Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội

Công Chung| 07/10/2019 15:10

Những nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, nhất là trong việc thực hiện đăng ký tham gia và nộp tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội

Mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, các quốc gia, nền kinh tế đều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ, sáng tạo nhằm thích ứng với nền sản xuất mới.


Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng nói trên khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 về thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh. Mới đây, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ cũng đã đề ra những mục tiêu cụ thể về Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó,
Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2021, nâng xếp hạng chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội (chỉ số A2) lên 30-40 bậc, năm 2019 từ 7-10 bậc.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết chỉ số A2 là một trong 11 chỉ số mà Ngân hàng Thế giới (WB) điều tra, khảo sát để đánh giá mức độ thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh của một đất nước, đánh giá mức độ cải cách trong từng lĩnh vực. Việc đo lường thời gian thực hiện nộp thuế và nộp BHXH được xếp hạng dựa trên 04 yếu tố gồm: Số lần nộp (chiếm 25%), thời gian (số giờ nộp thuế và BHXH trong năm, chiếm 25%), tổng thuế suất và các khoản phải nộp (% lợi nhuận chiếm 25%), chỉ số sau nộp thuế (chiếm 25%) với các tiêu chí đánh giá gồm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và chỉ số đo lường chất lượng các quy định.


Trên cơ sở kết quả khảo sát, WB tiến hành đánh giá, xếp hạng cấu phần nộp BHXH (tức là việc doanh nghiệp thực hiện đăng ký BHXH, BHYT, BHTN và nộp tiền) thông qua báo cáo thường niên Môi trường kinh doanh (DB) đối với 11 lĩnh vực kinh tế của 190 quốc gia trên thế giới.


Việc đo lường, đánh giá cấu phần “nộp BHXH” trong chỉ số “nộp thuế và BHXH” giúp các nhà đầu tư xem xét mức độ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động đối với việc nộp BHXH cho người lao động (NLĐ) theo quy định của pháp luật, đồng thời giúp cơ quan BHXH xem xét kết quả đánh giá độc lập về hoạt động cải cách đối với các TTHC tác động tới doanh nghiệp trong năm.

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm

Từ nhiều năm nay, BHXH Việt Nam luôn xác định cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn Ngành, được thực hiện thường xuyên, quyết liệt nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành BHXH như: Giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giám định điện tử chi phí khám chữa bệnh BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, quản lý văn bản và điều hành...

Với những nỗ lực kể trên, đó, công tác cải cách TTHC của Ngành đã nhận được đánh giá cao từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như sự đồng thuận của xã hội. Năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhóm các cơ quan thuộc Chính phủ. Theo báo cáo của WB về môi trường kinh doanh năm 2019, xếp hạng chỉ số Nộp thuế và BHXH  của Việt Nam tăng 36 bậc so với môi trường kinh doanh năm 2017 (từ 167/190 lên 131/190).


Đặc biệt, việc triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nhờ đó, số lần thực hiện giao dịch điện tử của doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã giảm từ 12 lần/năm trước đây xuống còn 1 lần/năm. Cùng với đó là việc đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả (tiếp nhận trực tiếp, tiếp nhận và trả kết hồ sơ qua bưu điện, giao dịch điện tử), đến nay, doanh nghiệp không phải xếp hàng, chờ lấy số làm thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH như trước đây.


Trong 5 năm qua, số lượng TTHC trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm mạnh từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%)…Tất cả những cải cách này hướng đến một mục tiêu nhất quán: Phục vụ ngày càng tốt hơn các tổ chức, cá nhân tham gia, hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Đánh giá về công tác CCHC của BHXH Việt Nam, ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, công tác CCHC của ngành BHXH trong thời gian qua đã được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức chuyên ngành trong nước và ngoài nước đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19 (năm 2016, 2017, 2018) của Chính phủ. Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai thực hiện, được người dân, tổ chức đánh giá cao.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO