Tác động hạn chế

KTĐT| 13/10/2020 16:26

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức áp dụng biểu lãi suất điều hành mới kể từ ngày 1/10.

Đây là lần thứ ba giảm lãi suất điều hành trong năm nay. Ngay sau khi NHNN giảm lãi điều hành, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động về mức thấp chưa từng có: 2,2 - 2,5%/năm, tức là thấp hơn nhiều so với trần lãi suất mới của NHNN quy định.

Tính đến hiện tại, lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh từ 1,2 - 2,5%/năm ở nhiều kỳ hạn so với đầu năm nay. Cùng chiều với lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay cũng xuống mức thấp nhất 4,5%. Việc lãi suất tiết kiệm liên tục giảm diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, nhu cầu vốn của khách hàng giảm vì sản xuất, kinh doanh khó khăn hơn trước. Có điều, dù nguồn vốn và thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng dồi dào, sẵn sàng cung cấp đủ, kịp thời tín dụng cho nền kinh tế nhưng tăng trưởng tín dụng chưa cao do nhu cầu thị trường còn yếu trước tác động của dịch Covid-19. 
Tính đến 22/9, huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng tăng 7,7% so với cuối năm trước; trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế mới đạt 5,12% (cùng kỳ năm ngoái tăng 8,51%). Dự báo, từ nay đến cuối năm, lãi suất huy động và cho vay được tiếp tục giảm nhẹ. Thực sự các ngân hàng đang phải tìm mọi cách để cho vay với những khách hàng có nhu cầu vốn có khả năng trả nợ tốt. Nhiều người đặt vấn đề là ngân hàng đang thừa tiền nên cần phải giảm lãi suất cho vay xuống nữa.
Vì lãi suất ở Việt Nam vẫn cao hơn mức mà nhiều nước đang áp dụng 2 - 3%. Thực tế động thái NHNN hạ lãi suất điều hành vào lần này được đánh giá chủ yếu mang yếu tố tâm lý và cơ quan này vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục hạ lãi suất điều hành những tháng cuối năm trong nỗ lực cân bằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.
Dịch Covid-19 đã làm cho sức cầu nền kinh tế suy giảm, kéo theo sức cầu tín dụng giảm theo nên không ngân hàng nào muốn tăng lãi suất đầu vào để tạo thêm áp lực tài chính. Ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại lớn đều nhận thấy việc tăng trưởng tín dụng thấp thực sự là vấn đề lớn. Nhưng các tổ chức tín dụng đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan khi tín dụng tăng trưởng thấp, nhưng tỷ lệ nợ xấu tăng và có nguy cơ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây nhưng thị trường đang trong giai đoạn “bình thường mới” nên mọi phương án vay vốn thời điểm này người đi vay vốn phải minh bạch tài chính, rõ ràng phương án trả nợ mới có thể dễ dàng tiếp cận vốn rẻ.
NHNN cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triệt để tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhằm tiếp sức cho nền kinh tế, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay… Do đó, nhiều DN cho rằng, dù lãi suất tới đây có giảm nữa thì hiệu quả của đợt giảm lãi suất với tăng trưởng không nhiều. Do đó, cũng cần thêm nhiều chính sách khác của Chính phủ và các bộ, ngành về tài chính, thuế... để hỗ trợ cho các DN có thể phục hồi tốt hơn sau đại dịch.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Tác động hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO