Thái Nguyên: Cần làm rõ trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm TTXD

MTĐT| 10/01/2020 16:27

Ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định khi đang là Chủ tịch UBND TP.Thái Nguyên, ông Tiến đã chỉ đạo đầy đủ, yêu cầu xử lý đối với vi phạm về TTXD tại phường Gia Sàng.

Quyết liệt nhưng cần công bằng

Khi những viên gạch cuối cùng của đoạn tường rào bị dỡ ra, các lực lượng chức năng thuộc UBND phường Gia Sàng tỏ ra hả hê vì cuộc cưỡng chế đã thành công rực rỡ. Cuộc cưỡng chế vào sáng 7/1, tại tổ 5 phường Gia Sàng (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ, công trình bị cưỡng chế là đoạn tường rào cao 80cm do gia đình bà Kim Thị Hồng Nhạn (SN 1946) dựng lên, công trình này bị cho là vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đoạn tường rào này bị dỡ bỏ, như thể một lời khẳng định cho sự quyết liệt của chính quyền UBND phường Gia Sàng trong công tác xử lý vi phạm, nhưng nguyên nhân khiến công trình này “ra đời” thì lại là câu chuyện đáng nói đến.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài

Lực lượng chức năng tổ chức phá dỡ đoạn tường rào 80cm.

Quay trở lại thời điểm năm 2017, khi các gia đình bà Phạm Thị Hiên; ông Vũ Quốc Phong được UBND TP.Thái Nguyên cấp GPXD công trình tại thửa đất số 515, liên tiếp các vi phạm đã diễn ra. Các yêu cầu về tạm dừng thi công, tháo dỡ phần sai phép; yêu cầu về điều chỉnh GPXD lần lượt được chính quyền địa phương đưa ra nhưng sai phạm vẫn tiếp diễn, điều đáng nói là không hiểu vì sao cả 2 công trình vi phạm vẫn được dựng lên, bất chấp quy định và cơ quan chức năng.

Xin nhấn mạnh rằng các gia đình ông Phong, bà Hiên là hàng xóm của bà Kim Thị Hồng Nhạn, chủ đầu tư của đoạn tường rào cao 80cm mới bị cưỡng chế.

Cưỡng chế một công trình vi phạm để “mở lối” cho công trình vi phạm khác (vi phạm lớn hơn, tồn tại lâu hơn), liệu chính quyền UBND phường Gia Sàng có công bằng? Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Tuấn (con trai bà Kim Thị Hồng Nhạn) thì nguyên nhân ban đầu đoạn rào được dựng lên vốn để chắn vật liệu xây dựng rơi vãi, tràn ra đường khi các công trình nêu trên đang thi công.

Hơn nữa, đoạn đường này vốn là phần đất ruộng của gia đình bà Nhạn, việc mở đường đã được các cán bộ phường (thời điểm cũ) xác nhận.

Đồng thời, Thanh tra TP.Thái Nguyên còn chưa có kết luận về nguồn gốc đoạn đường nêu trên thì UBND phường Gia Sàng đã quả quyết rằng đây là lối đi chung, khiến cả gia đình bà Nhạn rất bức xúc.

Dù của ông Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch UBND phường Gia Sàng tỏ thái đô kiên quyết cùng sự hăm hở của lực lượng chức năng trong cuộc cưỡng chế sáng 7/1, nhưng những cú quai búa chỉ dừng lại ở ven công trình vi phạm kế cận. Quyết tâm thực hiện xử lý vi phạm là đúng, nhưng người dân cần phải có sự công bằng.

PV đặt câu hỏi liệu bao giờ thì đến lượt các công trình này bị tháo dỡ? Tuy nhiên ông Lâm liên tục từ chối trả lời đồng thời không đồng ý cho PV được thực hiện chức năng ghi nhận tại buổi báo cáo rút kinh nghiệm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài

Ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch UBND phường Gia Sàng.

Gian nan tìm cách xử lý

Văn bản số 1547/UBND-QLĐT của UBND TP.Thái Nguyên ban hành ngày 19/8 khẳng định các Quyết định xử phạt, thông báo yêu cầu thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ hạng mục công trình sai nội dung GPXD đối với các gia đình ông bà Hiên, Phong đã được ban hành.

Vấn đề là biện pháp xử lý cưỡng chế lại dường như đi vào ngõ cụt. Văn bản cũng khẳng định UBND phường Gia Sàng đã chậm trễ trong việc lập phương án và chưa tổ chức được việc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm của ông Phong, bà Hiên theo chỉ đạo của TP.Thái Nguyên. UBND TP.Thái Nguyên yêu cầu UBND phường Gia Sàng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xử lý công trình vi phạm về TTXD.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài

Khối công trình vi phạm sừng sững trước sự bất lực của UBND phường Gia Sàng.

Chưa dừng lại ở đó, nội dung về xử lý sai phạm mới là một nỗi đau lớn, cho thấy hậu quả nghiêm trọng bắt nguồn từ sự lơ là trong quản lý của chính quyền UBND phường Gia Sàng. Các đơn vị tổ chức tư vấn lần lượt từ chối không thực hiện phá dỡ vì lý do không đảm bảo an toàn phần công trình còn lại do cùng kết cấu.

Cụ thể, sau khi UBND phường Gia Sàng có văn bản mời các đơn vị tham gia phá dỡ công trình vi phạm, duy nhất chỉ có công ty CP xây dựng số 1 Thái Nguyên tiếp nhận đề nghị nhưng rồi đành “rút lui” với lý do nêu trên.

Do bị thành phố đôn đốc, UBND phường Gia Sàng một lần nữa có thư mời tới 7 đơn vị tư vấn, đề nghị tham gia bao gồm: Cty CP xây dựng hạ tầng Trường Phát; TT Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên; Cty CP tư vấn xây dựng Thái Nguyên; Cty CP đầu tư xây dựng Thiên Lộc; Ctu CP tư vấn đầu tư xây dựng Hòa Phát và Viện quy hoạch xây dựng Thái Nguyên. Tuy nhiên đều nhận được những cái “lắc đầu” vì “không thể phá dỡ một phần công trình vì sẽ dẫn đến đổ sập toàn bộ căn nhà”.

Do sai phạm có tính chất phức tạp, trực tiếp Phòng Quản lý đô thị TP.Thái Nguyên đã phải chủ động liên hệ và đề nghị Cty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Thái Nguyên tổ chức thực hiện lập phương án phá dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, dù UBND phường Gia Sàng “hứa hẹn” với thành phố rằng phương án phá dỡ sẽ được lập xong trước 30/8/2019, tuy nhiên đến 30/9/2019, phường mới trình thẩm định phương án nhưng lại không có đủ hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn lập phương án và đơn vị tư vấn thẩm tra; thiếu biên bản chi tiết về hiện trạng, xác định rõ về nội dung tháo dỡ.. cho thấy sự yếu kém về chuyên môn của cán bộ phường.

Được biết, UBND TP.Thái Nguyên khẳng định việc phá dỡ công trình vi phạm sẽ được triển khai sau khi phương án được hoàn thiện. Đồng thời khẳng định UBND TP.Thái Nguyên không buông lỏng quản lý, không có việc thành phố không có động thái cưỡng chế đối với công trình vi phạm TTXD, điều này cho thấy chính các vị lãnh đạo UBND phường Gia Sàng mới là những người cần phải nghiêm túc xem xét lại năng lực quản lý và chịu trách nhiệm cần thiết khi để xảy ra những sự việc nghiêm trọng, phức tạp như trên.

Theo tìm hiểu của PV, UBND TP.Thái Nguyên đã yêu UBND phường Gia Sàng hoàn thiện phương án phá dỡ xong trước ngày 5/1/2020 để trình thẩm tra, phê duyệt. Sau khi phương án được phê duyệt, UBND phường Gia Sàng khẩn trương thực hiện việc tổ chức phá dỡ công trình theo quy định của pháp luật, báo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 7/1.

Cũng trong ngày 7/1, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Trần Hoài Nam – Chánh văn phòng UBND TP.Thái Nguyên để tìm hiểu việc báo cáo này, ông Nam cho biết, “Thì phường đang làm, làm xong rồi mới có báo cáo.

Việc chỉ đạo giữa TP.Thái Nguyên với UBND phường thì phường sẽ có trách nhiệm thực hiện và có văn bản báo cáo lên ủy ban thành phố. Trong quá trình triển khai còn vướng mắc nhiều thứ”, ông Nam nói. PV đề nghị ông Nam cho biết cụ thể phường đã có báo cáo hay chưa thì nhận được câu trả lời “Chưa thể trả lời ngay được”.

Theo ghi nhận của PV, sáng 7/1, UBND phường Gia Sàng chỉ tổ chức cưỡng chế đoạn tường rào nhà bà Kim Thị Hồng Nhạn, còn việc xử lý công trình vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP.Thái Nguyên vẫn chưa được thực hiện. Vậy UBND phường Gia Sàng sẽ báo cáo thế nào với UBND TP.Thái Nguyên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.
https://m.moitruongvadothi.vn/phap-luat/dieu-tra-ban-doc/thai-nguyen-can-lam-ro-trach-nhiem-can-bo-de-xay-ra-vi-pham-ttxd-a62184.html

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Cần làm rõ trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm TTXD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO