Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư: Xử lý nghiêm mọi vi phạm

HNM| 23/09/2021 10:37

Thời gian qua đã xảy không ít vụ việc tranh chấp, khiếu kiện tại các chung cư, trong đó có tranh chấp liên quan đến việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì. Để hạn chế tình trạng này, bên cạnh hoàn thiện quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm.

Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư: Xử lý nghiêm mọi vi phạm
Chung cư Bắc Hà - C14 (quận Nam Từ Liêm) là một trong những tòa nhà đã từng xảy ra vi phạm trong sử dụng kinh phí bảo trì. Ảnh: Đỗ Tâm

36% vụ tranh chấp ở chung cư liên quan đến quỹ bảo trì

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, kinh phí bảo trì do người mua nhà chung cư đóng, bằng 2% giá trị hợp đồng mua căn hộ. Chủ đầu tư đứng ra thu kinh phí bảo trì khi làm hợp đồng mua bán và bàn giao lại sau khi chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng và cư dân bầu ra ban quản trị.

Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn, nhiều chủ đầu tư, ban quản trị đã sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư không đúng quy định, dẫn đến tranh chấp, khiếu nại. Ở nhiều khu chung cư, người dân đã có phản ứng quyết liệt với chủ đầu tư trong quá trình đòi quyền lợi...

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, khiếu nại liên quan đến kinh phí bảo trì chiếm khoảng 36%, đứng thứ hai trong tổng số vụ tranh chấp tại các chung cư. Nổi lên là tranh chấp xảy ra giữa cư dân - chủ đầu tư và giữa cư dân - ban quản trị do quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chưa đúng quy định. Điển hình như tại chung cư Riverside Garden (số 349 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân), từ khi được đưa vào sử dụng (tháng 9-2018), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC đã mở tài khoản kinh phí bảo trì không kỳ hạn trong khi quy định là gửi có kỳ hạn; chưa đóng phí bảo trì cho phần diện tích chưa bán, giữ lại hơn 4,6 tỷ đồng... Tại chung cư Bắc Hà - C14 (quận Nam Từ Liêm), Ban Quản trị nhiệm kỳ 2017-2020 đã gửi kinh phí bảo trì tại ba ngân hàng (quy định là mở một tài khoản ở một ngân hàng); không bàn giao hồ sơ, không quyết toán kinh phí bảo trì cho Ban Quản trị nhiệm kỳ mới; vi phạm quy định sử dụng kinh phí bảo trì khi không chi cho hoạt động bảo trì hơn 1,3 tỷ đồng...

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho hay, nguyên nhân xảy ra tranh chấp thời gian qua một phần do pháp luật chưa quy định rõ ràng về cách tính diện tích chung - riêng; chế tài xử phạt hành vi vi phạm chưa phù hợp... Ngoài ra, vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương còn mờ nhạt...

Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư: Xử lý nghiêm mọi vi phạm
Chung cư Riverside Garden (quận Thanh Xuân) đang xảy ra tranh chấp giữa cư dân - chủ đầu tư do quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chưa đúng quy định. Ảnh: Nguyễn Quang

Xử lý nghiêm vi phạm

Báo Hànộimới đã nhiều lần đề cập đến việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư. Các cấp, ngành thành phố Hà Nội cũng đã vào cuộc chỉ đạo, xử lý sai phạm, trong đó Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28-6-2019 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. UBND thành phố Hà Nội có Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 15-11-2019 triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU...

Trước các bất cập về quy định pháp luật, ngày 26-3-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Nghị định số 30/2021/NĐ-CP đã bổ sung quy định chủ đầu tư không được sử dụng kinh phí bảo trì khi chưa thành lập ban quản trị, cũng như việc xử lý tình trạng chiếm dụng, sử dụng quỹ bảo trì không đúng mục đích... Ông Lê Khắc Thiệp, chuyên viên Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đối với các chung cư mới đưa vào sử dụng, cơ bản chủ đầu tư chấp hành đúng quy định tại Nghị định số 30/2021/NĐ-CP. Phần nhiều các tranh chấp quỹ bảo trì tại chung cư là tồn tại từ giai đoạn trước... "Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố để đưa ra hướng khắc phục việc tranh chấp quỹ bảo trì”, ông Lê Khắc Thiệp thông tin.

Còn theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn, đầu năm 2021, Thanh tra Bộ tập trung thanh tra đối với các chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư có biểu hiện không chấp hành các quy định của pháp luật về nhà ở, đặc biệt là việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì. Kết thúc đợt thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 18 kết luận thanh tra, buộc 12/18 chủ đầu tư phải gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán để chuyển cho ban quản trị hơn 344,96 tỷ đồng kinh phí bảo trì; xử phạt vi phạm hành chính 8/18 chủ đầu tư với tổng số tiền 1,03 tỷ đồng... 18 kết luận thanh tra đã giải quyết dứt điểm nhiều kiến nghị, khiếu nại của cư dân các tòa chung cư.

Về vấn đề này, mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD ngày 15-9-2021, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý việc sử dụng kinh phí bảo trì; chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì; cưỡng chế chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư...

Với những chủ trương, quy định đã có, tin tưởng rằng, việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư sẽ sớm khắc phục những tồn tại, giảm tranh chấp, khiếu kiện tại các chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư: Xử lý nghiêm mọi vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO