Tết truyền thống trong không gian Hội Xuân 2018

Hoàng Lân/NSHN| 25/01/2018 11:16

Ngày 24-1, Ban tổ chức (BTC) Hội Xuân 2018 giới thiệu những chương trình vui Tết mang đậm nét truyền thống sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Việt Nam từ ngày 2 đến 8-2.

Tết truyền thống trong không gian Hội Xuân 2018
BTC cho biết, Hội Xuân 2018 sẽ tạo dựng không gian Tết Việt với nhiều nét truyền thống. Toàn bộ không gian của Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam sẽ được tạo dựng, phối cảnh mang đậm nét truyền thống của Tết Việt thông qua những điều giản dị và gần gũi như mâm ngũ quả, nồi bánh chưng, câu đối tết, nhà tranh mái lá, ao sen, giếng đá ong...

Trong không gian này, BTC sẽ xếp đặt một chợ hoa với nhiều loại cây cảnh phục vụ Tết, cùng các hoạt động thao diễn tay nghề của các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống như: Hoa giấy Thanh Tiên (Huế), chạm bạc Châu Khê (Hải Dương), làm đèn lồng (Thường Tín - Hà Nội), mỹ nghệ Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), làm chuồn tre (Thạch Thất - Hà Nội), chằm nón Chuông (Thanh Oai - Hà Nội)...

Bên cạnh đó, BTC còn tổ chức triển lãm mang chủ đề “Du xuân qua những miền di sản”, trưng bày hơn 100 bức ảnh đẹp với mục đích quảng bá di sản văn hóa, di sản của 3 miền đất nước...

Tết truyền thống trong không gian Hội Xuân 2018
Một tiểu cảnh hoa tại không gian Hội Xuân 2018.

Khu trưng bày Tết Việt xưa và nay sẽ là những góc nhìn thú vị với các hình ảnh Tết trước 1975, Tết sau thống nhất đến trước thời kỳ đổi mới và Tết nay. Trong không gian trưng bày, BTC cũng “quy hoạch” hẳn một góc giới thiệu những danh nhân, trạng nguyên Việt Nam tuổi Tuất và những dấu ấn năm Tuất trong lịch sử dân tộc...

Tại Hội Xuân 2018, công chúng còn được giới thiệu những sản phẩm tiêu dùng, nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ ngày Tết. Không gian ẩm thực của Hội xuân bày bán các món quà quê dân dã như bánh đa, bánh đúc, ngô, khoai... đúng tính chất của làng quê Bắc Bộ.

Ngoài các hoạt động trưng bày, Hội Xuân 2018 còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, từ nghệ thuật truyền thống với các loại hình múa rối, xiếc cho đến nghệ thuật đương đại với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Thái Bảo, NSƯT Phương Thảo, ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam và các nhóm nhạc Phương Bắc, Thăng Long, Pha Lê...
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tết truyền thống trong không gian Hội Xuân 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO