Với mong muốn mang lại cho học sinh những giờ học thú vị, hấp dẫn giúp các em chủ động, sáng tạo và phát huy tốt năng lực trao đổi, thảo luận, tự tin và chủ động trong giao tiếp cũng như việc tiếp nhận tốt kiến thức về truyện cổ tích, thầy Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum đã thực hiện thành công tiết dạy trải nghiệm cho học sinh lớp 6A1 và đã nhận được sự tán thưởng, đánh giá rất cao của tất cả giáo viên trong toàn trường.
Thầy Trần Ngọc Lâm hóa thân thành một vị vua trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”
Theo thầy Trần Ngọc Lâm, mục tiêu cần đạt của tiết trải nghiệm nhằm giúp các em hiểu, nhớ, khắc sâu về mặt kiến thức đã học ở tiết trước. Đồng thời phát triển tốt phẩm chất trung thực, tôn trọng sự thật, phê phán sự giả dối; từ đó, bồi dưỡng lòng nhân ái, ghét cái xấu, cái ác. Đặc biệt là việc phát triển năng lực của học sinh trong việc giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thưởng thức văn học. Vì vậy, thầy đã chủ động thực hiện tốt phương pháp trọng tâm là nêu vấn đề, thảo luận nhóm và trình bày trước lớp.
Giờ học hấp dẫn, thú vị của thầy và trò trong tiết học trải nghiệm của lớp 6A1
Tiết học thật sự đã được sân khấu hóa trong một không khí hết sức sinh động và thú vị. Điều này đã thể hiện rõ trên những gương mặt đầy háo hức của tất cả các em trong lớp học. Đặc biệt là sự mạnh dạn và tự tin của 5 thành viên “nhập vai” trong “phiên tòa” khiến các thầy cô ai cũng say sưa theo dõi và đánh giá rất cao năng lực của các em trong quá trình trao đổi, phản biện.
Cô Lương Hoàng Phương Thảo - Giáo viên Ngữ văn khách quan nhận xét: “Thành công của tiết học đó chính là việc khai thác truyện cổ tích theo nhiều hướng, nhiều điểm nhìn phù hợp; phát triển năng lực tự tin, sáng tạo trong giao tiếp, phản biện…Tuy nhiên nếu áp dụng vào tất cả các tiết Ngữ văn sẽ rất khó áp dụng vì sự công phu và phức tạp trong khâu chuẩn bị trang phục. Nếu chương trình dành riêng những tiết trải nghiệm thì sẽ rất tốt”.