"Sạn" ở Lễ hội Chùa Thầy

Hải Sơn - Đỗ Tập| 02/04/2009 10:39

(NHN) Tình trạng mất an toà n vệ sinh, an toà n thực phẩm "duy trì" suốt quá trình diễn ra lễ hội. Các lửu, quán ăn uống được dựng tạm bợ, nhếch nhác ngay dưới lối đi chung của hà ng nghìn du khách.

Chùa Thầy (tên chữ là  Thiên Phúc Tự) là  công trình kiến trúc tiêu biểu cho một quần thể các di tích Phật - danh lam thắng cảnh, khu di tích cách mạng nằm ở chân núi Sà i Sơn, thuộc xã Sà i Sơn (huyện Quốc Oai - Hà  Nội). Chùa được xây dựng từ thời nhà  Lý Nhân Tông, trở nên nổi tiếng từ ngà y có danh sư Từ Аạo Hạnh đến tu hà nh, hoán kiếp thà nh vua Lý Thần Tông và ... hóa hổ. Lễ hội chùa Thầy diễn ra trong 3 ngà y từ mùng 5 đến mùng 7/3 âm lịch hà ng năm.

Аiửu đặc biệt trong những ngà y hội nà y, nhiửu tăng ni từ khắp các nơi trong vùng cùng vử đây dự lễ trong những bộ cà -sa trang trọng, tay cầm gậy hoa, miệng tụng kinh trong tiếng mõ trầm đửu nhịp nhà ng. Các nghi thức Lễ cúng Phật và  trai đà n (một diễn xướng có tính chất tôn giáo) được thực hiện cùng dà n nhạc dân tộc và  không thể thiếu trò múa rối nước mang đậm sắc thái dân gian. Du khách đến lễ Hội chùa Thầy cũng là  để thưởng ngoạn thiên nhiên thơ mộng, non nước hữu tình.

Cử bạc trá hình vẫn hoạt động công khai

Tuy nhiên, hội chùa Thầy năm nay còn chưa thật đẹp, là nh mạnh, thanh tịnh... như cái vốn có của nó. Ở đây vẫn còn tồn tại nhiửu bất cập cố hữu: cảnh xin xử, dịch vụ đổi tiửn lẻ, bán hương và  rác thải khắp con đường, vách núi. Thậm chí, Hồ Bán Nguyệt - là  nơi có tòa Thủy Аình để biểu diễn rối nước cũng đã trở thà nh chốn vung vãi rác của khách du lịch, người bán hà ng...

Tình trạng mất an toà n vệ sinh, an toà n thực phẩm "duy trì" suốt quá trình diễn ra lễ hội. Các lửu, quán ăn uống được dựng tạm bợ, nhếch nhác ngay dưới lối đi chung của hà ng nghìn du khách. Hễ có người đi qua là  bụi bặm lại bung lên. 

Vẫn còn cảnh "cái bang"

Người đi trẩy hội còn"thồ" nhau bằng xe máy, đầu trần bất chấp Luật Giao thông đường bộ. Giá cả các mặt hà ng được chà o bán đa phần đắt hơn ngoà i thị trường từ 2 đến 3 lần. Аặc biệt, giá trông giữ xe máy, ô tô được Ban Tổ chức thu gấp 5 lần so với số tiửn in trên vé.

Giải thích cho những tồn tại trên, ông Nguyễn Khắc Toán - Phó Chỉ tịch UBND xã Sà i Sơn khẳng định: "Lực lượng Công an Huyện Quốc Oai đã vử hỗ trợ cùng các lực lượng an ninh địa phương là m tốt vấn đử ANTT cho lễ hội, đến thời điểm nà y coi như không có vấn đử gì lớn xảy ra. Vử môi trường xong hội đâu sẽ và o đó. Việc quản lý giá bán các mặt hà ng, dịch vụ là  rất khó vì ở lễ hộ nà o cũng vậy thôi. Nhìn chung đến thời điểm nà y lễ hội chùa Thầy diễn ra an toà n. Còn vử phần thu giá vé gử­i xe quá cao chúng tôi sẽ kiểm tra lại".

Giá vé giữ xe máy in 2.000 đồng nhưng BTC thu 10.000 đồng

Còn vử vấn đử an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là  động cử bạc "núp bóng" dưới các trò chơi như: úp xu, tôm cua cá ngựa, rút đũa trúng thưởng,... vẫn ngang nhiên hoạt động trong khuôn viên chùa Thầy (mặc dù trên loa truyửn thanh của xã luôn oang oang có danh mục bị cấm thứ 6: cấm các họat động cử bạc dưới mọi hình thức), thì ông Phó Chủ tịch ngần ngừ thừa nhận: "Аúng là  có vấn đử nà y, nhưng không dễ để giải quyết dứt điểm được vì toà n là  người địa phương cả. Có khi là  con em quen biết trong nhà . Khó lắm!".

"Khó tức là  nghiễm nhiên để cho vi phạm nà y hoạt động thưa ông?" “ PV NHN đặt câu hửi. "Chúng tôi đã giao việc nà y cho Ban Công an xã kiểm tra và  xử­ lý những vi phạm trên. Аối với người dân địa phương, chúng tôi dùng biện pháp tuyên truyửn, nhắc nhở để cho họ hiểu và  từ bử, còn những người nơi khác đến chúng tôi sẽ kiên quyết xử­ lý. Từ sáng đến giử (15h30 ngà y 1/4 - PV) chúng tôi đã bắt và  xử­ lý 3 trường hợp người từ nơi khác đến địa bà n vi phạm" - ông Toán nói.

Vậy là  những người tham gia và o hoạt động "núp bóng" cử bạc nếu là  người "là ng" sẽ được Ban quản lý "ưu tiên" tuyên truyửn, nhắc nhở nhẹ. Còn những người từ nơi khác đến "góp vui" thì không có chuyện "nể nang" gì hết. Có lẽ việc xử­ lý hoạt động cử bạc trá hình ở đây phụ thuộc và o đối tượng vi phạm chăng (!?).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Sạn" ở Lễ hội Chùa Thầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO