Sẵn sàng cho năm học mới

Hanoimoi| 29/07/2019 10:50

Thời điểm khai giảng năm học 2019-2020 đã cận kề. Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai những công đoạn cuối cùng về tuyển dụng đội ngũ, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất… nhằm bảo đảm 100% học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố có đủ chỗ học trong năm học mới.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2019-2020, thành phố sẽ tăng thêm hơn 75.400 học sinh. Trong số này, tăng nhiều nhất là bậc trung học cơ sở, với gần 26.500 em, kế đến là tiểu học tăng hơn 21.700 em, rồi tới trung học phổ thông và mầm non.

Toàn thành phố dự kiến trong năm học mới có tổng cộng gần 2.400 trường học, với gần 46.500 phòng học, hơn 80.800 giáo viên và hơn 1,7 triệu học sinh.

Để bảo đảm đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã đề ra, năm học 2019-2020, thành phố đưa vào hoạt động thêm gần 1.500 phòng học mới, gồm xây thay thế 237 phòng học và tăng thêm 1.200 phòng học khác. Xét riêng chỉ tiêu số phòng học cho năm 2019, tính đến hết tháng 6-2019, toàn thành phố chỉ còn thiếu 10 trong tổng số 288 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi).

Công tác chuẩn bị năm học mới ở nhiều quận huyện trong thành phố cũng đã hoàn tất. Tại quận Bình Tân, trong năm học này có thêm 2 trường mầm non và 108 phòng học (gồm 52 phòng cho tiểu học và 56 phòng cho trung học cơ sở).

Tuy nhiên, 9.316 học sinh lớp 5 ra trường, nhưng trẻ vào lớp 1 lên đến 12.959 em, nên số phòng học mới này chỉ đáp ứng được số học sinh cơ học tại chỗ. Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân cho hay, mặc dù nhu cầu học bán trú rất đông, nhưng trước mắt, để bảo đảm chỗ học cho trẻ trên địa bàn, giảm sĩ số lớp học, nâng cao chất lượng dạy học... quận Bình Tân buộc phải xóa bỏ mô hình bán trú ở các lớp 1.

Hiện quận chỉ còn lại Trường Tiểu học An Lạc 3 thực hiện theo mô hình tiên tiến hiện đại tổ chức được 6 lớp 1 bán trú. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. 

Tại quận 8, ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho hay, trong năm học này, quận sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo cho đội ngũ giáo viên và cán bộ, bảo đảm đạt các chuẩn nghề nghiệp, có trình độ ngoại ngữ và tin học bảo đảm khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin khi thực hiện công tác giảng dạy và tiếp cận với các tri thức mới...

Năm học 2019-2020, thành phố tuyển 531 viên chức, trong đó có 443 giáo viên. Đây cũng là năm thứ 2 thành phố xét tuyển viên chức đối với những ứng viên không có hộ khẩu tại thành phố. Quy định này được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đồng thời tạo cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả ứng viên.

Đánh giá về công tác chuẩn bị cho năm học mới, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố khuyến khích mỗi quận, huyện xây dựng từ 1 đến 3 trường tiên tiến, theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế ở mỗi bậc học, cấp học.

Cùng với đó là khuyến khích các trường trung học dạy môn toán và các môn khoa học tự nhiên bằng ngoại ngữ, nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập và thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO