Thái Lan tái tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ngô Yến| 12/04/2009 23:39

(NHN) Trong một nỗ lực ngăn cản những người biểu tình phản đối Chính phủ, hôm 12/4 Thủ tướng Thái Lan - ông Abhisit đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok và  các vùng lân cận.

Sau thông báo của Thủ tướng, ngay lập tức hà ng nghìn ngưới biểu tình chống đối Chính phủ đã tấn công ồ ạt và o phía trong Bộ Nội Vụ và  đập phá xe của ông Abhisit bằng các viên đá, ghế ngồi, que gậy... khiến ông phải thoát ra.

Người biểu tình nằm xuống đường chặn hai xe bọc thép của quân đội rồi trèo lên đỉnh xe. Một nhân viên cảnh sát bị đám biểu tình dẫn đi và  sau đó  bị đánh, Sathit Wongnongtoey - một quan chức cảnh sát trong văn phòng thủ tướng cho biết.

Nhà  chức trách tuyên bố, trong phạm vi của tình trạng khẩn cấp, sẽ cho phép các nhà  lãnh đạo bắt và  giam giữ những người  biểu tình mà  không cần có sự phán quyết của toà  án

Cũng trong ngà y 12/4, cảnh sát đã bắt  người cầm đầu đám biểu tình  Arismun Pongruengrong. à”ng Arismun, cựu chính trị gia đảng Người Thái yêu người Thái bị buộc tội đã kích động quần chúng vi phạm pháp luật. à”ng đã dẫn đoà n biểu tình trà n và o trung tâm hội nghị ASEAN hôm 11/4, khiến hội nghị cấp cao nà y bị hoãn lại.

Tổng thư kí liên hợp quốc Ban Ki- moon nói rằng, ông rất thất vọng vì hội nghị ASEAN đã bị trì hoãn, tôi hiểu trong hoà n cảnh nà y, buộc chính phủ Thái phải ra quyết định khó khăn nà y. Hi vọng có thể trao đổi với các lãnh đạo của ASEAN và  đối thoại với các thà nh viên ASEAN. Tôi sẽ tiếp tục chử đợi để có thể đối thoại với họ trong thời gian sớm nhất

Trong nhiửu ngà y nay, hà ng nghìn biểu tình mặc áo đử yêu cầu ông Abhisit từ chức. Những người biểu tình là  những người trung thà nh với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Họ cho rằng, chính phủ của ông Abhisit đã không được bầu cử­ 1 cách công bằng dân chủ và  họ muốn ông từ chức và  sắp xếp 1 cuộc bầu cử­ khác.

Một số hình ảnh người biểu tình đập phá tại Bangkok

Người biểu tình đập ô tô của Thủ tướng Thái Lan

"Аội quân áo đử" trèo lên đỉnh xe bọc thép

Người biểu tình tập trung tại Bangkok sau 1 ngà y hội nghị ASEAN bị hoãn 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan tái tuyên bố tình trạng khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO