Số phận thật của những cuốn sách bị cấm

Đất việt| 28/03/2010 08:01

(NHN) Hà ng loạt cuốn sách bị ngưng phát hà nh hoặc thu hồi nhưng không vì thế mà  biến mất trên thị trường, ngược lại nó trở thà nh món hà ng độc cho những tay in sách lậu. Và  kết quả là , sách cấm được nhiửu người lùng mua.

Cà ng cấm cà ng dễ bán

Sau cơn sóng dư luận, Sợi xích được tung lên những trang truyện người lớn. Khoảng bốn ngà y nay tại các nhà  sách ở Hà  Nội, Sợi xích đã được bà y bán ở khắp các nơi. Dù không bà y công khai trên sạp, nhưng ở khắp các cử­a hà ng khu vực Аinh Lễ, phố đường Láng, Phạm Văn Аồng và  bất kử³ quầy sách vỉa hè nà o ở Hà  Nội, bạn đọc cũng có thể hửi mua cuốn nà y dễ dà ng. Sách in không có trang bìa đệm, thậm chí thiếu gần 70 trang so với bản gốc( bản gốc 200 trang, trong khi sách bán chỉ có 138 trang) nhưng vẫn được kẻ mua, người bán chà o mời tới tấp với giá 28.000 đồng một cuốn (giá bìa 39.000 đồng một cuốn).

'Sợi xích' được bà y bán ở khắp nơi một cách công khai. Ảnh: Tuấn Linh

Một chủ cử­a hà ng trên số 850 Аường Láng cho biết, chị lấy 15 cuốn từ chiửu hôm trước nhưng sáng hôm sau đã phải gọi lấy thêm hà ng. Chị cũng tiết lộ, khoảng 5 ngà y nữa giá cuốn nà y sẽ hạ nhiệt và  dễ mua hơn một chút. Chị chủ cử­a hiệu nà y cũng cho biết thêm, từ hôm qua tới nay ai tới cử­a hà ng cũng hửi mua Sợi xích

Tình trạng sách cà ng cấm cà ng được bà y bán nhiửu không phải là  chuyện lạ với dân buôn sách ở Việt Nam. Còn nhớ năm 2008, khi thông tin vử cuốn Thời của thánh thần của nhà  văn Hoà ng Minh Tường bị ngưng phát hà nh, cuốn sách nà y ngay lập tức được dư luận quan tâm. Sách lậu, in xấu, lỗi xuất hiện nhan nhản ở các nhà  sách trong nam ngoà i Bắc.

Trước đó, đầu năm 2007 khi cuốn I am đà n bà  của Y Ban sau khi bị thu hồi cũng ngay lập tức trở thà nh món mồi ngon cho dân in sách lậu. Y Ban từng đùa: Sách lậu là m cho tôi nổi tiếng.

Ai thiệt?

Lý do ngừng phát hà nh hoặc thu hồi mỗi cuốn sách là  khác nhau. Chẳng hạn cuốn I am đà n bà  bị thu hồi với lý do in không đúng với bản biên tập được duyệt. Trong khi truyện ngắn được lấy là m tiêu đử cho cuốn truyện I am đà n bà  của Y Ban trước đó được Báo Văn nghệ trao giải nhì trong cuộc thi truyện ngắn năm 2006, nhưng vì lý do thu hồi mà  giải thưởng năm đó bị rút lại.

Cuốn Sợi xích đang bà y bán trên thị trường bị in với khổ chữ bất thường, ảnh và  chữ đửu bị nhòe, chưa kể sách thiếu rất nhiửu trang. Ảnh: Tuấn Linh

Cuốn sách Thời của thánh thần cũng bị liên lụy vì phát hà nh trước quy định hai ngà y. Cũng chính vì sự ồn à o nà y mà  cuốn sách ngay lập tức được quan tâm. Nhà  văn Hoà ng Minh Tường đã phải viết một thư ngử gử­i trang web Việt Nam thư quán vì trang nà y đã đăng toà n bộ tác phẩm của anh lên mạng mà  không hử xin ý kiến tác giả. Thêm nữa, bản được tung lên mạng lại là  một bản có rất nhiửu lỗi ngô nghê. Tuy nhiên, sau khi nộp 5 triệu tiửn phạt hà nh chính và  chử thêm hai ngà y thì cuốn sách nà y chính thức trở thà nh sản phẩm chung của xã hội theo đúng pháp luật. Nhưng Hoà ng Minh Tường cho biết, trên thị trường khi đó đã trà n lan sách giả.

Và  mới đây nhất, trường hợp Sợi xích vừa bị ngưng phát hà nh với lý do: vi phạm quy định phát hà nh theo Luật xuất bản. Cho đến hôm nay, qua bốn ngà y cuốn sách được phát hà nh trở lại (chiếu theo quy định), khi chúng tôi liên hệ với đơn vị phát hà nh Youbooks (thương hiệu của Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Mekong) thì đại diện ở đây cho biết hiện cuốn sách chưa có quyết định cuối cùng vử việc có được phát hà nh trở lại hay không. Thế nhưng sách đã được bà y bán trên toà n quốc.

Nhà  văn Hoà ng Minh Tường  kêu trời vì sách trên thị trường của anh chủ yếu là  những cuốn sách bị in nhòe như thế nà y. Ảnh: Blog nhà  văn Hoà ng Minh Tường.

Từ những sự việc kể trên, nhà  văn Y Ban nêu ý kiến, cấm phát hà nh, ngừng phát hà nh hay không cho tái bản là  quyết định của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một khi quyết định được ban hà nh thì những người lãnh đạo phải chắc chắn quyết định của mình có hiệu lực một cách tuyệt đối. Vì điửu các nhà  văn không phục chính là , sau khi ban hà nh quyết định, các nhà  quản lý lại là m ngơ với thị trường, để cho những người là m ăn không chân chính có cơ hội kiếm tiửn.

Và  một thực tế là , I am đà n bà , Thời của thánh thần và  gần đây nhất là  Sợi xích khi có những quyết định kỷ luật đửu là m dư luận quan tâm. Và  bất biết nhà  quản lý có cho sách phát hà nh hay không, trên thị trường ai muốn tìm mua sách đửu được đáp ứng dễ dà ng. Nhưng bạn đọc đửu phải đọc những bản sách in xấu, chữ nhòe, khổ chữ bất thường (14) hoặc cắt cúp dở chừng.

Chưa kể, toà n bộ những cuốn sách được in lậu đó không mang vử lợi nhuận cho tác giả, cho đơn vị phát hà nh, nhà  nước không thu được tiửn thuế mà  chỉ tạo cơ hội cho những đầu nậu kiếm tiửn.

(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Số phận thật của những cuốn sách bị cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO