Sắp xét xử các bị cáo trong vụ nâng điểm ở Sơn La

Đỗ Phương/PLXH| 31/08/2019 12:39

Dự kiến, ngày 19-9, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Sơn La sẽ xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Tham gia tố tụng tại tòa có 8 bị cáo. Ngoài ra, tòa còn triệu tập 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 43 người làm chứng. Các bị cáo hầu tòa gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Phòng khảo thí); Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí; Cầm Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT; Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá CA; Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá CA bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sắp xét xử các bị cáo trong vụ nâng điểm ở Sơn La
  Bị can Nga nghe tống đạt quyết định khởi tố.

Các cơ quan tố tụng kết luận, các bị can đã “bắt tay”, nhận thông tin của 44 thí sinh để tìm bài thi, sửa theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm/thí sinh. Đáng chú ý, chính các lãnh đạo khác của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng chuyển thông tin thí sinh cho các bị can để nâng điểm. Đáng chú ý, ông Hoàng Tiến Đức, GĐ Sở GD&ĐT đã chuyển thông tin 10 thí sinh cho Yến. Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó GĐ Sở này cung cấp thông tin 1 thí sinh cho Nga để nâng điểm các môn Sử, Địa. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT chuyển thông tin 10 thí sinh. Ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng An ninh chính trị nội bộ CA tỉnh Sơn La cũng chuyển cho Đinh Hải Sơn, Đỗ Khắc Hưng (đều là sĩ quan, được phân công bảo vệ khu chấm thi) thông tin 2 thí sinh nhờ nâng điểm. Sơn và Hưng đã đặt vấn đề với Nga nâng điểm cho Thành đạt mức Toán và tiếng Anh cùng 9,8 điểm; Hiếu đạt 9,0 điểm Toán. Sơn mong muốn nâng điểm cho em vợ mình đạt Toán, tiếng Anh cùng 9,8 điểm. Ngoài ra, ông Khoa còn nhờ Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh khác.

Hành vi của Lò Văn Huynh được làm rõ, là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ văn), Huynh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối 30-6-2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, bị can Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh do Huynh nhận giúp). Huynh đã nhận 1 tỷ đồng. Các bị can còn lại được giao trách nhiệm trong việc thực hiện chấm điểm thi đã trực tiếp can thiệp sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Bị can Sơn, Hưng đều là cán bộ CA tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh điểm thi, nhận thông tin điểm thi của các thí sinh rồi nhờ các đối tượng khác nâng điểm cho các thí sinh.

Về những bài thi môn Văn bị hạ điểm, VKSND tỉnh Sơn La cho rằng lý do vì giáo viên chấm thoáng, chấm ẩu. Khi làm việc với CQĐT, 7 thư ký và 21 giáo viên chấm thi tự luận thừa nhận chấm sai do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý nhưng không được ai tác động để nâng điểm cho các thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử các bị cáo trong vụ nâng điểm ở Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO