Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Theo Hà Nội Mới| 14/06/2020 08:13

Chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đầy đủ, tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi đạt kết quả tốt là nội dung được thống nhất cao tại hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 12-6 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội -Amsterdam. Gần 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố tham dự hội

Rà soát toàn diện

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra ngày 9 và 10-8 với mục tiêu không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, mà còn được các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển sinh. Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ trì, dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi. Công tác rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi đang được khẩn trương triển khai để bảo đảm chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Toàn thành phố dự kiến có khoảng 80.000 thí sinh dự thi, trong đó có hơn 75.000 thí sinh đang học lớp 12, còn lại là thí sinh tự do.

Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Bùi Quang Thái đã hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi và nhấn mạnh một số điểm mới. Khác với kỳ thi trung học phổ thông năm 2019, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 sẽ không có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng. Toàn bộ các khâu của kỳ thi năm nay do cán bộ, giáo viên phổ thông tại địa phương đảm nhiệm. Tuy nhiên, kỳ thi sẽ có sự giám sát chặt chẽ bởi lực lượng thanh tra của 3 cấp: Thanh tra Chính phủ, Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Phạm Quốc Toản nhấn mạnh, Sở đã tích cực tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân lực, tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, học sinh... Hà Nội dự kiến tổ chức 140 điểm thi với hơn 3.300 phòng thi. Các điểm thi sẽ được bố trí đồng đều ở các khu vực để bảo đảm thí sinh đến địa điểm thi gần nhất và an toàn.

Các đơn vị, nhà trường đều bày tỏ sự thống nhất, quyết tâm chuẩn bị tổ chức kỳ thi nghiêm túc. Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Liên cho biết, ngoài việc tập trung tổ chức cho học sinh ôn tập, đơn vị cũng quan tâm phổ biến, nhấn mạnh các điểm mới của kỳ thi để học sinh nắm rõ, tránh việc hiểu chưa đủ, chưa đúng quy chế làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập.

Bảo đảm quyền lợi dự thi của thí sinh

Lưu ý tới quyền lợi dự thi của thí sinh, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Bùi Quang Thái thông tin, từ ngày 15-6 đến 30-6-2020, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tại trường nơi đang học; thí sinh tự do đăng ký dự thi tại các phòng giáo dục và đào tạo. Các đơn vị phải chuẩn bị mọi điều kiện và hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi chu đáo, chính xác; thông báo kịp thời mọi thông tin về kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 12 đang học tại đơn vị mình và thí sinh tự do; tạo điều kiện để mọi thí sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện đều được dự thi. Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ và tự khai nguyện vọng vào hồ sơ.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của kỳ thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại yêu cầu, các nhà trường xác định mục tiêu tổ chức kỳ thi trung thực và minh bạch với trách nhiệm cao nhất. Các đơn vị phải khẩn trương rà soát, kịp thời hoàn thiện những điều kiện cần thiết và an toàn để tổ chức kỳ thi. Các đơn vị phải ưu tiên cho công tác tổ chức thi, không được cho cán bộ, giáo viên nghỉ hoặc bố trí công việc khác trong thời gian tổ chức thi để sẵn sàng đáp ứng cho việc huy động nhân lực tham gia ở mọi khâu.

Xác định khâu lựa chọn nhân sự là nhiệm vụ quan trọng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập quy chế thi nghiêm túc, đầy đủ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. “Những người không bảo đảm quy định về phẩm chất đạo đức, thiếu tinh thần trách nhiệm, có người thân dự thi hoặc chưa học quy chế thi, không nắm vững nghiệp vụ làm thi... sẽ không được giao nhiệm vụ”, ông Phạm Văn Đại khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”
    Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
  • Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của đồng chí Nguyễn Lương Bằng
    Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam (2/4/1904-2/4/2024), tạp chí Người Hà Nội xin gửi tới bạn đọc về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO