp nghỉ hè, được người nhà dẫn đi thăm Lăng Bác, thăm Chùa Một Cột, công viên Thủ Lệ, ăn kem Tràng Tiền... tất cả đều là trải nghiệm mới lạ đầy thích thú. Từ đó, mình luôn ao ước lớn thật nhanh để “đi Hà Nội”, để trải nghiệm tất cả những điều thú vị ở Thủ đô.
Sai phạm trong thi THPT Quốc Gia: Nhiều trường đại học lo lắng về chất lượng đầu vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO