Sáng nay 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19

KTĐT| 08/03/2021 09:15

Sáng nay 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19. Những mũi vaccine Covid-19 nhập khẩu đầu tiên sẽ được triển khai tại Việt Nam, mở màn cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay.

Theo đó, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tổ chức tiêmvaccine phòng Covid-19. Các cán bộ y tế, những người trực tiếp tham gia công tác tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ tiêm đợt này.
Cụ thể:
Tại điểm tiêm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội), sẽ tiêm cho khoảng 100 người.
Tại Hải Dương, theo kế hoạch Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người.
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, dự kiến nữ bác sĩ trẻ của Khoa cấp cứu Hồi Sức tích cực chống độc người lớn là người được tiêm đầu tiên.
Theo Bộ Y tế, do lượng vaccine đợt đầu về hạn chế nên Bộ Y tế chỉ phân bổ vaccine cho các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 và 13 tỉnh, thành có dịch.
Trong sáng 8/3, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giám sát trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh; Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên giám sát trực tiếp tại Hải Dương và Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giám sát trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.
Hải Dương được phân bổ 33.000 liều vaccine ngừa Covid-19 gồm: Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được cấp 300 liều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2 là 500 liều; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương và Trung tâm Y tế TP Chí Linh đều được phân bổ 100 liều. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương cũng được phân bổ 32.000 liều
Tỉnh Hải Dương yêu cầu phải rà soát thật kỹ lưỡng, nhất quán, xác định các trường hợp ưu tiên tiêm vaccine chính xác, dân chủ, công khai, không để xảy ra tiêu cực, dư luận không tốt trong quá trình thực hiện. Việc tổ chức tiêm chủng phải bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 được phẩn bổ 450 liều vaccine. Để việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho cán bộ, nhân viên Y tế diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã bố trí 3 bàn tiêm tại Trung tâm Phòng chống dịch với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm.
Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24 giờ. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24 giờ tại bệnh viện.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh được phân bổ 900 liều. Trước khi tiêm các nhân viên y tế sẽ được kiểm tra, tư vấn và sàng lọc theo quy định; sau tiêm sẽ được theo dõi tại điểm tiêm theo quy định và đồng thời được hướng dẫn, tư vấn về việc tự theo dõi tại nhà sau tiêm.
Được biết, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng các kịch bản liên quan đến quá trình tiếp nhận, lưu trữ bảo quản vaccine, tư vấn, theo dõi quá trình tiêm… cũng như sẵn sàng các phương án cho các trường hợp khẩn cấp; đội ngũ nhân viên tham gia công tác tiêm vaccine được tập huấn, huẩn luyện, cập nhật các kiến thức liên quan đến việc tiêm vaccine Covid-19 nói riêng và quy định tiêm chủng nói chung.
Các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19
PGS.TS Dương Thị Hồng-Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Phó trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng rộng cho biết vaccine được sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine AstraZeneca, do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất bởi SK Bioscience (SKBio) Hàn Quốc.
Vaccine được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Đến ngày 25/2, vaccine này đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam.
Vaccine ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/1 lọ, sẽ sử dụng tiêm chủng mỗi liều 0,5 ml. Vaccine được yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, cũng giống như các vaccine khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, song nhà sản xuất cũng lưu ý tuyệt đối không được để đông băng vaccine.
Vaccine chỉ hạn sử dụng 6 tháng từ ngày sản xuất. Lọ vaccine đã mở chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ.
Các phản ứng có thể xảy ra sau tiềm gồm: Phản ứng phổ biến đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt.., và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng.
Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, đây là vaccine rất mới, các thông tin về tai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được WHO cung cấp đầy đủ.
Cũng như tất cả các vaccine khác, vaccine này khi đưa vào cơ thể cũng có thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng như phản ứng sốc (trong vòng 30 phút sau tiêm hoặc phản ứng quá mẫn muộn trong 1-2 ngày đầu sau tiêm). Cũng vì thế, để đảm bảo cho đợt tiêm chủng này, ngoài các quy định đảm an toàn tiêm chủng, đối tượng tiêm sẽ được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm.
Tại các điểm tiêm chủng phải bố trí để đảm bảo giãn cách, bố trí hộp chống sốc, thường xuyên có cán bộ y tế theo dõi sát sức khỏe của các đối tượng được tiêm. Đồng thời, sắp xếp không quá 100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng.
Vaccine AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vaccine, người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO