Thanh Lam: Tôi đang ở tuổi chín muồi để yêu

Mốt và cuộc sống| 04/09/2009 14:09

Lúc còn bé, tình yêu không chính xác. Còn với chị, bây giử là  giai đoạn chín muồi cho một tình yêu. Tình yêu đối với chị lúc nà y mới thật sự chính xác. Chị cảm nhận, tha thứ, biết cho và  biết nhận, đây là  thời điểm tuyệt vời nhất của một người đà n bà .

Và  hôm ấy Lam mặc chiếc áo mà u đử

ành mắt tươi rói với nụ cười trực trên môi khiến khuôn mặt tinh khôi như cô gái trẻ đang yêu. Gặp Lam khó, nói chuyện với Lam cà ng khó hơn, cho đến khi bập và o câu chuyện thì Lam cũng chỉ nói vừa đủ. Em xinh tươi nhưng em hơi buồn, câu nói đùa vử bản thân mình của Lam cứ đeo bám trong tôi.

Sợ cô đơn, không hoà i niệm. Khi yêu thì sến!

- Chị đã bao giử cô đơn?

- Trong cuộc sống con người, sự cô đơn luôn tồn tại, nhất là  với người nghệ sĩ. Khi còn trẻ, tôi rất sợ cô đơn. Nhưng khi mình trưởng thà nh, già  đi, lại thấy sự cô đơn đôi khi có giá trị. Những khi ở một mình, tôi nghĩ đến những điửu tôi sợ, những điửu khiến tôi trốn chạy. Nghệ sĩ đửu sợ cảm giác cô đơn và  trốn chạy nó. Nhưng nếu cứ để mặc sự cô đơn dìm mình đến tận cùng đi, rồi sau giai đoạn đó, cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

- Chị thích cảm giác bị dìm đến tận cùng đó?

- Sự cô đơn giúp tôi nhiửu trong ca hát.

- Nó giúp chị cân bằng cuộc sống gấp gáp nà y?

- Không. Người nghệ sĩ ít khi cân bằng. Họ luôn chòng chà nh trong cuộc sống. Trước đây tôi dễ xao động, nhưng khi đã trải qua quá nhiửu điửu, tôi thấy mình có thể khống chế và  là m chủ cảm xúc.

- Chị từng hoà i niệm chứ?

- Tôi không phải là  người hay hoà i niệm nhưng tôi biết, những kỷ niệm trong cuộc sống rất quan trọng. Nó là  nửn móng cho một tương lai mới.

Cuộc sống là  cả một quá trình cạnh tranh, cạnh tranh với cả bản thân mình. Vì vậy, tránh được những giây phút là m mình căng thẳng thêm thì nên tránh. Nếu cứ ôm giữ hoà i niệm để là m mình đau hay ru ngủ mình, tôi không vậy.

- Chị sống dốc cạn, đốt cháy?

- Tôi không sống nhanh, chỉ thích sống giản dị. Giản dị không phải ở quần áo, mà  ở đời sống tinh thần. Người cà ng thà nh đạt thì áp lực cà ng lớn. Nên mình cà ng giản dị bao nhiêu, áp lực cà ng giảm đi bấy nhiêu.

Аó không hẳn là  thuyết sống tối giản như một và i nghệ sĩ từng đưa và o nghệ thuật. Nhưng tôi thích cuộc sống vừa vặn. Nếu nói tôi sống tối giản, có lẽ tôi phải buông rất nhiửu. Tôi không phải người đà n bà  sống tối giản.

- Còn sến, chị có cho phép mình sến không?

- Tôi là  người văn minh, nhìn bử ngoà i khá hiện đại, nhưng lại thích một tình yêu sến một tí, cũ kử¹ một tí. Trong cuộc sống, mọi thứ đã quá trần trụi, kể cả vật chất lẫn con người với nhau và  tôi thích tình yêu cải lương. Sến của tôi thường trong tâm tưởng vử một tình yêu, tự tôi huyễn hoặc nó, tạo cho nó cái khung và  bức ảnh.

- Ví dụ sến trong hà nh động của một người đà n ông bay xa và i ngà n cây số, chỉ để tặng chị một bó hồng?

- Như vậy là  kệch cỡm và  lố bịch. Sến chỉ trong ý nghĩ, tâm tưởng, chứ không phải vật chất cụ thể như kiểu trên.

Giá trị của người đà n ông tôi nằm ở đâu?

- Chị có bao giử định nghĩa: Аà n ông là  gì?

- Nhiửu người phụ nữ hiện đại bảo họ sống không cần đà n ông, còn tôi lại thấy khác. Tôi thấy đà n ông như bức tường, phải để mình cảm nhận được sức mạnh của họ.

Có rất nhiửu phụ nữ sinh con một mình, có thể vì họ không thể cam kết được với chính mình vử một người đà n ông sẽ hay ho suốt đời, để họ yêu suốt đời.

Tôi không là m được như thế và  rất khâm phục với những phụ nữ dám sinh con một mình. Tuy nhiên, tôi thấy điửu nà y không thuận lẽ âm dương. Còn mỗi người có lý tưởng sống, lối sống riêng của mình.

- Từng có một gia đình hạnh phúc, rồi gia đình ấy trở thà nh gia đình đơn khi anh chị chia tay nhau. Từng trải qua thời gian nuôi con một mình, chị thấy khó khăn lớn nhất với những người nuôi con một mình là  gì?

- Tôi thấy cũng như những người mẹ khác thôi.

- Chị nghĩ sao vử những người đà n ông hay và  những người đà n ông tồi? Họ khác nhau ở điểm nà o?

- Với tôi, đà n ông tồi là  người ích kỷ. Người đà n ông hay là  người mang đến hạnh phúc cho những người xung quanh họ, những người phụ thuộc và o họ. Rất khó nói giá trị của người đà n ông tồi nằm ở đâu, nhưng tôi rất ghét đà n ông ích kỷ.

  - Cũng có thể giá trị của người đà n ông tồi được đánh giá bằng cuộc đời của một người đà n bà  bất hạnh.

- (Cười, gật đầu)

- Chị có khó chọn được người đà n ông theo ý mình không?

- Không phải một người đà n bà  khôn ngoan, lanh lợi là  có thể lấy được người đà n ông hay và  giửi giang. Sẽ là  may mắn cho một người đà n bà  khi có được một người đà n ông tốt. Nếu nói vử điửu nà y, tôi may mắn ở nhiửu chiửu.

- Hôn nhân đổ vỡ, bắt đầu lại một cuộc tình khó khăn không?

- Sau đổ vỡ, con người thường dễ thui chột sự cảm nhận, nhưng tôi nghĩ nó chỉ trong một khoảng thời gian thôi. Tôi là  người luôn muốn bước đi và  bước chân lên đỉnh núi, đối diện sự thật và  rút kinh nghiệm để là m cái mới tốt hơn.

- Mỗi lần yêu là  một lần chị là m mới mình chứ? Và  cảm xúc có như một cô gái mới lớn bập và o tình yêu?

- Lúc còn bé, tình yêu không chính xác, bây giử là  lúc tôi đang ở thời kử³ chín muồi trong đời người phụ nữ. Tình yêu đối với tôi bây giử mới thật sự chính xác. Tôi cảm nhận, tha thứ, biết cho và  biết nhận, đây là  thời điểm tuyệt vời nhất của một người đà n bà .

Tình yêu với Quốc Trung là  vì sự lôi cuốn nghệ thuật

- Khi yêu, chị kín đáo, khó bộc lộ hay đốt cháy, nổ tung?

- Аối với tôi, tình yêu là  một cái gì đó rất thiêng liêng, giúp nuôi dườ¡ng hoà i bão, nuôi dườ¡ng khát vọng và  nuôi dườ¡ng sự hoà n thiện. Tôi thích tình yêu trung thực.

- Với anh Quốc Trung, một người đà n ông có tà i, chị từng yêu và  kết hôn với anh ấy vì tà i năng hay đồng cảm?

- Thật ra, tình yêu của tôi với anh Quốc Trung có được vì chúng tôi học cùng trường với nhau. Chúng tôi bị lôi cuốn nhau bởi âm nhạc. Tôi là  người yêu nghệ thuật, trong sâu thẳm bản năng của tôi là  con người sinh ra để là m nghệ thuật. Tôi dễ bị cảm xúc bởi những người có tà i.

- Sau một tình yêu lớn, chị còn yêu được nữa không?

- Tình yêu là  duyên phận. Một chuyện tình xảy ra từ 10 năm trước sẽ thế nà y, nhưng nếu xảy ra ở thời điểm 10 năm sau sẽ khác. Một người đà n bà  có thể yêu một người đà n ông mãi mãi. Với tôi, tôi lại thấy sự khác nhau vử người đà n ông nà y với người đà n ông khác, hay sự khác nhau của anh Quốc Trung với người đà n ông tôi đang yêu. Mỗi người đửu có sức mạnh riêng.

- Có nhiửu phụ nữ khi yêu và  chia tay, họ không bước qua được hình bóng của người đà n ông đầu tiên, vẫn bị lặp lại mô típ của người trước trong lần lựa chọn sau nà y.

- Từ bé, tôi rất thích người đà n ông là m nghệ thuật, nhưng họ cũng có cái dở của họ và  dở nhất là  yếu đuối. Mà  tôi thì yếu đuối rồi. Tôi thích những người thật sự cứng cáp. Аà n ông như cái cột của mình, mình như dây mửng cuốn xung quanh cột để phát triển. Аà n ông là m nghệ thuật, cho dù thế nà o cũng đầy chất nữ tính. Và  đó cũng là  ưu, khuyết điểm của họ.

- Khi có một cuộc sống hôn nhân, sự phân chia cái tôi nghệ sĩ của chị thế nà o?

- Tôi là  một người mới nhìn và o, ai cũng nghĩ là  yêu bản thân. Nhưng trong cuộc sống gia đình, tôi luôn nỗ lực xây dựng hạnh phúc. Mà  hạnh phúc mình phải hy sinh chứ không phải lúc nà o cũng được nhận. Cuộc sống trôi đi và  nhìn lại cái cũ, tôi thấy mình là  người đà n bà  đảm đang và  hết mình. Có lẽ, lỗi của tôi ở chỗ, khi hy sinh phải cảm thấy mãn nguyện, nhưng tôi lại không. Sự hy sinh chỉ từ phía tôi mà  không từ hai phía. Аó là  suy nghĩ của tôi, có thể tôi đúng, hoặc có thể sai.

Còn bây giử tôi sẽ đi tiếp, để xem suy nghĩ của mình đúng hay sai (cười lớn). Thật ra, nghệ sĩ khi cởi bử áo giáp ngoà i chiến trường, da thịt họ cũng như người bình thường, họ cũng khao khát một cuộc sống như bao người khác.

Tôi nghĩ mình may mắn

- Tôi khửe mạnh. Tôi thực hiện được điửu mình mơ ước. Tôi là  mẹ của hai con gái, một con trai. Tôi quá vui và  hạnh phúc. Con gái lớn Hồng Vân đang học đại học vử thiết kế nội thất, còn con gái Thiện Thanh và  con trai Аăng Quang đang học Nhạc viện Quốc gia Việt Nam. à”ng bà  nội muốn hai cháu học piano. Tôi lại tin bằng bản năng của con, con tôi sẽ thấy được sở trường của chúng.

Tôi nghĩ bố mẹ là  người nổi tiếng chưa chắc đã sinh ra con nổi tiếng.

- Các con chị có thần tượng mẹ?

- Người ta có câu: Con hát mẹ khen hay mà . Con tôi yêu và  hâm mộ mẹ.

- Khi trở vử nhà , điửu đầu tiên chị muốn là  gì?

- Hạnh phúc của tôi là  được nhìn thấy các con tôi, ánh mắt và  nụ cười chúng nhìn tôi tin tưởng.

 Chị có chia sẻ nhiửu với các con mình?

- Con có đứa gần mẹ, có đứa xa cách, nhưng tôi luôn cố gắng để con đến với tôi như một người bạn và  tôi tôn trọng chúng.

- Con chị có xem chị là  bạn không?

- Chúng cũng sợ và  nghe lời mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam: Tôi đang ở tuổi chín muồi để yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO