Tam Điệp (Ninh Bình): Hết hạn giấy phép, doanh nghiệp vẫn vô tư khai thác

Theo thuongtruong.com.vn| 22/08/2019 22:38

Máy xúc hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, hàng đoàn xe trọng tải lớn vận chuyển hàng nghìn m3 đất đồi đi san lấp dự án khiến khu đồi Trại Vòng xã Quang Sơn trở nên tan hoang, nham nhở. Đây là thực trạng diễn ra tại địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được chúng tôi ghi nhận mới đây.

Đó là những gì đang diễn ra tại khu đồi Trại Vòng xã Quang Sơn (thành phố Tam Điệp, Ninh Bình) khiến hàng nghìn m3 đất đồi đang biến mất. Đáng chú ý, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng dường như không có sự vào cuộc xử lý của cơ quan chức năng, chính quyền sở tại.

Theo tìm hiểu, tại đồi Trại Vòng xã Quang Sơn có 4 đơn vị được cấp phép khai thác đất tại mỏ đất đồi gồm: Doanh nghiệp tư nhân đầu tư Xây dựng Minh Tuấn, Công ty Xây dựng Thống nhất (Đã hết hạn), Doanh nghiệp Đại Đoàn, Phúc Lộc.

Trong đó, Doanh nghiệp tư nhân đầu tư Xây dựng Minh Tuấn (Doanh Nghiệp Minh Tuấn) được phép khai thác 6,9 ha, được giới hạn bởi 6 điểm khép góc với trữ lượng mỏ 1.860.100 m3, thời hạn 30 năm từ 07/2011 đến tháng 07/2041. Trong thời gian khai thác, doanh nghiệp Minh Tuấn phải có trách nhiệm chấp hành đúng thủ tục, quy định của Luật Khoáng sản.

Tam Điệp (Ninh Bình): Hết hạn giấy phép, doanh nghiệp vẫn vô tư khai thác
Máy xúc cùng hàng chục xe tải khai thác tại điểm mỏ

Hiện tại khu vực điểm mỏ của Doanh nghiệp Minh Tuấn đang được doanh nghiệp này khai thác một cách rầm rộ, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải cùng máy xúc hoạt động, đào bới vận chuyển đất từ mỏ đi san lấp dự án. Tuy nhiên tại điểm mỏ này doanh nghiệp chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý

Tam Điệp (Ninh Bình): Hết hạn giấy phép, doanh nghiệp vẫn vô tư khai thác
.
Khu đồi Trại Vòng thuộc xã Quang Sơn bị khai thác nham nhở

Đối với điểm mỏ của Công ty Thống Nhất, năm 2008, UBND xã Quang Sơn có tờ trình về việc thu hồi đất của Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để giao cho Công ty Thống Nhất thuê khai thác đất trong thời gian 3 năm. Đến tháng 11/2008, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định thu hồi 10.000m2 để giao cho Công ty này. Sau đó, Công ty Thống Nhất được UBND tỉnh Ninh Bình cấp phép thăm dò mỏ đất đá hỗn hợp vào tháng 6/2011 và có quyết định khai thác chính thức vào tháng 8/2013, hết phép vào năm 2016.

Hiện tại, mỏ đất đá của Công ty Thống Nhất đã hết hạn và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, xin cấp giấy phép mở rộng khai thác nhưng thời gian gần đây tình trạng san gạt, khai thác trong mỏ vận chuyển đất vẫn diễn ra.

Theo ghi nhận thực tế trung tuần tháng 8 vừa qua của PV, tại điểm mỏ của hai đơn vị Công ty Thống Nhất và doanh nghiệp Minh Tuấn tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra một cách rầm rộ, hàng nghìn m3 đất, đã bị đào bới vận chuyển một cách công khai gây thất thoát số lượng lớn tài nguyên khoáng sản Quốc gia.

Tam Điệp (Ninh Bình): Hết hạn giấy phép, doanh nghiệp vẫn vô tư khai thác
Hàng loạt xe trọng tải lớn vận chuyển đất từ điểm mỏ chạy ra Quốc lộ 12B gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Liên quan đến vấn đề này, bà Tống Thị Thanh Ngân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tam Điệp đã thông tin tới PV một cách chi tiết. Theo đó, Doanh nghiệp Minh Tuấn đang khai thác theo giấy phép của UBND Tỉnh cấp. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành (thời điểm tháng 5.2019), doanh nghiệp này còn tồn tại một số vấn đề như: Chưa làm thủ tục đề nghị điều chỉnh hồ sơ về môi trường, đất đai khi thay đổi tên công ty (Trước đây là Doanh nghiệp tư nhân Đầu tư xây dựng Minh Tuấn nay đổi thành Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Tuấn), không có thiết kế mỏ theo quy định, không có giám đốc điều hành mỏ, chưa có báo cáo tác động môi trường. Còn đối với với mỏ đất đá của Công ty Thống Nhất đã hết hạn và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Như vậy, việc khai thác điểm mỏ trái phép của 2 đơn vị trên không những làm mất tài nguyên khoáng sản khi hàng nghìn m3 đất bị đào bới vận chuyển ra khỏi điểm mỏ, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân 2 bên đường Quốc lộ 12B bởi mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn nối đuôi nhau hoạt động ngày đêm gây bụi bẩn, mất an toàn giao thông.

Không những khai thác trên điểm mỏ hết phép, tại điểm mỏ của Công ty Thống nhất còn xuất hiện một công trình nhà ở dạng “biệt thự” khá nguy nga trên đất đồi, về vấn đề này chúng tôi sẽ đề cập đến trong bài tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
    Ngày 16/4, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.
  • Hà Nội có tới 160.000 học sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025
    Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học tới, số lượng học sinh đầu cấp tiếp tục tăng. Riêng lớp 6, năm học 2024-2025 có tới 160.000 em.
Đừng bỏ lỡ
Tam Điệp (Ninh Bình): Hết hạn giấy phép, doanh nghiệp vẫn vô tư khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO