Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước

Đăng Long| 24/06/2018 18:48

Từ những tấm gương điển hình xuất sắc của tập thể, cá nhân là hạt nhân trong hầu hết hoạt động, phong trào thi đua tại địa phương, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng vững mạnh.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước
Lãnh đạo quận Cầu Giấy khen thưởng nhiều tấm gương “Người tốt, việc tốt” năm 2018

Chuyển mình mạnh mẽ

Bước vào công cuộc đổi mới, nhất là sau 20 năm thành lập quận, trong những năm qua, các tổ chức đoàn thể, tầng lớp nhân dân quận Cầu Giấy đã ra sức thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. 

Tại hội nghị tổng kết phong trào “Người tốt, Việc tốt” năm 2018, bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Phát huy thành quả những năm qua, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2018 đã được Đảng bộ chính quyền, các ngành, đoàn thể quận Cầu Giấy chỉ đạo thường xuyên, liên tục với những nội dung thiết thực, sáng tạo, động viên được sức mạnh to lớn của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Các chỉ tiêu được giao trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng đạt được 5 tháng đầu năm nay đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước. 

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước
Tổ dân phố số 28 phường Mai Dịch ra quân vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần 
Về phát triển kinh tế, nếu năm 2008 quận Cầu Giấy thu ngân sách Nhà nước đạt 1759,37 tỷ đồng, thì năm 2018 là 8362,3 tỷ đồng. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ thương mại tăng bình quân 17,6%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng tăng bình quân 13%/năm. Chi ngân sách năm 2008 đạt 712,86 tỷ đồng, dự chi năm 2018 là 1599,73 tỷ đồng. Trên tất cả các lĩnh vực như văn hóa giáo dục, lao động thương binh và xã hội, văn hóa thông tin, quản lý đô thị, đất đai, xây dựng công trình cơ sở hạ tầng, môi trường đô thị, an ninh quốc phòng, xây dựng chính quyền và đối ngoại hợp tác phát triển đều có những thành tích đáng kể. Về giáo dục và đào tạo, quận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững. Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện có trọng điểm, tập trung vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ dân sinh. Công tác cải cách hành chính năm 2018, quận Cầu Giấy xác định tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC một cách toàn diện, đồng bộ…

Lan tỏa từ cơ sở

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Năm trật tự - văn minh đô thị, vệ sinh môi trường”, nhiều năm qua tổ dân phố 28 (phường Mai Dịch) là một trong những khu phố có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ông Thái Văn Trinh, tổ trưởng tổ dân phố số 28 cho biết, với 191 hộ trên 700 nhân khẩu của tổ dân phố đã xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, cùng tham gia vệ sinh khu phố, bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng khu dân cư vào sáng thứ 7 hàng tuần.

“Vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần, các loại rác thải được đổ đúng giờ, đúng nơi quy định. Các hộ kinh doanh dịch vụ đã có ý thức không lấn chiếm lòng đường. 100% hộ dân có thùng đựng rác, cam kết không vứt rác ra vỉa hè. Coi đó là một trong những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gia đình văn hóa, tổ dân phố thông qua các cuộc họp để bà con nắm được mục đích, ý nghĩa và tác dụng của bảo vệ môi trường việc giữ vệ sinh, môi trường từ gia đình đến đường ngõ xóm. Các nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện. Từ những hiệu quả thiết thực đó, mô hình bảo vệ môi trường của tổ dân phố số 28 đạt được nhiều kết quả tích cực, được lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Mai Dịch ghi nhận và khen thưởng. Nhiều cá nhân trong tổ dân phố số 28 vinh dự được quận Cầu Giấy, phường Mai Dịch tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”…” - Ông Trinh chia sẻ. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Vũ Hòa - Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết, việc ra quân vệ sinh môi trường sáng thứ 7 của tổ dân phố số 28 đã đi vào nền nếp. Hàng tuần người dân trong tổ dân phố đều cùng nhau vệ sinh làm sạch khu tập thể, từng đoạn đường tổ dân phố. Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại các ngõ và các hộ gia đình được chuyển biến rõ rệt. Nhân dân tích cực tham gia làm vệ sinh đường phố, khu tập thể và chăm sóc cây xanh bóng mát ở khu dân cư. 
Cũng theo ông Hòa, trong thời gian tới phường Mai Dịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn phường. Trong đó, phường chú trọng việc thường xuyên nạo vét hệ thống cống rãnh, đảm bảo tiêu thoát nước, tránh úng ngập trong mùa mưa bão, không để phát sinh bọ gậy, ruồi muỗi…

Những việc làm cụ thể

Phong trào thi đua yêu nước tại quận Cầu Giấy không chỉ ghi đậm dấu ấn của những tập thể xuất sắc mà từ đó còn xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân xuất sắc, là hạt nhân trong hầu hết các hoạt động, phong trào tại địa phương. Ðó là tấm gương của cựu chiến binh Trần Quang Chương (nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB phường Nghĩa Đô). Ông Chương đứng ra vay vốn ngân hàng chính sách xã hội 300 triệu đồng, vận động thêm các hội viên có điều kiện đóng góp cho vay 300 triệu đồng. Với số vốn 600 triệu đồng, ông đã giúp cho hơn 100 hội viên khó khăn vay làm kinh tế, ngoài ra ông còn huy động và tự đóng góp được 50 triệu đồng cho hội viên vay vốn làm kinh tế. Nhờ có số tiền vay được mà nhiều hộ gia đình cựu chiến binh khó khăn đã làm kinh tế vượt lên thành hộ khá giả, nhiều hội viên đều cảm kích trước tấm lòng của ông. 

Không chỉ là một phụ nữ năng động, điển hình trong công tác xã hội, bà Đỗ Thị Thảo - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu còn là một người phụ nữ nhân hậu, hảo tâm trong công tác nhân đạo từ thiện. Hàng năm bà Thảo đều đóng góp kinh phí tặng cho Hội chữ thập đỏ phường để làm từ thiện, tặng xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; nhận nuôi các cháu có hoàn cảnh khó khăn và thường xuyên hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của phường.

Đã tham gia 14 lần hiến máu tình nguyện, liên tục nhận giấy khen, bằng khen của Quận ủy, UBND quận, Thành đoàn Hà Nội vì có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên là tấm gương sáng của thế hệ trẻ quận Cầu Giấy đó là anh Nguyễn Minh Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Cầu Giấy. Là thiếu nhi tiêu biểu, thành viên Hội đồng trẻ em TP. Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020; đại diện thiếu nhi Hà Nội tham dự Diễn đàn trẻ em “Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em – Cấp Quốc gia”; đại diện trẻ em Việt Nam tham dự buổi đối thoại với Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhân ngày Trẻ em thế giới tại Văn phòng Quốc hội… đó chính là em Chu Hoa Bảo Trâm, học sinh lớp 7A7 Trường THCS Cầu Giấy.

 “Có những kết quả đó, một phần nhờ sự đóng góp của những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực. Với 266 tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được vinh danh năm 2018, họ là những bông hoa “Người tốt, việc tốt” với đủ mọi ngành nghề, lứa tuổi, giới tính, vị trí công tác nhưng đều có một điểm chung là có trái tim nhiệt huyết và hành động thắp lửa để cùng xây dựng quận Cầu Giấy - mảnh đất văn hóa - tri thức - phát triển và tình người nồng ấm…” - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung nói. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO