Sao lại nhái thương hiệu?

Nguyễn Việt Hà| 16/09/2018 14:01

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chính vì vậy mà tên những quán phở nổi tiếng là ngon, có bề dày lâu năm tại thành phố như: Phở Thìn, phở Bát Đàn, phở Sướng, phở Thịnh, phở Lý Quốc Sư..., đã trở nên quá đỗi thân quen không chỉ với riêng tôi, mà tất cả những ai yêu thích phở Hà thành. Thậm chí cả những du khách thường xuyên tới Thủ đô cũng không còn lạ lẫm gì với tên của những quán phở kể trên, vì sự nổi tiếng của nó không còn bó hẹp trong phạm vi của một vùng.

 Thế nhưng, cách đây mấy năm, khi chuyển vào TP. Hồ Chí Minh sinh sống, tôi nhận thấy các thương hiệu phở nổi tiếng ấy xuất hiện nhan nhản trên hầu khắp mọi chỗ mọi nơi ở thành phố này, từ các quận trung tâm cho tới các vùng ngoại thành, nhất là với những tên Lý Quốc Sư, Bát Đàn, Thìn... Thoạt đầu, tôi cứ nghĩ chuyện quán phở nổi tiếng được một ông chủ nào đó ở Hà Nội nhượng quyền để lấy tên thương hiệu mở rộng chi nhánh kinh doanh, hay con cháu trong dòng họ của chủ quán mở ra ở đây. Thế nhưng, qua một thời gian sống ở thành phố, đi ăn phở nhiều lần, tìm hiểu tôi mới thấy, số tiệm lấy thương hiệu quán phở ngon, nổi tiếng ở Hà Nội mà có họ hàng, dây mơ rễ má với “ông tổ” của những quán phở tại Hà Nội chỉ là rất ít, còn đại đa số họ chỉ nhái thương hiệu, núp bóng sự nổi tiếng của những quán phở thành danh ở Hà Nội để thu hút khách. 

Sao lại nhái thương hiệu?
Tất nhiên, một khi các quán phở mở ra kinh doanh chỉ là “núp bóng”, “nhái” thương hiệu phở của những quán phở từng thành danh, và có bề dày truyền thống thì chất lượng sẽ không thể sánh bằng, nếu không muốn nói là nó quá tệ. Ví dụ, ngay gần khu tôi sinh sống (quận 9), có một quán phở lấy tên: Lý Quốc Sư. Có một lần tôi ghé vào ăn thử thì chao ôi, chất lượng cực kỳ dở, không những độ ngon ngọt không có, mà tô phở vơi tòm tõm. Thế nên đó là lần đầu mà cũng là lần cuối tôi ghé quán phở đó. Nếu ai đã từng ăn phở Lý Quốc Sư tại Hà Nội, hẳn sẽ ngại ngùng cho cái tên quán nhái thương hiệu này. Cũng bởi tô phở Lý Quốc Sư chính hiệu ngon ngọt luôn đầy đặn làm sao, khiến khách chỉ cần ăn thử một lần sẽ nhớ mãi, không thể quên, và lần sau chắc chắn lại ghé tiếp.

Hay như một bận khác, nghe người bạn giới thiệu bên quận Thủ Đức mới khai trương quán phở mang tên: Bát Đàn Hà Nội, tôi đã ghé ăn thử để rồi lại thất vọng vì chất lượng. Những ngày đầu khai trương quán cũng đông khách, nhưng tôi nghĩ là nhiều người chỉ vì tò mò, muốn tới nếm thử xem sao, chứ tôi dám chắc rằng nếu chất lượng tô phở dở như vậy thì lần lượt những khách hàng tới nếm thử một lần ấy, họ không quay trở lại. Hỏi ra mới biết, chủ quán đâu có họ hàng gì với ông chủ quán phở Bát Đàn ngoài Hà Nội, mà hai vợ chồng đều là dân miền Trung, và họ lấy tên quán như vậy với mong muốn khách sẽ đông... 

Thế mới thấy việc nhái thương hiệu nổi tiếng quá tùy tiện, dễ dãi. Tất nhiên, nếu như một thương hiệu, nhãn mác nào đó đã được đăng ký bản quyền và được cơ quan chức năng bảo hộ, thì việc người khác lấy tên nhái lại để kinh doanh sẽ là phạm luật. Nhưng thông thường các quán phở nổi tiếng ở Hà Nội, họ định hình tên tuổi, thu hút khách bằng chất lượng, bí quyết gia truyền, và không mấy ai đăng ký bảo hộ nhãn mác, danh tiếng. Vì vậy nên mới có cảnh những người kinh doanh sau, muốn nổi tiếng, muốn thu hút khách, họ liền nhái tên, thương hiệu tràn lan...

Thế nhưng, theo như suy nghĩ của tôi, nhất là trong việc kinh doanh phở, cũng như những mặt hàng ăn uống khác, thì sự nổi tiếng của thương hiệu, tên tuổi chỉ là một vấn đề nhỏ, còn vấn đề chính mà người kinh doanh cần hướng tới đó phải là chất lượng. Bởi như đã nói, nếu chỉ là cái tên với sự nổi tiếng mà chất lượng không ngon, khách hàng họ sẽ không tới nữa, như vậy kinh doanh sẽ ế ẩm. Còn kể cả quán không tên, không biển hiệu, nhưng chất lượng đồ ăn, đồ uống ngon thì kiểu gì khách đã đến một lần họ sẽ quay lại những lần sau. Thậm chí chính những khách hàng đã đến quán ăn, uống, họ thấy ngon, họ còn là người quảng cáo không công cho quán tới bạn bè, người thân của họ, và như thế lượng khách sẽ ngày càng đông, càng biết tới quán nhiều hơn, như vậy công việc kinh doanh mới bền chặt, phát đạt... 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sao lại nhái thương hiệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO