Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại?

Tiến Vũ/Tuổi trẻ| 18/06/2018 12:15

Chiều17-6, triển lãm ảnh Miền cổ tích của Thái Phiên vắng người xem hơn. Thế nhưng ai cũng đứng thật lâu trước những bức hình đẹp và hoang dại được ấp ủ suốt 10 năm qua của ông.

Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 1.

Triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên mang một cái tên thật đẹp:Miền cổ tích!

Toàn bộ triển lãm là 26 bức ảnh được chọn lựa từ sách ảnh Miền cổ tích được xuất bản 2 tháng trước đó. Dạo quanh một vòng buổi triển lãm, hầu hết người xem đều dễ dàng nhận ra sự trân trọng, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ qua ống kính nhiếp ảnh gia 58 tuổi.

Đúng thật, cái đẹp nếu không được sinh ra từ khó khăn, thứ thách thì cái đẹp không còn giá trị. Buổi triển lãm ngày hôm nay của Thái Phiên là thành quả sau quãng thời gian 10 năm đằng đẵng đi xin giấy phép không thành.

Chia sẻ với PVThái Phiên cho biết đã có lúc ông muốn bỏ cuộc vì nghĩ… sẽ chẳng được gì đâu!

"Một buổi triển lãm với đầy đủ những đứa con tinh thần là mơ ước của tôi đã từ rất lâu rồi. Suốt 10 năm qua, tôi đã ba lần đi xin giấy phép, hai lần không được, còn một lần cầm tờ giấy phép trong tay rồi nhưng cuối cùng thì bị thu hồi.

Tôi đã quá nản với câu chuyện xin và cho. Tự ái của người nghệ sĩ nhiều khi khiến tôi nghĩ mình không cần thiết phải triển lãm nữa.

Và đây cũng sẽ là lần cuối cùng tôi làm điều này. Từ nay về sau, nếu ai đó muốn những tác phẩm của tôi có mặt trong triển lãm của họ, thì họ phải xin giấy phép trước. Nếu cảm thấy ổn, tôi sẽ đồng ý", Thái Phiên chia sẻ.

Người đến xem triển lãm ảnh bắt đầu đông hơn và có nhiều độ tuổi khác nhau. Sinh viên có, người lớn tuổi cũng có - họ đều dành thời một khoảng thời gian đủ lâu để ngắm nghía những bức hình nghệ thuật táo bạo nhưng vô cùng tinh tế và ý nhị.

Bởi lẽ hình khỏa thân thì nhan nhản trên mạng. Nhưng để đủ đẹp, đủ nghệ thuật và vượt qua sự kiểm sát gắt gao, trở thành một buổi triển lãm hẳn hoi ở Việt Nam thì đây là lần đầu tiên.

Chị Nhung cùng chồng sắp cưới đứng say mê trước những bức hình nhiều phút liền, chị cho biết:

"Những tác phẩm của Thái Phiên luôn đem tới cho Nhung sự tôn vinh thích đáng về vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp tuyệt vời nhất của tạo hoá qua hình ảnh và đường nét của người phụ nữ. Rất đẹp, rất nghệ thuật và thật nhiều cảm xúc!

Cá nhân Nhung biết đến nhiếp ảnh Thái Phiên qua bộ ảnh Xuân Thì. Khi ấy, Nhung thực sự bị ấn tượng mạnh với cách xử lý hình ảnh, ánh sáng, bố cục của nhiếp ảnh gia này".

Đa phần những người đến tham quan buổi triển lãm đều công nhận các tác phẩm nhiếp ảnh khỏa thân của Thái Phiên có tính nghệ thuật cao và không làm người xem có cảm giác dung tục.

Nhiếp ảnh khỏa thân là công việc tìm ra cái đẹp trên cơ thể con người rồi tôn vinh chúng bằng những khung hình. Thế nhưng, thực tế mà nói thì đôi khi cái đẹp này lại cũng chính là cái "độc" khiến người nghệ sĩ nhiếp ảnh không giữ được thiên lương trong sáng khi làm nghề.

"Nhiếp ảnh khoả thân là công việc không hề đơn giản. Khi thực hiện, người nghệ sĩ phải đặt hết cả tâm, trí rồi toàn tâm toàn ý cho đứa con tinh thần của mình. Khi đó, họ sẽ không còn thời gian để suy nghĩ tới những vấn đề ngoài nghệ thuật nữa.

Sẽ có những người xem mơ hồ không phân định được đâu là nghệ thuật, đâu là sự dung tục, đâu là hoa thơm và đâu là cỏ dại. Bởi nhiếp ảnh khỏa thân là một thứ ngôn ngữ mà không phải ai cũng có thể cảm nhận được.

Phải có một cái nhìn thẩm mĩ mới có thể thẩm thấu được hết những vẻ đẹp của nó", Thái Phiên chia sẻ khi được hỏi về lằn ranh giữa nghệ thuật và sự dung tục trong nhiếp ảnh khỏa thân.

Nhiếp ảnh gia 58 tuổi cũng cũng hi vọng rằng, triển lãm khỏa thân sẽ tiếp tục được phổ biến với công chúng hơn nữa, cả về số lượng lẫn chất lượng chứ không bó hẹp trong phạm vi của Hội nhiếp ảnh.

Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 6.
Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 7.
Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 8.
Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 9.
Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại? - Ảnh 10.

Miền cổ tích là triển lãm ảnh của Thái Phiên, có sự phối hợp tổ chức, hỗ trợ của Hội nhiếp ảnh, Sở Văn hóa thể thao TP.HCM. Đối với đứa con tinh thần này, Thái Phiên đã tự bỏ tiền tổ chức ở mọi công đoạn, kể cả việc mua nước giải khát hay gửi xe miễn phí cho khán giả.

Triển lãm miễn phí tham quan và diễn ra từ 16 đến hết ngày 20-6 tại Hội nhiếp ảnh thành phố. Vào ngày 23-7 sắp tới, Thái Phiên sẽ tiếp tục thực hiện một triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật nữa tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thái Phiên: Nhiếp ảnh khoả thân đâu là hoa thơm đâu là cỏ dại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO