Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Bỉ

TTXVN| 18/10/2018 08:39

Như tin đã đưa, nhận lời mời của Thủ tướng Bỉ Charles Michel, chiều 16-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thủ đô Brussels bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Charles Michel.

Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Bỉ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ngài Antonio Tajani. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại cuộc hội đàm, hai thủ tướng thống nhất cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao; tăng cường hợp tác kinh tế, duy trì các cơ chế hợp tác như Ủy ban Hỗn hợp Việt - Bỉ về hợp tác kinh tế để định hướng quan hệ kinh tế, xác định trọng tâm ưu tiên, nâng cao hiệu quả các dự án đã và đang thực hiện, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ chế hợp tác. 

Thủ tướng Charles Michel cho rằng, quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Bỉ tiếp tục phát triển thuận lợi, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD năm 2017 sẽ là động lực để thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư của Bỉ tại Việt Nam; khẳng định ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để bảo đảm các lợi ích thiết thực cho EU. 

Hai thủ tướng nhấn mạnh cần phối hợp tạo điều kiện cho kết nối hợp tác và kinh doanh giữa các đối tác hai nước, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Bỉ và Việt Nam có nhu cầu. Hai thủ tướng đánh giá việc ký thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam - Bỉ cũng như hợp tác trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và ngược lại, đồng thời hỗ trợ cho ngành Nông nghiệp hai nước mở rộng sản xuất và phát triển. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh quan điểm và vai trò tích cực của EU nói chung và Bỉ nói riêng về vấn đề Biển Đông. Hai thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

* Nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 17-10, hai bên đã ra Tuyên bố chung. 

* Ngày 17-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Seigried Bracke. Chủ tịch Hạ viện Seigried Bracke khẳng định Hạ viện Bỉ ủng hộ việc tăng cường sâu rộng hơn nữa hợp tác Việt Nam - Bỉ ở tất cả các cấp; hoan nghênh việc thắt chặt hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, đáp ứng được yêu cầu phát triển của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hạ viện Seigried Bracke đánh giá hai bên cần nỗ lực khai thác hết các tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, vận tải biển, năng lượng sạch. Chủ tịch Hạ viện Seigried Bracke khẳng định sẽ tích cực vận động để có thể sớm ký và phê chuẩn EVFTA; bày tỏ ủng hộ đối với lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Flanders Geert Bourgeois.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và vùng Flanders đã và đang có nhiều bước phát triển tích cực và năng động; đề nghị Bộ trưởng Geert Bourgeois cùng chính quyền vùng Flanders tạo điều kiện cho việc kết nối hợp tác đầu tư giữa các đối tác hai bên. 

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Flanders Geert Bourgeois đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa chính quyền vùng Flanders và Chính phủ Việt Nam.

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hai bên đã thực hiện nhiều dự án hợp tác có hiệu quả trong các lĩnh vực. Thủ tướng khẳng định Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Bỉ và vùng Wallonie, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. 

* Trong chương trình thăm và làm việc tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ, sáng 17-10, tại thủ đô Brussels, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ngài Antonio Tajani. 

* Sáng 17-10 (theo giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - EU và Bỉ, với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp đến từ Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và Bỉ cần đặt ra trong tổng thể quan hệ Việt Nam - EU, một khối kinh tế hùng cường hàng đầu thế giới. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đã tăng 10 lần trong gần 10 năm qua. Năm nay, kim ngạch hai chiều Việt Nam - EU có thể lên đến trên 53 tỷ USD. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) khi có hiệu lực sẽ mở cánh cửa rộng lớn để doanh nghiệp hai bên phát huy tiềm năng hợp tác to lớn. 

Thủ tướng kỳ vọng Việt Nam sẽ là cầu nối để doanh nghiệp EU vào thị trường ASEAN, hướng tới một nền thương mại tự do, công bằng và thuận lợi. Cùng với những cơ hội hợp tác đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu, Việt Nam có tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, kinh tế liên tục tăng trưởng cao. Bên cạnh Hiệp định EVFTA sắp được ký kết, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới. 

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện ký kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp hai bên. 

* Trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp, làm việc với một số doanh nghiệp hàng đầu của EU và Bỉ đang có hoạt động kinh doanh - đầu tư với Việt Nam. 

* Trước đó, ngày 16-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các Tập đoàn Solveigh và Nijhuis. Đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chống xói mòn, khai thác và sử dụng các vấn đề về nước của Hà Lan và hiện đang nghiên cứu, hợp tác triển khai dự án ứng phó với biến đổi khí hậu tại miền Trung Việt Nam. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO