Tết phương xa nhớ nhà

Bích Yến- Nguyên Hương- Lệ Quyên| 04/02/2019 18:21

Mỗi dịp Tết đến xuân về, bà con kiều bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới cũng thường chuẩn bị mâm cỗ đón giao thừa, nhưng hầu hết trong tiềm thức của họ vẫn luôn đau đáu nhớ về quê nhà. Nhiều người mặc dù đã sống cả cuộc đời và thành công trên đất khách nhưng vẫn luôn nhớ về những cái Tết nghèo thuở bé, nhớ đêm giao thừa, nhớ cha mẹ, gia đình, nhớ tiếng Việt, nhớ quê hương...

Doanh nhân Hoàng Đình Thắng - TGĐ Trung tâm thương mại Sapa – Praha, Chủ tịch Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu

Ở châu Âu nói chung cũng như ở Cộng hòa Séc nói riêng vào dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán rất nhiều Hội đoàn người Việt tổ chức Tết cho bà con cộng đồng. Đặc biệt là tại Cộng hòa Séc với 50 chi hội của Hội người Việt Nam trên toàn lãnh thổ, tất cả các chi hội đều tổ chức Tết. Đây cũng là một hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Ngoài ra, các Hội đoàn còn tổ chức đoàn thăm hỏi chúc Tết người cao tuổi, những mảnh đời đặc biệt khó khăn... Nhìn chung mỗi khi Tết đến, xuân về tâm trạng của người Việt xa quê rất đặc biệt, dù có chuẩn bị đón Tết ở nước ngoài chu đáo thì vẫn thiếu hẳn một vế đó là quê hương, gia đình, dòng họ. Với những người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam rồi mới ra nước ngoài lập nghiệp, nỗi nhớ ấy càng da diết. Và với những người  thành đạt họ rất mong muốn đầu tư về Việt Nam để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Vì với họ đó là những điều thiêng liêng chảy trong dòng máu của mình. 

Tết phương xa nhớ nhà
Gia đình doanh nhân kiều bào Hoàng Đình Thắng (Praha - Cộng hòa Séc)

Doanh nhân Vũ Quốc Trung - Giám đốc Công ty Vinatrans. KEG, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Cộng hòa Áo

Chúng tôi, những người con đất Việt dẫu xa quê hương nhưng mỗi khi Tết đến xuân về dù không có được cái tiết trời của mùa xuân quê hương, nhưng trong lòng luôn rạo rực. Chúng tôi có những sinh hoạt cộng đồng, cũng gói bánh chưng và cắm hoa đào, cũng có mâm ngũ quả thắp nén hương nhớ về tổ tiên. Giao thừa luôn là thời khắc thiêng liêng, chúng tôi thường tập trung bà con cùng đón chào năm mới, chia sẻ cùng nhau mọi việc đã qua và những hoạch định sắp tới.

Không gì bằng được đón xuân tại quê nhà, được đi chợ hoa, được cắm cành đào và sắp mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên. Ba mươi Tết được sum vầy cùng gia đình bên mâm cơm tất niên, những điều đó là mong ước của những người xa quê như chúng tôi. Cái cảm giác bồi hồi khi bước qua năm cũ đón chào năm mới thì ở đâu cũng vẹn nguyên. 

Tết phương xa nhớ nhà
Doanh nhân Vũ Quốc Trung, đại diện cho bà con kiều bào tại Áo, đón đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (2018)

Doanh nhân Võ Thị Kim Cương - Chủ Nhà hàng Phở 99, Thủ đô Kathmandu, Nepal

Tết đối với tôi nói riêng và kiều bào Nepal nói chung luôn là ngày thiêng liêng mang bao niềm vui và hạnh phúc ở xứ người. Nhà hàng Phở 99 cũng thường tổ chức đón Tết cho các gia đình bà con kiều bào tại Thủ đô Kathmandu. Mọi người tập trung ăn uống và chia sẻ niềm vui cũng như công việc, cuộc sống của nhau trong suốt một năm qua. Tuy người Việt sinh sống ở Nepal không đông như các quốc gia khác, nhưng Tết ở đây vẫn có bánh chưng, mâm cỗ và cúng lễ như ở quê nhà. Chúng tôi tự hào vì đã đóng góp được phần nào vào việc gìn giữ và bảo vệ nét đẹp truyền thống - Tết cổ truyền của Việt Nam.

Năm qua công việc kinh doanh của chúng tôi rất thuận lợi, các thực khách Việt Nam và Nepal cũng như các nước khác du lịch đến đây đều rất ủng hộ món ăn của Việt Nam. Khó khăn lớn nhất đối với nhà hàng của chúng tôi là hiện tại không thể mua nguyên liệu trực tiếp ở Nepal mà phải nhập toàn bộ từ Thái Lan. Chúng tôi hy vọng trong tương lai Việt Nam sẽ có chuyến bay thẳng sang Nepal để công việc kinh doanh của bà con kiều bào được dễ dàng hơn nữa. 
Tết phương xa nhớ nhà
Gia đình doanh nhân Võ Thị Kim Cương (Nepal)

Doanh nhân Đặng Thị Lan Hương - Giám đốc Diamond Beauty, Bratislava Slovakia, Phó chủ tịch Thường trực Hội Phụ nữ Việt Nam tại Slovakia

Tết đến, mẹ là người mà tôi nhớ nhiều nhất, dù bà đã đi xa hơn 10 năm... Bởi vì, nấu bất cứ món gì, làm bất cứ việc gì trong ngày Tết đều do mẹ chỉ dạy. 

Những ngày Tết xa quê hương, ai cũng nhớ cảnh cả nhà từ ông bà cha mẹ cho đến các con cháu ngồi quây quần quanh nồi bánh chưng, nhớ những món mứt dẻo ngọt, nhớ cảnh người người đi chúc Tết, nhớ những bao lì xì... Cho nên dù ở xa quê hương chúng tôi vẫn cố gắng duy trì những phong tục tập quán đó. 

Mỗi dịp Tết về bà con người Việt tại Slovakia thường được các hội đoàn như Hội người Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội Doanh nghiệp và các hội đồng hương tại Slovakia tổ chức đón Tết, với những món ăn cổ truyền như bánh chưng, xôi gà, canh măng, mứt gừng, giò chả.... cùng những tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn của bà con đang sinh sống và học tập, làm việc tại đây.
Tết phương xa nhớ nhà
Vợ chồng doanh nhân Đặng Thị Lan Hương (Slovakia)

Doanh nhân Đặng Bích Lan – Giám đốc thương hiệu thời trang Lady Fashion, Hoa hậu Phu nhân Áo dài tại châu Âu 2018, Chủ tịch CLB phụ nữ TP. Dresden tại CHLB Đức.

Dường như mỗi khi Tết Nguyên đán đến gần, tất cả những người Việt xa quê đều có chung những cảm xúc hướng về cội nguồn. Hình ảnh Tết cổ truyền lại hiện hữu với những kí ức xa xưa. Nhớ lắm mùi hương nhu, lá bưởi lẫn mùi già tắm gội tất niên. Nhớ phố chợ hoa Hàng Lược với cây quất, hoa đào, hoa thược dược, hoa viollet, hoa bướm, hoa đồng tiền....
Tết Nguyên đán của người Việt ở Đức cũng giản đơn hơn so với ở quê nhà. Những năm gần đây các cửa hàng châu Á của người Việt nhập đầy đủ các mặt hàng Tết phục vụ bà con không khác gì chợ Tết ở Việt Nam: Gạo nếp, lá dong, lạt, hành muối, chuối, bưởi... Mặc dù vậy cái Tết của người Việt xa xứ cũng vẫn có chút buồn: không được nghỉ Tết, không khí xung quanh vẫn như mọi ngày (chỉ ở khu chợ của người Việt rộn ràng hơn thường ngày), lệch múi giờ 6 tiếng nên có một số người Việt vẫn đang làm việc vào thời khắc giao thừa. 

Xuất phát từ tình yêu đất nước, nỗi nhớ quê hương nên mỗi dịp Tết đến người Việt xa xứ dù sống ở đâu trong điều kiện nào cũng chuẩn bị mâm ngũ quả, cặp bánh chưng xanh, mâm cơm dâng cúng tổ tiên, ông bà. Hội người Việt Nam ở các thành phố cũng tổ chức Tết cho bà con cộng đồng sống xa quê. Đây là dịp để bà con gặp gỡ chia sẻ sau 1 năm làm việc, cùng nhau nâng ly chúc một năm mới an lành, hạnh phúc và thành công. Đây cũng là dịp để nhắc nhở các thế hệ thứ hai, thứ ba luôn hướng về cội nguồn và giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến bạn bè nước sở tại. 


Tết phương xa nhớ nhà
Gia đình doanh nhân kiều bào Đặng Bích Lan (Đức)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tết phương xa nhớ nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO