Tấm chân tình của người thầy thuốc

Hiền Trần| 17/01/2020 15:59

“Tôi có một tâm nguyện đó là phải tiếp tục sống, cống hiến cho quê hương đất nước sao cho xứng đáng với sự mất mát, hi sinh của những người đồng đội”. Mang theo tâm nguyện đó khi xuất ngũ, tấm chân tình ấy của người lính, người thầy thuốc, Tiến sĩ, lương y Nguyễn Văn Đạt đã làm ấm nóng lại biết bao trái tim nguội lạnh của những người bệnh.

Tấm chân tình của người thầy thuốc
Tiến sĩ, lương y Nguyễn Văn Đạt cùng các em nhỏ ở Mường Phăng trong
hoạt động từ thiện tại Điện Biên.

Từ tâm nguyện của người lính năm xưa đến người thầy thuốc hôm nay
Trở về quê hương sau những năm tháng chiến đấu, sự ác liệt của chiến tranh đã hun đúc trong anh một ý chí kiên cường, một tình yêu thương con người tha thiết, một trái tim chưa bao giờ hết thôi thúc về cuộc đời, về con người. Trong anh luôn day dứt, suy tư về cái người ta gọi là “sự sống”. Và hơn ai hết chính bản thân anh đã không biết bao nhiêu lần đối mặt với ranh giới giữa sinh và tử. Đã không biết bao nhiêu lần anh tận mắt chứng kiến sự hi sinh của những người đồng đội. Có lẽ cũng chính vì vậy mà anh quyết tâm theo nghề y.

Ngay khi ra khỏi quân ngũ anh xin chuyển công tác về Bộ Y tế, ngoài giờ hành chính thực hiện công việc chuyên môn ở văn phòng, anh dành thời gian tìm tòi học hỏi kiến thức chuyên môn ngành y. Đến năm 2010 khi nghỉ hưu, anh chính thức mở phòng khám và chữa bệnh. Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đạt Minh Đường chính là tâm huyết cả cuộc đời anh. Anh chọn việc chữa bệnh bằng cách sử dụng các cây thuốc Nam bởi theo anh thuốc Nam lại là một nguồn dược liệu quý hiếm cần phải bảo tồn và phát triển để không bị lãng phí nguồn tài nguyên quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng. Theo anh, chữa bệnh bằng cây thuốc Nam là mình chữa từ nguồn gốc của căn bệnh, điều đặc biệt của việc điều trị bệnh bằng cây thuốc Nam là không sử dụng hóa chất trong quá trình bào chế, chi phí điều trị thấp và hầu như không có các tác dụng phụ. Anh cho biết, đặc tính của cây thuốc Nam quý ở chỗ, cùng một cây thuốc mình có thể ứng dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Tùy từng cây thuốc, từng loại bệnh mà anh sử dụng cách bào chế thuốc khác nhau như: phơi, sấy khô nghiền nhỏ, ủ lên men vi sinh, chiết xuất tinh dầu, nấu thành cao, hoàn tán thành bột để đun uống… như vậy mới có thể giảm độc tố của các cây thuốc Nam mà không làm mất đi công dụng của cây thuốc. 

Từ ngày mở phòng khám đến nay có rất nhiều bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước tìm đến phòng khám để chữa trị. Hầu hết họ biết đến lương y Nguyễn Văn Đạt là do những người bệnh nhân đã được anh điều trị và chữa khỏi bệnh giới thiệu. Anh tâm sự: có ngày bệnh nhân tìm đến quá nhiều nên rất mệt nhưng vì thương họ lặn lội đường sá xa xôi, anh vẫn cố gắng nán lại phòng khám đến muộn mới về. Bởi hơn hết anh luôn mong muốn sẽ giúp được ngày càng nhiều bệnh nhân hơn nữa. Cả ngày tất bật khám điều trị cho bệnh nhân như vậy nhưng đêm về anh vẫn miệt mài nghiên cứu, bào chế các bài thuốc cho người bệnh. 

Không chỉ là chữa bệnh cứu người
Trong suốt những năm theo nghề y anh luôn mang tấm lòng bao dung và trái tim đa cảm để cứu giúp mọi người. Bên cạnh công việc chữa bệnh hàng ngày ở phòng khám, anh cùng các bác  sĩ trong Hội Đông y quận Hai Bà Trưng thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh cho những người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ tại chùa Liên Phái (Hà Nội). Anh cũng thường xuyên đi khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em khuyết tật tại mái ấm Thanh Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội), phát cháo miễn phí tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, khám và điều trị bệnh tại trại khuyết tật Hòa Bình… Nhiều khi anh còn tự bỏ chi phí đi đường vượt hàng trăm cây số để khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. 

Tôi còn nhớ rất rõ hình ảnh một người thầy thuốc lặn lội hàng trăm cây số từ Hà Nội lên Lạng Sơn chữa bệnh chỉ vì nghe tin đồng đội của mình  vừa qua cơn nguy kịch sau một trận tai biến. Rồi có khi, anh thức mấy đêm liền để chuẩn bị thuốc cho kịp chuyến bay gửi sang Lào cho đồng đội nơi chiến trường Lào năm xưa. Thiết nghĩ giữa những đổi thay, tác động của nền kinh tế thị trường, giữa nhưng lo toan cơm áo gạo tiền của cuộc sống thường nhật mà đâu đó vẫn còn những người cho đi mà không cần nhận lại thì thật đáng trân quý biết bao.

Hiện nay anh còn đảm nhận vai trò chăm sóc sức khỏe cho các thành viên của Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, trong đó có rất nhiều người đã từng là đồng đội của anh. Anh trở thành người bạn đồng hành, thành viên không thể thiếu trong các chuyến công tác trong và ngoài nước của Ban Liên lạc. Đặc biệt, năm 2018 anh đã được Bộ Nội vụ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc và có tấm lòng hảo tâm trong việc góp phần giúp đỡ chữa bệnh cho ông Ăm Pha Sim Mạ Sỏn - Ủy viên BCH Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Phát triển Hành chính công - Bộ Nội vụ Lào.

Chia sẻ cùng anh tôi càng hiểu rõ hơn rằng, trong thâm tâm của người thầy thuốc này anh coi người bệnh cũng chính là người thân, sinh mệnh của người bệnh như sinh mệnh của chính mình chứ không hề có sự vụ lợi cá nhân. Mong muốn lớn nhất của anh là chữa lành bệnh và cứu chữa được cho thật nhiều bệnh nhân, anh không bao giờ coi trọng vấn đề tiền bạc. Từ đó anh luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho người bệnh, mỗi bài thuốc làm ra, từ việc trồng và chọn nguyên liệu rồi đến việc bào chế thành bài thuốc đều được anh làm rất cẩn thận, tỉ mẩn. Đó cũng là cách để anh trân trọng những giá trị nhân văn nhất của nghề thầy thuốc bởi nghề thuốc đã đến với anh như “cơ duyên trời định”. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Tấm chân tình của người thầy thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO