Siết chặt việc giả danh báo điện tử và tỷ lệ tin tiêu cực trên báo chí

Theo VNN| 13/10/2018 08:43

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu phải phân biệt rạch ròi giữa báo và tạp chí điện tử.

Siết chặt việc giả danh báo điện tử và tỷ lệ tin tiêu cực trên báo chí
Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước quý 3 của Bộ Thông tin & Truyền thông
Tại hội nghị giao ban Quản lý nhà nước quý 3 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đặt vấn đề, cần tiến hành khảo sát các cơ quan báo chí để tìm hiểu xem căn nguyên nào dẫn đến tình trạng báo chí chỉ thích đăng thông tin tiêu cực.

“Do cơ chế quản lý, do việc tự chủ hay do cơ chế tuyển dụng phóng viên không chặt chẽ được như trước, dẫn đến tình trạng cơ quan báo chí không quản lý được phóng viên?”, ông đặt câu hỏi.

Theo Thứ trưởng, chính sách tự chủ tài chính dẫn đến việc cơ quan báo chí không muốn ký hợp đồng lao động với phóng viên theo kiểu dài hạn để né bảo hiểm, thay vào đó chỉ ký hợp đồng cộng tác viên (CTV). Do chỉ là CTV, sự ràng buộc giữa người viết và cơ quan báo chí rất lỏng lẻo.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, Cục nắm được thông tin về số hợp đồng lao động tại các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, số liệu về CTV của Cục chưa đầy đủ do tính chất thay đổi liên tục.

Trước thực trạng này, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục Báo chí cần nắm chắc được cơ sở dữ liệu cụ thể về số lượng phóng viên, CTV của các tờ báo.

Từ tỷ lệ CTV, ta sẽ biết được liệu có đang diễn ra vấn đề tiêu cực nhiều như phản ánh hay không. Nếu tỷ lệ CTV quá 30%, chứng tỏ hệ thống nhân sự của báo đang có vấn đề.

Theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khi đặt vấn đề thông tin tiêu cực trên báo chí quá nhiều, cần có hệ thống đo lường để nói được trong một ngày có bao nhiêu tin xấu, bao nhiêu tin tốt. Nếu tỷ lệ thông tin tiêu cực dưới 10% tổng số tin thì không cần bận tâm, 20% thì cảnh báo, 30% thì phải bắt đầu hành động.

Quyền Bộ trưởng cho biết, cái khó nhất để giải quyết vấn đề ở đây là người đọc thích đọc tin tiêu cực. Thứ hai, đó là bởi cơ chế trả lương của các tờ báo dựa trên view.

Theo Cục trưởng Lưu Đình Phúc, hiện cả nước có trên 600 tạp chí, nhưng chỉ có khoảng 30 tạp chí điện tử thường xuyên đưa những thông tin như báo điện tử. Cục Báo chí đã đánh giá tôn chỉ mục đích, đã làm việc và xử lý vi phạm nghiêm đối với các tờ báo này.

Người đứng đầu Cục Báo chí cũng chia sẻ, khi bị xử phạt, các tờ tạp chí điện tử này lại trở về đúng tôn chỉ mục đích, giảm liều lượng vi phạm. Tuy nhiên, do sự không rõ ràng giữa định nghĩa về báo điện tử và tạp chí điện tử, sau khoảng thời gian xử lý vi phạm, những đơn vị này vẫn hoạt động giống như báo điện tử. Để giải quyết vấn đề này, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu phải định nghĩa rõ ràng, có biện pháp đo lường và tiến hành xử lý.

Tuy nhiên, ông cũng gợi ý, với một số tạp chí đã trở thành một tờ báo có thương hiệu, tên tuổi và có giá trị tốt cho xã hội, hãy khuyến khích họ trở thành một tờ báo và đưa về một cơ quan chủ quản, thay vì xóa bỏ đi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt việc giả danh báo điện tử và tỷ lệ tin tiêu cực trên báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO