Tản Hồng - Điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Văn Sinh - Lệ Quyên| 13/08/2018 14:53

Được sự giới thiệu của lãnh đạo huyện Ba Vì về một xã điểm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi về với Tản Hồng. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là quang cảnh nơi đây sạch đẹp, nhà cửa được xây dựng khang trang, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của người dân. Điều đó đã phần nào đã nói lên được sự phát triển của địa phương và chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng cao. Và quả nhiên vậy, khi chúng tôi trao đổi với ông Phương Văn Liểu - Chủ tịch UBND xã Tản Hồng mới thấy rằng “tiếng đồn

Trước khi xây dựng phong trào nông thôn mới (NTM), hiện trạng qua khảo sát đánh giá theo 19 tiêu chí quốc gia của xã Tản Hồng cơ bản là chưa đạt. Qua quá trình thực hiện, đến nay tất cả các tiêu chí về NTM của xã đều đạt và là một trong những điểm sáng của huyện Ba Vì.

Quá trình xây dựng NTM đã tạo đà cho địa phương phát triển hạ tầng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao. Năm 2017, tổng giá trị thu nhập ước đạt trên 480 tỷ đồng, trong đó nhóm ngành công nghiệp, chăn nuôi và thủy hải sản ước đạt 39,376 tỷ đồng, nhóm ngành công nghiệp xây dựng đạt 77,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm. 

Tản Hồng - Điển hình trong xây dựng nông thôn mới
Lễ hội Vân Sa - xã Tản Hồng
Đi đôi với việc phát triển kinh tế, xã cũng luôn chú trọng tới việc phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Đảm bảo 100% các cháu nhỏ trong độ tuổi đi học đều được đến trường, chú trọng việc đầu tư trang thiết bị giáo dục ở cả 3 cấp. Đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và thực hiện tốt các chế độ xã hội một cách công bằng. Phong trào văn nghệ, thể thao rèn luyện sức khỏe của xã diễn ra sôi nổi và được toàn dân hưởng ứng, tạo nên nếp sinh hoạt văn minh. Đặc biệt trong công tác quản lý cán bộ, ông Phương Văn Liểu - chủ tịch xã cho biết: Chúng tôi quán triệt ngay từ đầu với đội ngũ cán bộ để làm sao phục vụ tốt nhất cho nhân dân, giải quyết mọi công việc cho nhân dân một cách nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi.

Nhắc đến xây dựng NTM không thể không nhắc tới công tác dồn điền đổi thửa. Về vấn đề này, xã Tản Hồng hết sức coi trọng và quan tâm vì đây là cơ sở để phát triển kinh tế tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp. Để thực hiện tốt công tác này UBND xã đã thành lập tổ tác nghiệp giúp việc cho ban chỉ đạo về công tác dồn điền đổi thửa. Xây dựng công tác dồn điền đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Đây là một trong những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao đồng thời tạo được phong trào thi đua xây dựng NTM trong nhân dân. Kết quả đạt được là xã đã hoàn thành 100% với tổng diện tích 283.7ha vào năm 2013. Sau dồn điền đổi thửa nhân dân rất phấn khởi và đã áp dụng cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, thay đổi được nhận thức, tập quán canh tác của người dân, tạo mối liên kết trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chặt chẽ hơn, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Những kết quả mà Tản Hồng đạt được trong công tác xây dựng NTM đã biến Tản Hồng trở thành một điển hình để nhiều địa phương tới học hỏi kinh nghiệm.

Có nhiều lý do để Tản Hồng thực hiện thành công trong công tác xây dựng NTM trong đó phải kể đến sự quyết tâm cao độ nói đi đôi với làm của lãnh đạo, khiến cho nhân dân tâm phục khẩu phục, từ đó xây dựng được phong trào và tạo sức mạnh đoàn kết trong nhân dân. Ông Phương Văn Liểu - Chủ tịch xã Tản Hồng chia sẻ: Chúng tôi làm NTM bằng chính niềm đam mê của mình. Và thế mạnh giúp chúng tôi thành công là sự đoàn kết một lòng của nhân dân.

Với những thành tích đạt được, xã Tản Hồng nhiều năm liền được UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc. Đó là phần thưởng cao quý dành cho sự nỗ lực và cố gắng của toàn thể lãnh đạo, nhân dân xã Tản Hồng và là bước đệm vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của Tản Hồng trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
  • Thị trường bất động sản “bắt sóng” xu hướng “live - work - play”
    Xu hướng “live - work - play” (sống - làm việc - tận hưởng) đang là hướng đi đột phá của các nhà phát triển bất động sản cao cấp. Tòa căn hộ TC2 - The Canopy Summit (dự án The Canopy Residences, Vinhomes Smart City, Hà Nội) với hệ tiện ích vượt trên cả sự tiện nghi đang cho thấy khả năng nâng tầm xu hướng của thương hiệu BĐS hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Tản Hồng - Điển hình trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO