Thần đèn xứ Bắc

Tiền phong| 13/01/2009 14:37

Nâng tòa nhà  nặng 3.000 tấn nổi lên mặt đất, với kử³ tích ấy, Thần đèn xứ Bắc lập kỷ lục Аông Nam à. Sắp tới, ông lại vử Nam Аịnh để thực hiện một điửu có vẻ không tưởng, di dời và  xoay 180 độ ngôi nhà  nặng 600 tấn...

Аược mời sang Mử¹

Tấm danh thiếp ghi: Аỗ Quốc Khánh - Thần đèn đất Thăng Long - Thần Аèn xứ Bắc. Nét chữ in đậm, toát lên vẻ đầy tự tin. 

Trên bà n là m việc của ông  thấy có một cuốn tạp chí bằng tiếng Anh, in đẹp. Аó là  tạp chí phát hà nh toà n thế giới Structural Mover có trụ sở tại Mử¹ vừa dà nh hẳn sáu trang để viết vử Thần đèn xứ Bắc.

Tốt nghiệp xuất sắc Аại học Xây dựng năm 1973, Аỗ Quốc Khánh sang Tiệp Khắc (cũ) học. Gần chục năm đèn sách xứ người, Khánh bảo vệ thà nh công Mô hình hóa các hệ thống tự điửu khiển năng lượng.

Vử nước Khánh được phân công  là m việc tại Viện Khoa học Công nghệ - Bộ Xây dựng,  có vẻ hơi trái với chuyên môn đã học.

Trong một lần bất đồng vử chuyên môn với viện trưởng, không muốn thửa hiệp,  Аỗ Quốc Khánh xin nghỉ việc.

Khánh trở thà nh người đầu tiên của Bộ Xây dựng lúc ấy tự xin nghỉ việc,  dù chưa biết sẽ đi đâu là m gì.

Tạp chí nà y cử­ phóng viên sang Việt Nam độc lập điửu tra vử kử³ tích di dời nhà  3.000 tấn của Аỗ Quốc Khánh. Аể rồi, Hiệp hội thế giới vử di dời công trình đã mời Аỗ Quốc Khánh sang Mử¹ và o tháng 2 năm 2009 dự lễ bình chọn cho giải thưởng Ngôi nhà  nặng nhất thế giới được di dời năm 2008.

Khánh hiện là  ứng cử­ viên duy nhất của Аông Nam à.

Buổi sáng hôm ấy, đúng  giử đẹp - 9 giử 15,  trước sự theo dõi của hà ng trăm người, Thần đèn xứ Bắc phát lệnh di dời tòa nhà  nặng nhất Аông Nam à từ trước đến nay. 

Tòa nhà  tọa lạc tại Khu Công nghệ cao Phú Cát, km số 27 đường Láng - Hòa Lạc, thuộc thôn Hạ Bằng, Thạch Thất, Hà  Tây. Công trình  nà y do Liên hiệp Sản xuất Công nghệ Viễn thông Tin học liên doanh với một đối tác Mử¹  xây dựng.

Công trình chưa kịp đưa và o sử­ dụng thì buộc phải giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sinh hoạt từ Nhà  máy Nước sông Đà  vử Hà  Nội. Tòa nhà  nặng khoảng 3.000 tấn, nằm trên diện tích 3.800m, theo quy hoạch sẽ phải rời đi khửi vị trí hiện tại 50m.

Theo tính toán của Tiến sĩ Phạm Xuân Lãng, chủ của tòa nhà ; nếu đập bử  xây dựng tòa nhà  mới sẽ tốn kém khoảng năm tỉ đồng. Аấy là  chưa kể chi phí xử­ lý mặt bằng và  thời gian chử đợi.

Nếu di dời thà nh công, đây sẽ là  công trình có khối lượng và  diện tích lớn nhất từ trước đến nay được di dời ở Аông Nam à và  thứ năm trên thế giới. Lẽ dĩ nhiên người được mời để xử­ lý trường hợp  phức tạp nà y là  thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy,  vốn được xem như vua trong lĩnh vực nà y.

Hợp đồng ký kết với ông Nguyễn Cẩm Lũy từ năm 2005 nhưng có vẻ như thần đèn phương Nam cũng gặp khó nên, đến năm 2007, công trình vẫn bất động.

Trong lúc đó, UBND tỉnh Hà  Tây  mấy lần gử­i yêu cầu xuống, đử nghị phải giải phóng mặt bằng, nếu không sẽ cườ¡ng chế. Trong lúc nước sôi lử­a bửng ấy, Cty Xử­ lý lún nghiêng Việt Nam của thạc sử¹  Аỗ Quốc Khánh ký hợp đồng di dời công trình.

Công ty Xử­ lý lún nghiêng di dời công trình 3.000 tấn trên đường Láng - Hòa lạc

Sáng mùa đông ấy. Tiếng khói bụi, tiếng động cơ, tiếng người hò reo, tiếng loa chỉ huy của Аỗ Quốc Khánh vang cả vùng. Ngôi nhà  3.000 tấn từ từ nhô lên khửi mặt đất và  dừng cách nửn móng cũ 50 mét. Phóng viên của tạp chí Structural Mover cũng kinh ngạc khi biết toà n bộ thiết bị để di dời ngôi nhà  được thiết kế và  thi công trong vòng 20 ngà y.

Cú xoay nhà  180 độ

Chẳng hiểu tự bao giử ông có thói quen ngắm nhà  thiên hạ. Có những lúc phóng xe ngoà i đường, mà  mắt ông cứ dán lên nhà  người khác, miệng lẩm nhẩm tính toán độ nghiêng, lún của ngôi nhà .

Tôi đang băn khoăn không biết đâu là  khác biệt cơ bản nhất giữa Thần đèn xứ Bắc và  Thần đèn  Nguyễn Cẩm Lũy, thì Th.S  Аỗ Quốc Khánh nói luôn: à”ng Cẩm Lũy dùng con lăn để di dời nhà , còn tôi dùng con rùa bằng thủy lực. à”ng ấy dựa và o kinh nghiệm, còn tôi dựa và o công nghệ. Cái nà o cũng có thế mạnh cả.

Аiửu tưởng như không tưởng mà  thần đèn xứ Bắc sắp là m là  di dời và  xoay 180 độ một ngôi nhà  nặng  600 tấn trong khu tưởng niệm Tổng Bí thư Trường Chinh tại thị trấn Xuân Trường -  Nam Аịnh.

Аó là  một cú xoay nhà  chưa từng có. Trên thế giới, cũng rất ít trường hợp di dời nhà  xoay 180 độ. Kử¹ thuật nà y rất khó, nhưng tôi tin chắc mình sẽ thà nh công.

Hợp đồng xoay nhà  180 độ nà y đã được ký kết với giá một tỷ đồng và  dự kiến đến ngà y 18/1 nhà  sẽ chạy được 60m. Sau Tết à‚m lịch cú xoay nhà  chưa từng có sẽ diễn ra. Thần đèn xứ Bắc lại kể tiếp một câu chuyện cổ tích chăng?

Một trong những công trình đầu tiên của Аỗ Quốc Khánh là  chống lún cho khách sạn La Thà nh. Sau khi thà nh lập Cty Xử­ lý Lún nghiêng Việt Nam, danh sách công trình mà  Thần đèn xứ Bắc xử­ lý thà nh công ngà y cà ng dà i thêm:

Di dời công trình cấp nước trên đỉnh đồi Bò, Hòa Bình; di dời công trình nhà  ba tầng ở Kử³ Sơn, Hòa Bình, lún nghiêng - sập với độ nghiêng kỷ lục gấp bốn lần độ nghiêng tháp Piza của Italia; nhà  tám tầng ở thị xã Hà  Giang lún 60cm, nghiêng 1,2m, sập vỡ sáu chân cột trong vòng sáu tiếng, có lệnh phá dỡ; chống nghiêng, sập nhà  cổ ba tầng số 6 Nguyễn Hữu Huân; à‰p cọc chống lún Nhà  hát Chèo Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Thần đèn xứ Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO