Tác giả 9X ra sách ''Truyện Kiều tự kể''

Thanh Bình| 24/11/2020 16:16

Hơn hai trăm năm qua, các nhân vật của “Truyện Kiều" từ truyện thơ đã hòa nhập vào nếp nghĩ, lời ăn tiếng nói của người Việt. Thế nhưng, từng nhân vật trong truyện thơ ấy nghĩ gì? Thực ra họ là ai? Nếu sống ở hôm nay, họ muốn gì và sẽ nói gì? Những câu hỏi ấy đã được hé mở trong artbook “Truyện Kiều tự kể” của tác giả Cao Nguyệt Nguyên.

Với “Truyện Kiều tự kể”, tác giả 9X đã có cuộc “nhập vai” vào 12 nhân vật trong Truyện Kiều với giọng văn riết róng, lúc sắc lạnh khi ấm nóng, đầy nữ quyền để mang đến những hình dung mới về Truyện Kiều.
Tác giả chia sẻ “Vẫn là những Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Thúc Sinh, Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến... nhưng tôi muốn các nhân vật cất lên tiếng nói, với nỗi đau và suy tư nội tại. Tôi muốn khi tái tạo trên nền văn bản có sẵn, sẽ không hiện diện những điều áp đặt hay qui chụp chi phối ngòi bút của mình. Các nhân vật mà Nguyễn Du trao lại cho tôi cần được hiện lên với những tính cách thật đời thường, thật con người, và thật tương thích với cuộc sống hôm nay: Cũng yêu ghét rạch ròi, cũng tính toán thiệt hơn, cũng biết khoác lên mình tấm áo đẹp hay những lời nói đẹp phủ lên một tâm tính gai góc. Với con mắt của một người viết trẻ, cái nhìn của tôi về nhân vật chắc chắn cá tính, sẽ không khỏi khiến cho những ai vốn đã quen với khuôn mẫu trước kia bất ngờ. Thế nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận các thể nghiệm mạo hiểm ấy. Tôi muốn bức tranh Truyện Kiều tự kể đa dạng, đa màu và sống động chân thực”.

Tác giả 9X  ra sách ''Truyện Kiều tự kể''

Đáng chú ý, “Truyện Kiều tự kể” còn có sự góp mặt của 12 họa sĩ: Hoàng Giang, Thùy Dung, Khang Lê, Vườn Illustration, Lê Đức Hùng, Tuấn Thanh, Nikru, Khoa Lê, Tôn Nữ Thị Bích Trâm, Nguyễn Hoàng Dương, Cù Quyên, KAA Illustration.
Mang tâm thế sáng tạo mới, phương tiện làm việc hiện đại, góc nhìn rộng mở và tự do, các họa sĩ trẻ đem đến bầu không khí tươi tắn khác lạ cho tác phẩm thông qua việc tái tạo chân dung và tính cách nhân vật bằng nghệ thuật tạo hình của riêng mình. Mỗi bức tranh như một tác phẩm độc lập nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với nội dung, và như thế làm cho quyển sách càng trở nên đặc sắc, hấp dẫn. Tất cả cùng nâng đỡ, tạo điểm nhấn, đưa tổng thể tác phẩm lên một giá trị cao hơn, mang tính gợi mở và phù hợp với thời đại hơn.

Với sách nghệ thuật “Truyện Kiều tự kể”, NXB Kim Đồng hi vọng tác phẩm sẽ mang đến trải nghiệm đọc mới mẻ, thu hút độc giả nhiều độ tuổi, mở ra nhiều chiều kích tưởng tượng cũng như những nguồn cảm hứng mới.

(0) Bình luận
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
  • Tin vào nắng
    Cuối giờ chiều, Diệp gọi cho cô về số máy cơ quan, vừa kịp “Alô” đã nghe đầu kia choe chóe: “Mày còn chết gí ở đấy à? Tuần sau tao cưới rồi, đang túi bụi đưa thiếp mời đây. Mày phải về từ hai hôm trước còn giúp các cụ tiếp khách ở nhà.” Diệp lúc nào cũng thế, cứ ào ào như đi đánh trận. Cầm tấm thiệp được thiết kế khá cầu kỳ, tên chú rể là Biền - không nằm trong số những người quen cũ.
  • Người anh trai bé nhỏ
    Câu chuyện này tôi được nghe kể từ người bác sĩ phẫu thuật từng có thời gian dài làm việc tại một bệnh viện của thị trấn nhỏ cách thành phố Pskov 100km. Câu chuyện đã làm cho tôi xúc động đến tận đáy lòng. Tôi sẽ cố gắng kể lại nó sao cho gần với nguyên gốc nhất.
  • Bến đợi
    Bà lão co ro trông thật tội nghiệp trước thềm khoa ung bướu của một bệnh viện lớn ở Sài Gòn. Bộ quần áo bạc màu, nhăn nhó càng làm cho thân hình bà lão thêm khắc khổ, nhỏ bé trước biển người đang chen chúc nhau xếp hàng chờ đến lượt được khám.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Sửa đổi thủ tục cấp phép nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa phi vật thể
    Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2012/NĐ-CP, Nghị định số 61/2016/NĐ-CP và Nghị định số 36/2019/NĐ-CP.
  • Tục nâng phan trong lễ hội chùa Nành
    Ninh Hiệp xưa có tên Nôm là làng Nành, thuộc tổng Nành cũ nằm về phía Bắc huyện Gia Lâm, cách Hà Nội khoảng 15km. Là một làng cổ ven sông Đuống, Ninh Hiệp ngày nay còn khá đầy đủ các sắc thái văn hóa dân gian truyền thống với một bề dày hệ thống các di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc. Trong đó, các lễ hội của làng, đặc biệt là lễ hội chùa Nành, hàng năm vẫn thu hút lượng lớn khách hành hương về dự.
  • Hà Nội chuẩn bị làm hầm đường bộ qua đê sông Hồng
    Dự án hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ có kết cấu bê tông cốt thép; khẩu độ rộng 18,25m, cao 3,2m và dài 15,7m. Dự án được khởi công quý III và hoàn thành sau khoảng 6 tháng, theo UBND quận Hoàn Kiếm.
  • Phim "Quật mộ trùng ma" lập kỷ lục doanh thu phòng vé Việt
    Ngay sau khi ra mắt tại LHP Berlin, Mỹ, Anh, hàng loạt quốc gia ở châu Á trong đó có Việt Nam đã mua bản quyền phát hành Exhuma: Quật mộ trùng ma. Chỉ trong tuần đầu công chiếu bộ phim đã thu 90 tỷ đồng, lập kỷ lục phim Hàn có doanh thu mở màn cao nhất tại phòng vé Việt.
Đừng bỏ lỡ
Tác giả 9X ra sách ''Truyện Kiều tự kể''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO