Sống xanh cùng thiên nhiên thật - xu hướng của tương lai

Nguyên Hương/ TNguyễn| 09/11/2019 11:34

Gần đây, đã có những thời điểm Hà Nội nằm ở top đầu thế giới về ô nhiễm (theoAirVisual), Mọi người phải tìm cách chống chọi với thực trạng đó (mua máy lọc không khí, đeo khẩu trang khi đi đường cũng như là hạn chế những tác nhân gây ô nhiễm…), Chính vì thế, không gian sống xanh, cùng với chất lượng không khí sạch đang được mọi người dân Thủ đô hết sức quan tâm.

Sống xanh cùng thiên nhiên thật - xu hướng của tương lai

Đô thị hóa – Được và mất

Từ năm 1986 khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu mở cửa, diện mạo của thủ đô Hà Nội đã không ngừng thay da đổi thịt. Đặc biệt, trong vòng 10 năm trở lại đây, thành phố đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục với hang trăm tòa nhà cao tầng được xây dựng cùng với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng phát triển bài bản. Tuy nhiên, đổi lại cho sự phát triển kinh tế vũ bão chính là môi trường của thủ đô bị ô nhiễm, ngột ngạt hơn bao giờ hết. Khói bụi và bê tong hóa đang dần thay thế cho cây xanh, hồ trước. Bên cạnh đó, với mức độ gia tăng dân số tại Hà Nội như hiện nay, quỹ đất dành cho các công trình nhà ở sẽ ngày càng gia tăng về số lượng cũng như mật độ xây dựng.

Theo ước tính, hiện tỷ lệ cây xanh tính theo đầu người ở nội đô Hà Nội chưa đến 2m2 trong khi tại Singapore là 30m2, Seoul (HànQuốc), là 41 m2 hay Berlin (Đức), là 50m2.Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ cây xanh trung bình cũng mới đạt từ 10-15m2/người, vẫn thấp hơn khá nhiều so với tiêu chuẩn mà Liên Hợp Quốc đề ra là 39m2/người. Có thể thấy, trong tương lai gần, môi trường của Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể với số lượng cây xanh được trồng mới và các hồ điều hòa đang được triển khai. Tuy nhiên, để đảm bảo một cuộc sống xanh tại khu vực trung tâm thành phố vẫn là tương đối khó khăn.

Tầm quan trọng của không gian sống trong lành

Nhà là nơi sinh sống, nơi nghỉ ngơi để phục hồi lại năng lượng sau ngày làm việc mệt mỏi. Do vậy không gian sống được đảm bảo, là nơi ta có thể tự tin hít thở là điều khao khát của đại đa số dân thành thị. Chẳng phải lẽ tự nhiên mà những dự án đưa thiên nhiên vào không gian sống luôn được săn đón và những công trình xanh luôn được chú trọng phát triển và trở thành trào lưu tại nhiều nước trên thế giới như: Copenhagen (ĐanMạch),  Amsterdam (Hà Lan),Vancouver (Canada), Berlin (Đức), Oslo (Na Uy), Singapore… Bởilẽ, sự kết nối giữa thiên nhiên và con người là không thể phá vỡ, khi được sống trong không gian gần gũi thiên nhiên, con người luôn có xu hướng được cân bằng và tận hưởng cuộc sống một cách hoàn hảo nhất. Ngày nay, tại các thành phố lớn, các dự án nhà phố có kết hợp cây xanh ngày càng được các chủ đầu tư chú trọng và tận dụng tối đa trong thiết kế để tạo dựng nên không gian thiên nhiên hoàn toàn tự nhiên, nhằm giúp cư dân có thể đến gần hơn với những giá trị sống xanh. Tuy nhiên, do quỹ đất khan hiếm, mật độ dân số cao nên các dự án nhà ở cũng chỉ xây dựng được một số ít ỏi không gian xanh và cảm giác ngột ngạt tại nơi sống vẫn khó có thể tránh khỏi. Chính vì thế, giới thượng lưu luôn có xu hướng tìm về các không gian sống sở hữu thiênn hiên thật để nghỉ dưỡng hoặc sinh sống. Chính vì thế, những dự án có vị trí cạnh hồ rừng cây… luôn được các thượng khách săn đón và giá cả cũng trở nên đắt đỏ, khan hiếm hơn.

Sống xanh cùng thiên nhiên thật - xu hướng của tương lai

D’. El Dorado – Tận hưởng cuộc sống cùng thiên nhiên thật

Trong khi nhiều công trình gặp khó khăn trong việc tạo lập không gian xanh cho cuộc sống của cư dân, chủ đầu tư chỉ có thể khỏa lấp phần nào bầu không khí ô nhiễm chốn đô thị bằng những tiểu cảnh nội khu nhỏ bé, biệt lập, rời rạc, hạn chế về không gian và khả năng làm mát, làm sạch không khí thì có những chủ đầu tư như Tập đoàn Tân Hoàng Minh lại biết cách kết nối, tận dụng ưu thế cảnh quan tự nhiên rộng lớn nơi dự án tọa lạc để cộng hưởng cùng cảnh quan nội khu, mang đến cho cư dân không gian sống trong lành tựa nghỉ dưỡng ngay giữa nội đô thành phố.

Sống xanh cùng thiên nhiên thật - xu hướng của tương lai

Nhờ được thụ hưởng không gian cây xanh mặt nước rộng hàng trăm hec-ta của hồ Tây, giải quyết tối ưu bài toán về môi trường sống chốn đô thị, dự án D’. El Dorado của Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn của thị trường, mở ra lựa chọn cuộc sống bình yên trong không gian sinh thái cho hàng trăm khách hàng. Tọa lạc tại một trong những khu đất vàng ven hồ hiếm có của thành phố, với tầm view thoáng rộng hướng hồ Tây, sông Hồng. Sống tại D’. El Dorado, cư dân sẽ được tận hưởng bầu không khí thoáng mát, trong lành cùng khoảng không cao rộng, cuốn hút với sắc xanh bất tận của cây xanh, mặt nước mỗi ngày.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hai bộ phim “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” đang trong quá trình sản xuất, hoàn thiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Vụ nam sinh bị đánh tổn hại 99% sức khỏe: Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin xấu độc
    Liên quan đến việc một nam sinh tại quận Long Biên (Hà Nội) gần đây bị đánh tổn hại sức khỏe 99%, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Đồng thời cơ quan công an điều tra, xử xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức đưa thông tin xấu độc về vụ việc này trên mạng xã hội.
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Sống xanh cùng thiên nhiên thật - xu hướng của tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO