Taliban tại Pakistan xác nhận thủ lĩnh Mehsud đã bị tiêu diệt

Dân trí| 26/08/2009 09:19

Sau nhiửu tuần phủ nhận, hai chỉ huy của Taliban tại Pakistan hôm qua thừa nhận, lãnh đạo cấp cao của nhóm nà y, Baitullah Mehsud, đã chết, nhưng sau cuộc không kích của Mử¹ 18 ngà y.

Giới chức Pakistan trong khi đó cho hay nhóm Taliban đã bị mất phương hướng sau khi Mehsud bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng tên lử­a của CIA và o đầu tháng nà y và  những người có khả năng kế nhiệm Mehsud đang tranh già nh quyửn lực với nhau.

Cái chết của Baitullah Mehsud là  chiến thắng đối với Mử¹ và  Pakistan. Pakistan coi Mehsud là  mối đe dọa nội địa số 1 do tên nà y tiến hà nh rất nhiửu cuộc tấn công trên đất Pakistan. Trong khi đó, người Mử¹ coi hắn là  mối nguy hiểm không thể chấp nhận được đối với sự ổn định của đất nước đồng minh sở hữu vũ khí hạt nhân Pakistan cũng như với nỗ lực trong cuộc chiến ở nước láng giửng Afghanistan.

Thủ lĩnh đã bị tiêu diệt Baitullah Mehsud trong một bức ảnh năm 2005.

Trong cuộc gọi chung cho hãng thông tấn AP, Rehman và  Hakimullah Mehsud khẳng định tuyên bố trước đó của Taliban rằng Hakimullah Mehsud đã được chọn là m lãnh đạo mới của Taliban tại Pakistan. Hakimullah Mehsud, 28 tuổi, là  chiến binh nóng nảy, tà n bạo. Nhiửu người cho rằng tên nà y sẽ khó mà  giữ cho Taliban đoà n kết. Tuy nhiên, cuộc gọi hôm qua là  nhằm chứng tử Hakimullah Mehsud hiện đang lãnh đạo Taliban.

Giới chức Mử¹ và  Pakistan trước đó cho biết họ gần như chắc chắn vụ tấn công tên lử­a hôm 5/8 ở Nam Waziristan, giáp giới Afghanistan, rơi trúng Baitullah Mehsud. Chiến binh Taliban sau đó nhiửu tuần khẳng định thủ lĩnh khoảng 30 tuổi của chúng vẫn còn sống, nhưng không đưa ra bằng chứng nà o.

Và o ngà y hôm qua, Rehman và  Hakimullah Mehsud cho biết họ cùng nhau gọi điện để xóa tan tin đồn vử sự bất đồng trong nội bộ nhóm nà y. Chúng chuyển điện thoại cho nhau lần lượt nói chuyện ở một địa điểm không được tiết lộ.

Hakimullah Mehsud, thủ lĩnh mới của Taliban tại Pakistan sau khi Baitullah Mehsud bị tiêu diệt.

Baitullah Mehsud đã bị thương trong một vụ không kích và  đã tử­ vì đạo hai ngà y trước đây, Hakimullah Mehsud cho biết và  Rehman sau đó cũng khẳng định lại. Sự hiện diện cùng nhau nà y cho thấy chúng tôi không có bất đồng nà o, Rehman nói.

Và  cả hai tên đửu tuyên bố Rehman sẽ lãnh đạo hoạt động của nhóm ở vùng bộ lạc Nam Waziristan.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Taliban tại Pakistan xác nhận thủ lĩnh Mehsud đã bị tiêu diệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO