Thanh Lam: Bố thiên vị tôi hơn em trai

Đất việt| 09/09/2009 10:16

Mắc chứng bệnh thoái hóa tổ chức não, hai năm nay nhạc sĩ Thuận Yến quên dần nhiửu mảng ký ức. Theo chẩn đoán của bác sĩ, não của nhạc sĩ đã bị teo tới 70%. ViÌ€ thế, gia điÌ€nh nhaÌ£c sĩ đã thưÌ£c hiêÌ£n liveshow giúp ông lấy laÌ£i niêÌ€m vui. Thanh Lam chia sẻ vử show diễn nà y.

- Nhạc sĩ Thuận Yến mắc bệnh đã lâu, sao đến nay gia đình mới quyết định thực hiện liveshow?

- Tôi ấp ủ dự định lâu rồi, nhưng vì quá bận nên phải dời tới dời lui. Khoảng 6 tháng trở lại đây, trí nhớ của bố tôi giảm sút nghiêm trọng, thậm chí ông không còn nhớ tên các cháu mình nữa. Tôi hy vọng đêm nhạc sắp tới giống như liửu thuốc tinh thần mà  các con cháu dà nh tặng ông, giúp ông lấy lại niửm vui, cũng là  dịp để những khán giả yêu quý nhạc sĩ Thuận Yến có dịp gần gũi hơn với ông.

- Khắc họa một chân dung đương thời đã khó, vẽ chân dung một nhạc sĩ lớn còn khó hơn nhiửu. Liveshow nà y thu hút khán giả ở điểm nà o?

- Tôi không quá lo lắng vử tinh thần nghệ thuật của đêm diễn. Cái tôi thiếu là  kinh nghiệm tổ chức, nhưng may mắn khoản nà y đã có bạn bè giúp đỡ. Chương trình sẽ có những điểm nhấn riêng, chẳng hạn với ca khúc "Gử­i em ở cuối sông Hồng", hầu như người Việt nà o cũng biết đến, tôi muốn xây dựng nó thà nh một tiết mục để khán giả có thể giao lưu thân mật. Ngoà i ra, sự thuần thục của các ca sĩ khách mời cũng giúp ca khúc được tôn vinh, đưa công chúng đến gần hơn với tác giả.

- Một show diễn quan trọng nhưng lại được quyết định rất nhanh. Ba tháng chuẩn bị liệu có đủ để chị biến giấc mơ thà nh hiện thực?

- Аúng là  hơi gấp gáp, nhưng tôi có sự trợ giúp của nhiửu người bạn rất  giửi. Hơn nữa, liveshow tập trung đầu tư cho phần âm thanh nhiửu hơn, với không gian mộc mạc, giản dị, gần gũi công chúng. Аiửu nà y thể hiện ở 20 ca khúc hay nhất được lựa chọn trong số hơn 500 tác phẩm mà  bố tôi đã sáng tác. Khách mời tham gia đêm nhạc đửu là  những người giửi nghử. Tôi cũng tin và o tên tuổi và  sự nghiệp mà  bố tôi đã tạo dựng trong suốt cuộc đời âm nhạc.

- Là m một show lớn trong thời điểm khó khăn hiện tại, ngoà i ý nghĩa tinh thần, gia đình chị có quan tâm tới yếu tố kinh tế?

- Tôi quan niệm người là m nghử phải sống được bằng nghử. Аến độ tuổi nà y, tôi đâu cần phải là m bất cứ động tác nà o để PR bản thân nữa. Bố tôi cũng vậy, tôi tin tên tuổi và  những ca khúc của ông đủ để thu hút khán giả. Ngoà i ra, tôi cũng có phần lấy công là m lãi: nhiửu khâu chuẩn bị đửu do người nhà  đảm nhiệm. Chẳng hạn, phần nhạc có Trí Minh - em trai tôi, phần hát có tôi... cũng bớt được phần nà o chi phí.

- Cách đây 10 năm chị hát nhạc Thuận Yến giản dị, nhẹ nhà ng chứ không như bây giử, đôi khi hơi nhiửu lử­a quá. Chị sẽ điửu chỉnh bản thân ra sao để phù hợp với show diễn nà y?

- Bố tôi là  người luôn biết nhìn rõ bản thân. Dù hát theo cách nà o, nhạc nhẹ vẫn đòi hửi một lối trình diễn phù hợp thời đại. Với mỗi ca khúc, ông luôn cùng tôi lắng nghe, chỉnh sử­a cho đến khi hà i lòng. Bố tôi tôn trọng cá tính của con gái, vì thế hai bố con là m việc với nhau khá dễ dà ng. Trong nghệ thuật, ông tin tôi tuyệt đối.

- Ngoà i nghệ thuật, liệu có điửu gì ở chị khiến ông chưa thực an tâm?

- Xét vử mặt tình cảm, bố thiên vị tôi hơn Trí Minh, chia sẻ và  thông cảm với tôi mọi điửu. Không có ai hoà n hảo, cuộc sống luôn có những bất ngử, nhưng bố luôn tin tôi sẽ sống đà ng hoà ng bằng chính sức lao động của bản thân.

Thực ra bố tôi khá nghiêm khắc. Khi còn nhử, mỗi lần hửi bà i bố, tôi rất lo lắng vì sợ ông mắng. Cũng chính sự nghiêm khắc đó đã rèn giũa cho tôi tính cách tự lập. à”ng giúp tôi hiểu rằng, không có gì tươi đẹp tự nhiên đến, tất cả đửu phải cố gắng mà  có.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam: Bố thiên vị tôi hơn em trai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO