Thanh niên ngoại săn việc ở Trung Quốc thời khủng hoảng

Nguyễn Nguyệt | 21/09/2009 09:13

(NHN) Khi công việc tốt nhất Mikala Reabeck có thể tìm thấy sau khi tốt nghiệp ở Boston là  đếm thuốc bán thời gian ở một cử­a hiệu thuốc với mức lương 7 USD một giử, cô quyết định đáp máy bay tới Bắc Kinh để tìm việc và o tháng 2.

Sau một tuần tìm kiếm, cô gái trẻ 23 tuổi đến từ Wheeling, Tây Virginia, đã tìm được công việc dạy tiếng Anh toà n thời gian.

Tôi đã ứng cử­ và o các công việc khác nhau ở khắp nước Mử¹, nhưng đơn giản là  chẳng có việc nà o cả, Reasbeck, cô gái không biết tiếng Trung Quốc nhưng đã đi tình nguyện tại Olympics Bắc Kinh 2008, nói. Ở Trung Quốc, công việc rất dễ tìm và  có rất nhiửu, cô nói.

Mikala Reasbeck, một người ngoại quốc đang là m việc tại Trung Quốc

Những thanh niên ngoại quốc như Reasback đang đổ tới Trung Quốc để tìm công việc tại một nửn kinh tế không mấy quen thuộc, nhưng ít ảm đạm hơn, khi thị trường việc là m ở Mử¹, Châu à‚u và  một số quốc gia Châu à không còn nhiửu hứa hẹn nữa.

Nhiửu người là m những công việc căn bản như dạy tiếng Anh, một dịch vụ nhận được nhiửu yêu cầu từ thương nhân và  sinh viên Trung Quốc. Tuy nhiên cũng có một số lượng ngà y cà ng lớn những người có kử¹ năng và  kinh nghiệm vử máy tính, tà i chính và  các lĩnh vực khác đang đổ vử đất nước nà y.

Trung Quốc thực sự là  một miửn đất hứa ở thời điểm hiện tại, so với quê nhà  của họ, Chris Watkins, giám đốc Tập đoà n MRI China Group ở Trung Quốc và  Hồng Kông, một công ty săn đầu người, nói. Có cả các sinh viên mới tốt nghiệp đại học cũng như những thương nhân, nhà  doanh nghiệp và  nhân viên cấp cao từ các công ty trên khắp thế giới. Watkins cho biết, số lượng lý lịch mà  công ty ông nhận được từ nước ngoà i đã tăng gấp 3 lần trong vòng 18 tháng qua.

Thị trường việc là m ở Trung Quốc đã được chống đỡ bởi gói kích thích 4 nghìn tỉ nhân dân tệ (586 tỉ USD), giúp kinh tế nước nà y tăng trưởng 7,9 % trong quý 2, so với 6,1% trong quý trước đó. Chính phủ đã tuyên bố sẽ tạo ra hà ng triệu việc là m và o năm nay, tuy nhiên vẫn có tới 12 triệu người thất nghiệp không thể tìm được viêc là m.

Andrew Carr, một sinh viên 23 tuổi mới tốt nghiệp Аại học Cornell, đã xem Trung Quốc như một sự lựa chọn an toà n hơn khi các đơn ứng cử­ của các bạn cùng lớp anh cho các công việc tại Wall Street bị khước từ do khủng hoảng kinh tế.

Bử qua các cơ hội ở New York, San Francisco và  Boston, Carr bắt đầu công việc và o tháng 8 tại bangyibang.com, một website ở thà nh phố Thẩm Quyến phía nam Trung Quốc, chuyên cung cấp quảng cáo cho cộng đồng hoặc các công ty, hay thực hiện các nghiên cứu kinh tế, tìm trường, tìm người và  các công việc khác.

Tôi đã để ý thấy sự xoay chuyển của nửn kinh tế nà y, và  đã quyết định cách tốt nhất là  tới thẳng Trung Quốc, Carr, người đã học ở Trung Quốc được 8 năm, nói.

Hầu hết các bạn của anh vẫn ở Mử¹ và  đã phải chấp nhận là m những công việc khác thường, một người trong số đó đang là m hướng dẫn đánh cá ở Alaska.

Trung Quốc đang trở thà nh mục tiêu vừa tầm tay hơn là  những nửn kinh tế mà  cơ hội việc là m đang ngà y một khó khăn như Nga hay một số nước Châu à‚u khác.

Các nhà  tuyển dụng cần phải được sự cho phép của chính phủ để thuê người nước ngoà i là m việc, tuy nhiên các nhà  chức trách hứa sẽ đưa ra câu trả lời trong vòng 15 ngà y, trong khi ở một số quốc gia khác họ phải chử nhiửu tháng. Nhà  tuyển dụng phải giải thích được tại sao thuê người nước ngoà i thay vì người Trung Quốc bản địa, tuy nhiên chính phủ cho biết sẽ có sự xem xét đặc biệt đối với những người có kử¹ năng vử quản lý và  công nghệ.

Reabeck cho biết, cô phải mất đến 2 tháng để tìm được công việc ở cử­a hà ng bán thuốc sau khi tốt nghiệp Аại học Emerson ở Boston với tấm bằng cử­ nhân văn học và  xuất bản. Cô cho biết mình đã ứng tuyển và o 50 vị trí khác nhau trên khắp nước.

Giử đây, ngoà i việc dạy học, cô còn là m thêm công việc tuyển dụng các giáo viên nói tiếng Anh bản địa. Cô kiếm được 14,000 tới 16,000 nhân dân tệ (2000 USD tới 2,300 USD) một tháng. Tôi có thể có một cuộc sống dễ chịu ở đây với mức lương không quá cao. Nhu cầu giáo viên tiếng Anh rất cao, cô nói.

Người sáng lập và  là  CEO của Bangyibang.com, Grant Yu, có 5 nhân viên ngoại quốc trong số 35 nhân viên của mình. Yu đang có dự định tuyển dụng thêm và  nói rằng, ông có thể tuyển dụng những ứng viên không thể nói tiếng Trung Quốc nếu như họ có các kử¹ năng khác. Tôi không nghĩ rằng ngôn ngữ là  rà o cản lớn nhất trong giao tiếp, miễn là  người đó có khả năng học hửi cao, Yu nói.

Feng Li, một hội viên của quử¹ tư Trung Quốc “ Canada ở Bắc Kinh đầu tư trong ngà nh công nghiệp khai khoáng, cho biết, ông cần những người ngoại quốc bản địa để đọc các tà i liệu luật và  giao tiếp với khách hà ng nước ngoà i. à”ng dự định tuyển dụng thêm 6 nhân viên người nước ngoà i nữa. Tôi không cần những người Trung Quốc nói tiếng Anh như tôi, Feng cho hay.

Một cựu nhân viên ngân hà ng London 28 tuổi đã nhận một công việc tại một công ty đầu tư vốn tư nhân của Trung Quốc sau khi  khủng hoảng kinh tế tác động đến đất nước quê hương anh. Anh cho biết, mặc dù không thể nói tiếng Trung Quốc, kinh nghiệm và  các mối quan hệ đã khiến anh trở thà nh một tà i sản khan hiếm ở Trung Quốc. Thực ra tôi còn kiếm được nhiửu hơn ở đây. Và  thời gian là m việc cũng ngắn hơn.

Những người săn việc ở các quốc gia Châu à khác cũng đang dòm ngó Trung Quốc. An Kwang-jin, một nhiếp ảnh gia Hà n Quốc 30 tuổi, đã là m cộng tác viên tự do được 1 năm ở thà nh phố Thanh Аảo. Anh cho hay, Trung Quốc có nhiửu cơ hội hơn Hà n Quốc, quốc gia đang phải vật lộn với một nửn kinh tế trì trệ.

Tuy nhiên, những người ngoại quốc sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh từ một lượng lớn những thanh niên trẻ Trung Quốc có khả năng nói tiếng Anh và  được đà o tà o bà i bản, một số cũng trở vử từ các nước phương Tây, Rein nói.

Có nhiửu người Trung Quốc từ các trường đại học hà ng đầu đang là m việc với mức lương 500 đến 600 USD một tháng, Rein nói. Chứng tử được bạn giửi hơn họ nhiửu là  việc rất khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Thanh niên ngoại săn việc ở Trung Quốc thời khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO