Tăng cường luật pháp trong việc lộ thông tin người dùng

VNHN| 13/12/2019 21:13

Theo Cục An toàn thông tin, từ vụ hacker tấn công vào một số hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam, sự cố lộ lọt dữ liệu người dùng của một ngân hàng Việt Nam mới đây có thể coi như “một hồi chuông cảnh tỉnh” đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

Liên quan đến một ngân hàng lớn tại Việt Nam vừa bị dính “nghi vấn” lộ lọt thông tin, dữ liệu của 2 triệu khách hàng đã khiến nhiều người lo ngại về công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính hiện nay. Hồi giữa tháng 5/2019, Bộ Công an cũng đã phá vụ án 4 sinh viên Đại học Thái Nguyên đã tấn công vào hệ thống của 5 ví điện tử lớn của Việt Nam, thay đổi số dư tài khoản và đánh cắp hàng tỷ đồng từ các ví điện tử.

Từ các vụ việc nghiêm trọng này thêm một lần nữa cho thấy xu hướng giới tội phạm công nghệ cao đang ngày càng nhắm đến tấn công vào các mục tiêu là những ngân hàng, tổ chức tài chính và hệ thống thông tin của các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế.

Tăng cường luật pháp trong việc lộ thông tin người dùng

Nghi vấn ngân hàng MSB bị lộ lọt dữ liệu 2 triệu khách hàng trên một diễn đàn hacker nổi tiếng của thế giới.

Liên quan đến vụ việc nghi vấn ngân hàng bị tấn công lộ lọt dữ liệu, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho rằng, tương tự như nhiều vụ hacker tấn công vào một số hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam những năm gần đây, sự cố lộ lọt dữ liệu người dùng của một ngân hàng Việt Nam mới đây có thể coi như “một hồi chuông cảnh tỉnh” đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

“Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng sẽ nâng cao hơn nhận thức, xác định rõ cần làm tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống. Từ đó, các giải pháp, biện pháp để đảm bảo giám sát, bảo vệ hệ thống cũng như ứng cứu sự cố nếu có sẽ được quan tâm triển khai”, ông Nguyễn Khắc Lịch nêu.

Thực tế, theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng, sau hàng loạt các cuộc tấn công mạng xảy ra trong những năm gần đây như: vụ hacker tấn công vào hệ thống các cảng hàng không và Vietnam Airlines, tấn công website tuyển dụng của VietnamWork, tấn công vào một số ngân hàng thương mại của Việt Nam hay sự cố của một số website của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến, nhận thức về an toàn thông tin của xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp đã nâng cao đáng kể.

Ghi nhận của Cục An toàn thông tin cũng cho thấy, sau các vụ tấn công mạng lớn, nhận thức cũng như sự quan tâm đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng của không chỉ các cơ quan, doanh nghiệp mà trong toàn cộng đồng, xã hội đã tốt lên rất nhiều. Tổng mức đầu tư cho đảm bảo an toàn, an ninh mạng các hệ thống thông tin tại Việt Nam đã cao hơn rất nhiều so với trước.

Trên cơ sở phân tích những sự cố mất an toàn thông tin thời gian gần đây, ở góc độ quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh, các ngân hàng, tổ chức tài chính nhất thiết cần tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Tăng cường luật pháp trong việc lộ thông tin người dùng

Để lộ thông tin khách hàng sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Lịch, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần là chủ quản các hệ thống thông tin phục vụ ứng dụng CNTT trong việc cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, vì thế cũng là một trong những đối tượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định 85 ngày 1/7/2016 của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị, thực hiện quy định tại Nghị định 85, các ngân hàng thương mại cổ phần cần phải triển khai xác định cấp độ an toàn cho các hệ thống thông tin của đơn vị mình, gửi hồ sơ đăng ký cấp độ an toàn hệ thống thông tin về Bộ TT&TT, đồng thời xây dựng các biện pháp bảo vệ theo từng cấp độ đối với các hệ thống thông tin.

“Đối chiếu theo quy định tại Nghị định 85 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ TT&TT quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định 85 về bảo đảm hệ thống thông tin theo cấp độ, nhiều hệ thống CNTT của các ngân hàng có tiêu chí của hệ thống ở cấp độ 4 - những hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin dùng chung phục vụ hoạt động của các cơ quan, tổ chức trên phạm vi toàn quốc, yêu cầu vận hành 24/7 và không chấp nhận ngừng vận hành mà không có kế hoạch trước”, đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng, tổ chức tài chính cần tham gia vào mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia để chia sẻ, tiếp nhận các thông tin về sự cố an toàn, an ninh mạng và được hỗ trợ xử lý, khắc phục sự cố mất an toàn thông tin nếu cần.

Đồng thời, theo đại diện Cục An toàn thông tin, thực hiện quy định tại Thông tư 31 ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT quy định hoạt động giám sát an toàn thông tin, các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng cần thiết lập, kết nối kênh chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát của Bộ TT&TT. Bên cạnh đó, cũng cần triển khai tốt các giải pháp nêu trên, hệ thống thông tin của các ngân hàng sẽ được đảm bảo an toàn hơn, từ đó thông tin, dữ liệu của người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

https://vietnamhoinhap.vn/article/tang-cuong-luat-phap-trong-viec-lo-thong-tin-nguoi-dung---n-24706

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường luật pháp trong việc lộ thông tin người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO