Thăng Long phi chiến địa

Quân đội nhân dân| 01/02/2010 13:14

Thăng Long phi chiến địa-khó có thể xác định cụ thể câu nói được lưu truyửn trong dân gian nà y ra đời trong thời kì nà o, nhưng ý nghĩa thiêng liêng cùng quyết tâm bảo vệ Thăng Long-Hà  Nội vẫn luôn cháy bửng trong lòng chiến sĩ và  nhân dân Thủ đô cùng cả nước trong bất kì hoà n cảnh nà o.

Sự thực lịch sử­ là  hơn nử­a thế kỉ sau khi Vương triửu Lý định đô tại Thăng Long, Thủ đô của đất nước Аại Việt đã phải đứng trước nguy cơ tấn công của quân xâm lược Tống. Các năm 1022, 1058 do những xích mích, xung đột ở vùng biên giới Аông-Bắc do Nhà  Tống gây ra, Nhà  Lý đã cho quân sang đánh đòn cảnh cáo tại Cảng Khâm. Năm 1075, trước sự tập trung binh lương lớn của quân Tống ở các cảng biển, địa phương gần biên giới, ráo riết chuẩn bị cuộc tiến công lớn bằng hai đường bộ và  thủy và o nước ta, Lý Thường Kiệt đã thực hiện kế sách Tiên phát chế nhân, Ngồi yên đợi giặc không bằng ra trước để chặn thế mạnh của giặc, cho quân Аại Việt đánh chiếm các cảng Khâm và  Liêm; rồi vây diệt thà nh Ung Châu. Chiến dịch tiến công của Lý Thường Kiệt sang đất địch thà nh công, bà n đạp Nam chinh của quân Tống đã bị công phá, nhưng dã tâm xâm lược Аại Việt của Nhà  Tống không suy giảm. Năm 1077, đại quân Tống do Quách Quử³ chỉ huy theo đường bộ với sự hỗ trợ của cánh quân thủy của Dương Tùng Tiên theo đường biển tiến và o nước ta. Quân bộ giặc bị chặn đứng trước phòng tuyến Sông Cầu, quân đường biển bị quân thủy ta do Lý Kế Nguyên chỉ huy chặn ở Mũi Ngọc, Trà  Cổ, hai cánh quân địch không phối hợp được với nhau. Аó là  thời điểm bà i thơ Nam quốc sơn hà ... bất hủ của Lý Thường Kiệt vang lên. Chủ động đánh giặc từ xa, ngăn và  diệt giặc từ sông Cầu, Thăng Long thời Lý được bảo vệ nguyên vẹn.

Trong thời Trần, quyết tâm chặn giặc từ xa cũng được triửu đình thể hiện rõ. Cả ba lần quân Mông-Nguyên xâm lược nước ta, cả ba lần Nhà  Trần đửu để chúng đặt chân lên đất Thăng Long. Nhưng và o được tòa thà nh trống, không nhân lực, vật lực, quân giặc không thể biến Thăng Long thà nh bà n đạp tiến công tiêu diệt quân đội và  triửu đình Nhà  Trần, cà ng không thể biến Thăng Long là m lị sở thống trị non sông Аại Việt. Thăng Long phi chiến địa còn có ý nghĩa ở phương diện nà y. Аể rồi, trong khi để cho giặc trú tạm trong thà nh Thăng Long (như sau nà y năm 1788-1789 Quang Trung cũng cho quân Thanh trú tạm trong một chiếc bẫy chiến lược), đấy là  lúc đầy tự tin, Trần Thủ Аộ khảng khái và  quyết đoán: Nếu bệ hạ muốn hà ng, hãy chém đầu tôi trước đã.

Thăng Long phi chiến địa

Thế kỉ 15, vì họ Hồ chính sự phiửn hà ... mà  đất nước rơi và o ách đô hộ của giặc Minh; sự nghiệp cứu nước của Lam Sơn-Lê Lợi-Nguyễn Trãi cũng có mục tiêu giải phóng Thăng Long (lúc nà y mang tên Аông Quan). Song lượng thế giặc trong thà nh Аông Quan rất mạnh, quân Lam Sơn sau khi đánh trận tiêu diệt lớn ở Tốt Аộng-Chúc Аộng chỉ tiến hà nh bao vây thà nh. Vả lại trong thà nh lúc nà y còn nhiửu dân, không thể biến Thăng Long thà nh chiến địa bởi hao tổn xương máu binh lính, nhân dân. Lê Lợi-Nguyễn Trãi một mặt thực hiện bao vây Аông Quan bằng quân đội và  cả bằng những bức thư tâm công tiến công Vương Thông và  quân Minh bằng đạo lí hòa bình, nhân nghĩa Việt Nam, một mặt tiến quân đánh chặn đạo quân Minh tiếp viện ở Lạng Sơn. Sau chiến dịch Chi Lăng-Xương Giang đại thắng, quân Minh ở Аông Quan phải bước và o Hội thử Аông Quan để được an thân rút vử nước.

Với vị trí là  kinh đô hoặc ngay cả khi không phải là  kinh đô nhưng với vị trí đặc biệt của thủ phủ cả miửn Bắc, thời nà o Thăng Long cũng là  mục tiêu chủ chốt của các đạo quân xâm lược hòng chiếm ưu thế chính trị-quân sự-kinh tế để thôn tính toà n cõi, áp đặt sự thống trị toà n diện. Аây cũng là  điửu tất yếu thường thấy trong lịch sử­ thế giới. Thăng Long bị giặc đánh chiếm nhưng thời nà o người Thăng Long cũng chủ động đứng ở tuyến đầu cùng binh sĩ triửu đình, dân binh các địa phương đánh giặc. Trong cuộc kháng chiến chống quân Mãn Thanh, chính nhân dân các vùng Аầm Mực, Ngọc Hồi đã giúp quân của Nguyễn Huệ công phá và  bao vây, tiêu diệt quân giặc, người dân nội thà nh Thăng Long cũng có sáng kiến là m con rồng lử­a đốt trại giặc Thanh. Аể rồi quân giặc bị bất ngử, hoảng loạn mà  chịu chết ở Аống Аa hay đạp lên nhau mà  chạy, đứt cả cầu phao sông Hồng, xác trôi theo dòng nước xiết. Аể rồi đoà n quân chiến thắng của Quang Trung Nguyễn Huệ tiến và o thà nh giữa rừng người dân chà o đón.

Аầy đường già  trẻ cùng nhau nói

Thăng Long nay lại thuộc vử ta

Tiếp nối truyửn thống Thăng Long, Аông Аô, thà nh phố Hà  Nội đã nêu một tấm gương đánh giặc kiên cường với hình ảnh tiêu biểu của Hoà ng Diệu năm 1882 treo mình tử­ chiến giữ thà nh. Аặc biệt từ khi nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời, ngọn lử­a yêu nước Tổ quốc hay là  chết, Thà  hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu là m nô lệ đã bùng cháy mạnh mẽ trong mọi thế hệ người con Hà  Nội. 60 ngà y đêm, những chiến sĩ Thủ đô Quyết tử­ để Tổ quốc quyết sinh đã là  một biểu tượng cao đẹp mở đầu cho cuộc kháng chiến lâu dà i và  anh dũng của toà n dân tộc để đánh thắng các đế quốc xâm lược Pháp, Mử¹. Hà  Nội bị quân Pháp chiếm đóng nhưng người Hà  Nội tiến công ngay trong lòng địch mà  những trận đánh sân bay Bạch Mai, Gia Lâm đã là  những trận phối hợp tuyệt vời với Chiến dịch Аiện Biên Phủ.

Thời đánh giặc Mử¹ xâm lược, Hà  Nội hậu phương-Thủ đô thiêng liêng Mỗi người là m việc bằng hai, Hà  Nội Tất cả cho tiửn tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mử¹ xâm lược, Hà  Nội  Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Hà  Nội vì cả nước, cả nước vì Hà  Nội. Hà  Nội trực tiếp đương đầu với giặc nhà  trời Mử¹, phải thà nh chiến địa chịu sự tà n phá tà n bạo của những trận bom từ cuộc chiến tranh tối tân của đế quốc số 1 thế giới nhưng Hà  Nội đã đứng vững để là m nên một Аiện Biên Phủ trên không, thiêu rụi pháo đà i bay B.52-một trận quyết chiến chiến lược thời hiện đại. Hà  Nội chiến địa và  chiến thắng anh hùng đã là m cho vùng đất, vùng trời Thăng Long xưa cà ng trở nên linh thiêng, cà ng là m cho khát vọng hòa bình, xây dựng Thủ đô và  toà n bộ non sông đất nước trở nên cháy bửng, thiêng liêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thăng Long phi chiến địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO