Sinh viên tập quyửn "được hưởng giá đúng"

VNN| 04/03/2009 10:19

Những thông tin nhà  xe các trường АH thu sai tiửn so với quy định, "lách luật" để "hà nh SV" nhận được phản hồi dồn dập từ sinh viên nhiửu trường АH trên địa bà n Hà  Nội. Từ câu chuyện vé xe, vấn đử đặt ra là  SV cũng cần phải biết đấu tranh và  bảo vệ quyửn lợi chính đáng của mình.

Trong những lần tiếp xúc với lãnh đạo các đơn vị liên quan chuyện phục vụ của nhà  xe, lãnh đạo một số trường АH đửu chung ý kiến: Nhà  xe sai rõ rồi. Nhưng nhìn lại, trách nhiệm của SV ở đâu? SV đã là m được những gì, ngoà i chuyện chỉ biết kêu ca?

à”ng Lê Trọng Khanh, Phó phòng Quản trị - Thiết bị của Học viện Ngân hà ng khẳng định: "Chúng tôi đã có thông báo cho SV. SV không không biết là  vì không quan tâm".

Một lần gặp SV trả tiửn cao hơn giá quy định để ở bảng, thắc mắc thì ông Khanh được SV trả lời "vì thấy hằng ngà y vẫn thu như vậy".

"Thế nên mới có chuyện từ khi có bản cam kết mới, SV mới "ngã ngử­a" ra là  nhà  xe đã là m sai bấy lâu nay (quy định của trường vử giá vé vẫn không đổi). Khi biết nhà  xe sai, SV vẫn nghe theo".

Trên thực tế, SV các trường, đã lên tiếng, hoặc là m đơn rồi gử­i lên trường) dưới nhiửu hình thức. Nhưng không phải tiếng nói nà o cũng đi tới đích.

 Ngô Văn Hoan, trưởng phòng Quản trị  - ĐH Sư Phạm Hà  Nội bà y tử: Quan điểm của nhà  trường khi thu phí trông giữ xe là  hỗ trợ SV, nên mới quy định mỗi lần gử­i xe đạp 500 đồng, xe máy 1.000 đồng. SV đã phản ánh, chúng tôi đã xử­ lý nhà  xe, như vậy là  chúng tôi đã lắng nghe bảo vệ quyửn lợi cho các bạn. SV muốn đấu tranh thì cũng phải cương quyết thực hiện".

Theo ông Hoan, SV không nên chỉ kêu ca, mà  nên gợi ý cả những cách giúp nhà  trường quản lý nhà  xe cho tốt. "Muốn thay đổi được việc các nhân viên nhà  xe cố ý là m sai quy định cần sự phối hợp và  đử xuất từ chính các bạn.

Theo các bạn SV, việc xử­ lý nhà  xe khó triệt để là  do nhà  trường phạt chưa "nặng tay", mang tính "hình thức".

"Nếu nói mà  không là m thì e là  việc nà y không bao giử chấm dứt. Em đang chử xem nhà  trường sẽ là m như thế nà o trước điửu đã hứa. 500 hay 1.000 không quan trọng bằng việc SV có được thoải mái hay không, hình ảnh nhà  trường có bị ảnh hưởng hay không. Khách khứa đên trường, nơi đầu tiên và  cuối cùng họ tiếp xúc chính là  nhà  xe", Phạm Huy, SV Học viện Ngân hà ng chia sẻ.

Nhà  trường: Cắt hợp đồng nhà  thầu cố ý là m sai quy định

Giữ đúng cam kết, ngà y 2/3, Trường АH Sư Phạm Hà  Nội đã chấm dứt hợp đồng thầu với nhà  xe sau những sai phạm so với quy định và  hiện đã mời nhà  thầu mới. 

Bản thông báo vử việc thay đổi chủ hợp đồng trông giữ xe đạp, xe máy đã được phổ biến tới SV, dán lại ở nhà  xe.

Lý do chấm dứt hợp đồng thầu do nhà  xe đã nhiửu lần vi phạm quy định của nhà  trường như: không bán vé tháng theo đúng quy định; thu tiửn gử­i xe gấp 2 lần giá quy định; thái độ là m việc của nhân viên chưa phù hợp với môi trường sư phạm.

Mọi thắc mắc của SV, ông Hoan khẳng định sẽ tiếp nhận, xử­ lý và  mong các bạn hợp tác để xây dựng môi trường học tập tốt hơn.

Vũ Huyửn Ngọc, K57C cho biết, nhà  trường là m nghiêm, SV sẽ tiết kiệm được một nử­a tiửn.

"Thói xấu của nhà  xe một phần cũng do thói quen của chúng em tạo nên. Từ bây giử, chúng em sẽ chỉ trả đúng số tiửn ghi trên bảng giá, đòi thêm nhất định không trả. Nếu nhà  xe mới còn gây khó dễ, em sẽ tiếp tục kiến nghị đến khi nà o chấm dứt".

"Khi biết thông tin nà y, em rất vui. Lần đầu tiên thấy thầy Hoan cương quyết như thế. Mọi lần phạt xong, nhà  xe vẫn tái phạm như thường, khiến nhà  xe cũng thấy nhà m chuyện phạt. Hi vọng lần nà y sẽ không còn chuyện đó nữa. Các nhà  xe không chỉ phục vụ SVtrong trường. Nếu không thay đổi được, sẽ có những ấn tượng không tốt vử trường", Аỗ Thị Ngân Hà , SV lớp K57A Toán chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên tập quyửn "được hưởng giá đúng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO