Tập trung hoàn thiện thể chế phục vụ Chính phủ điện tử

Chinhphu| 03/12/2018 11:40

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, hoàn thiện thể chế phục vụ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử là nhiệm vụ quan trọng nhất thời gian tới trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, triển khai nền tảng, xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử (phiên bản 2.0), bảo đảm công tác an toàn, an ninh thông tin là những nhiệm vụ trọng tâm.
Chiều 30/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp giao ban về công tác phối hợp giữa VPCP và Bộ TT&TT trong xây dựng Chính phủ điện tử.
Tích cực phối hợp công tác
Theo đại diện Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), trong tháng 10 và tháng 11/2018, VPCP và Bộ TT&TT đã tích cực triển khai Quy chế phối hợp trong công tác xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử và Kế hoạch hành động của Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử 4 tháng cuối năm 2018.
Từ tháng 1/2018 đến nay, VPCP đã tiếp nhận 21 văn bản, đề án do Bộ TT&TT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó, đã phối hợp xử lý 20/21 văn bản, đề án. Hiện đang xử lý 01 hồ sơ về Nghị định quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (thay thế Nghị định số 102/2009/NĐ-CP và Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg).
Trong công tác xây dựng thể chế phục vụ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành như: Nghị định số 150/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg ngày 9/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, còn một số văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành đang trình Thủ tướng hoặc đang hoàn thiện. Trong đó có dự thảo Nghị định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025…
Trong triển khai hệ thống, nền tảng Chính phủ điện tử, Cục Tin học hoá đã hoàn thiện dự thảo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam 2.0, trình lãnh đạo Bộ TT&TT để ký văn bản gửi Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử theo quy định.
Trong triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, hiện nay VPCP đang phối hợp với 47 bộ, cơ quan, địa phương để triển khai kết nối, liên thông, trong đó đã thử nghiệm gửi, nhận văn bản điện tử với 18 bộ, ngành, địa phương.
Đồng thời, VPCP đã có văn bản đôn đốc các bộ, ngành, địa phương ban hành mã định danh của các cơ quan để phục vụ gửi nhận văn bản điện tử. Đến nay, đã có 91/93 bộ, ngành, địa phương ban hành mã định danh của cơ quan (còn Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội).
Về đề án giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu và tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương, sau khi tham vấn chuyên gia trong nước và quốc tế, VPCP đang hoàn thiện dự thảo Đề án này. Theo đó, VPCP sẽ xây dựng, phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến của thế giới làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu…, trước hết phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử theo lộ trình quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg.
Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ thực hiện chậm tiến độ như: Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về kết nối, chia sẻ dữ liệu (đã có ý kiến bộ, ngành, địa phương) và Nghị định xác thực và định danh điện tử (chưa có ý kiến của các bộ, ngành địa phương); Nghị định quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (thay thế Nghị định số 102/2009/NĐ-CP và Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg)…
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến công bố phần mềm một cửa điện tử thống nhất cho cấp Bộ, cấp tỉnh; bảo đảm an toàn thông tin; hoạt động của các nhóm trong Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử…
Tập trung xây dựng thể chế, nền tảng, bảo đảm an toàn thông tin
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận sự nhập cuộc khẩn trương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong các nhóm công tác.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP và Bộ TT&TT được Thủ tướng giao là 2 hạt nhân thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử. Hằng tháng, 2 cơ quan họp giao ban dưới sự chủ trì của 2 Bộ trưởng để đánh giá những công việc đã triển khai và cùng nhau tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc.
Đánh giá khối lượng công việc mà 2 cơ quan phối hợp hoàn thành trong tháng 10 và 11 là khá nhiều, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh hoàn thiện thể chế phục vụ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời gian tới, trong đó cần sớm ban hành 2 Nghị định là Nghị định về kết nối, chia sẻ dữ liệu và Nghị định xác thực và định danh điện tử.
“Đối với định danh nên tập trung vào nhóm liên quan dịch vụ công trực tuyến. Những gì cần thiết thì phải làm trước”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Một nhiệm vụ trọng tâm nữa đó là vấn đề nền tảng, xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, trên cơ sở đó thiết kế chi tiết từng lĩnh vực để các Bộ, ngành, địa phương.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, VPCP cũng có Kiến trúc Chính phủ điện tử của VPCP. VPCP đang nghiên cứu, xây dựng theo xu hướng phát triển Chính phủ điện tử trên thế giới và cách mạng công nghiệp 4.0. Ngay sau khi Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (phiên bản 2.0) được ban hành, VPCP sẽ cập nhật và ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử của VPCP.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn thông tin. “Muốn triển khai, thực hiện công việc gì thì vẫn phải bảo đảm an toàn thông tin”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết 2 cơ quan cần chung tay, nỗ lực hơn nữa trong triển khai, phối hợp công tác, phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo của các thành viên; đồng thời giao thời hạn hoàn thành cho các nhiệm vụ đang chậm tiến độ.
Cũng trong cuộc họp, 2 Bộ trưởng đã chỉ định các thành viên của nhóm thể chế và nhóm giải pháp công nghệ của Tổ giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hai bộ phim “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” đang trong quá trình sản xuất, hoàn thiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Vụ nam sinh bị đánh tổn hại 99% sức khỏe: Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin xấu độc
    Liên quan đến việc một nam sinh tại quận Long Biên (Hà Nội) gần đây bị đánh tổn hại sức khỏe 99%, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Đồng thời cơ quan công an điều tra, xử xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức đưa thông tin xấu độc về vụ việc này trên mạng xã hội.
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Tập trung hoàn thiện thể chế phục vụ Chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO