Vừa kết thúc tiết học, cô học sinh lớp 6 vội chạy sang gặp cậu bạn trai lớp bên rồi rủ nhau ra chỗ kín đáo trong sân trường âu yếm, có học sinh khác lại nhắn tin hẹn nhau ra nhà vệ sinh để bà y tử tình cảm.
Cô Lê Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 6 một trường cấp 2 tại TP HCM không khửi bà ng hoà ng khi gặp những hình ảnh nà y trong thời gian đầu giảng dạy ở trường. Nhiửu lần sau đó, cô giáo trẻ nà y còn bắt được những bức thư bà y tử tình cảm của học sinh trong lớp với nhau, kẹp và o những cuốn tập khi kiểm tra bà i. Với những từ ngữ như "em yêu", "chồng thương"... cô Nga không thể tin được đó là lời lẽ của những cô cậu chỉ mới 12 tuổi. Để ý một chút, giáo viên nà y phát hiện không ít cặp "tình nhân nhí" trong lớp mình phụ trách.
Chia sẻ thêm, cô Nga cho biết, ngà y mới vử trường, và o những dịp lễ như 8/3, 14/2 thấy nhiửu học sinh nam nữ tặng quà , hoa cho nhau, cô chỉ nghĩ đó là tình cảm đáng yêu của trẻ con nên không bận tâm nhiửu. Nhưng từ những lần bắt gặp các em hôn nhau nơi vắng người, hẹn hò nhau ở khu nhà vệ sinh, gửi thư tử tình... đã là m nhà giáo trẻ phải suy nghĩ. Hơn thế nữa, việc nhắc nhở, phạt viết bản kiểm điểm của cô với "những chuyện đó" dường như cũng không có nhiửu tác dụng.
"Khi trao đổi với phụ huynh ai cũng bảo cháu ở nhà ngoan lắm, nhưng họ không biết được đi ra ngoà i con cái như thế nà o. Các em học sinh bây giử bạo lắm, ngoà i sức tưởng tượng của mình. Là giáo viên trẻ, chưa nhiửu kinh nghiệm tôi cũng chỉ răn đe. Việc trao đổi với phụ huynh những vấn đử tế nhị nà y cũng không dễ gì", nữ giáo viên bà y tử.
Ảnh minh họa.
Còn cô Hương Lan, giáo viên PTCS quận Bình Thạnh vẫn nhớ như in mẫu giấy của một nữ sinh lớp 8 bị cô bắt được khi chưa kịp gửi. "à”ng xã à . Em không thích ông xã nói chuyện của chúng ta cho người khác biết đâu, em cũng không thích ông xã chơi với những đứa con gái khác đâu...", những dòng chữ ghi nắn nót.
Cô giáo trẻ cũng chia sẻ nhiửu lần chứng kiến cảnh học sinh cấp 2 bà y tử tình cảm với nhau một cách táo bạo. Nhiửu lần cô mất ngủ. "Nếu đơn giản là các em quý mến nhau thì không có gì đáng lo ngại. Nhiửu em đã để chuyện tình cảm nà y ảnh hưởng đến tâm lý và cả chuyện học hà nh", cô Lan bà y tử.
Cũng trong tâm trạng đó, Cô Lê Phương một giáo viên chủ nhiệm lớp 9, tại một trường PTTH tư thục quận Tân Bình kể: Trong một lần chuẩn bị lớp giảng bà i, cô vô tình bắt gặp 2 học sinh của mình vẫn còn đứng ôm hôn nhau ở một góc kín khu nhà vệ sinh. Choáng váng hơn, các em còn những hà nh động sử soạng theo kiểu của người lớn. Cô giáo trẻ bối rối đến độ đứng sững người lại một lúc rồi lắc đầu bử đi. Đến cuối buổi học, cô mới tĩnh tâm để gọi từng em lên phân tích, nhắc nhở.
Cô Phương chia sẻ thêm, chuyện các em học sinh yêu nhau, nhà trường và giáo viên không thể cấm, nhưng không phải là cho các em thể hiện tình cảm như ở ngoà i công viên. Nếu những hình ảnh đó để các bạn bà những em lớp dưới bắt gặp, sẽ tạo ra một tiửn lệ không tốt. "Có những trường hợp quá nghiêm trọng, ba mẹ của em nà y gặp gia đình của học sinh kia nói chuyện. Việc cha mẹ can thiệp nà y thường sẽ ảnh hưởng lớn đến chuyện học hà nh của các em", cô giáo trẻ tâm sự.
Theo một số giáo viên khác, tình trạng nà y xảy ra ở hầu hết các trường học chứ không riêng chỗ nà o. Những người đứng lớp vẫn còn lúng túng trong việc giải quyết với học sinh của mình.
Chuyên viên tư vấn tâm lý giáo dục trẻ em, ông Minh Tuấn, tại trung tâm tư vấn Phú Nhuận, TP HCM chia sẻ, đối với những học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 là giai đoạn đầu của thời kử³ dậy thì. Có sự biến đổi lớn trong tâm lý, thích khám phá vử giới, xong chưa có kiến thức đầy đủ nên không tránh khửi chuyện các em có sai lệch trong nhận thức. Ở giai đoạn nà y, tình cảm của các em chưa phải tình yêu mà mới là những cảm xúc vử giới.
Chuyên viên nà y cho rằng, những giáo viên trong trường cần chuyển tải đến các em những kiến thức nà y thông qua những buổi học giáo dục công dân, giử ngoại khóa... Việc thể hiện tình cảm đó trong trường là không đẹp, không tốt và để lại những hậu quả nghiêm trọng đồng thời sẽ bị bạn bè tẩy chay. Nếu tình trạng nà y xảy ra nhiửu thì nên có ý kiến với nhà trường để tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đử, tuyên truyửn trong cả phụ huynh.
"Khi phát hiện học sinh thể hiện tình cảm một cách thái quá mà giáo viên không nhắc nhở, sẽ rất nguy hiểm đối với tương lai của các em. Cũng không nên kỷ luật và nên nhẹ nhà ng giải thích, nếu không khéo léo sẽ là m tổn thương rất lớn đến tình thần của học sinh", ông Tuấn nhấn mạnh.