Tạm đình chỉ công tác một Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ

HNM| 11/05/2021 11:47

Ngày 11-5, Công an thành phố Hà Nội thông tin, đã tạm đình chỉ công tác Thượng tá Phạm Quý Hải, Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ để làm rõ trách nhiệm trong vụ xử lý hình sự nhóm cướp tài sản vào năm 2016.

Tạm đình chỉ công tác một Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ
Phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Tài và các đồng phạm.

Việc tạm đình chỉ để làm rõ trách nhiệm trong việc không xử lý hình sự một số người liên quan vụ cướp tài sản xảy ra 5 năm trước. Ngoài Thượng tá Phạm Quý Hải, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của một số lãnh đạo Công an quận Tây Hồ thời điểm đó.

Vụ án trên xảy ra năm 2016 tại quận Tây Hồ. Khi đó, Công an quận Tây Hồ không xử lý hình sự đối với 4 tên cướp mà tiến hành hòa giải giữa hung thủ và nạn nhân.

Theo nội dung vụ việc, Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1993, ở quận Ba Đình, Hà Nội) và đồng phạm thuê căn nhà ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình để hành nghề cho vay lãi dưới hình thức bốc bát họ, trả góp theo ngày.

Tháng 7-2016, anh Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vay của Tài 10 triệu đồng với lãi suất 146%/năm, hẹn trả sau 50 ngày. Sau một tháng, anh Thành mất khả năng trả nợ nên cắt liên lạc với Tài.

Cho rằng anh Thành còn nợ 4 triệu, Tài cùng các đồng phạm đi tìm con nợ. Khi gặp nạn nhân ở đường Hồng Hà, quận Tây Hồ, nhóm của Tài ép anh này trả tiền nhưng bất thành. Sợ bị đánh, anh Thành bỏ chạy và hô "cướp", nhưng bị nhóm côn đồ đánh đập, cướp điện thoại iPhone.

Sau khi gây án, Tài và các đồng phạm ép nạn nhân lên xe để đưa đi siết nợ. Khi đi qua trụ sở Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, anh Thành thoát khỏi nhóm cướp để vào trình báo. Vụ án sau đó được Công an quận Tây Hồ thụ lý.

Ngày 22-9-2016, Tài bị Công an quận Tây Hồ triệu tập đến làm việc và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tối cùng ngày, Công an quận Tây Hồ ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Tài về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”. Sau đó, Tài được tha về. Những ngày sau, Công an quận Tây Hồ đã mời Tài và anh Thành đến trụ sở để hòa giải. Nguyễn Hữu Tài đã bồi thường cho anh Thành số tiền 15 triệu đồng.

Nhưng sau đó, khi xét xử vụ án này, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Theo Công an Hà Nội, quá trình điều tra xác định một số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý hình sự các đồng phạm của Tài về tội “Cướp tài sản”. Ngoài ra, vợ của Tài trình bày, năm 2016, sau khi Tài bị tạm giữ hình sự, đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ. Do có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp nên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tạm đình chỉ công tác một Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO