Thanh Oai hướng đến kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Đăng Chung | 06/07/2018 07:33

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), vừa qua (02/4), UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa này.

Thanh Oai thiết thực tổ chức các hoạt động  kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, huyện Thanh Oai đã có gần 30.000 người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó 22.000 người tham gia lực lượng vũ trang, trên 1.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở các chiến trường. Với đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động huy động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Huyện Thanh Oai có
17.251 người có công, trong đó có 243 Mẹ Việt Nam anh hùng, có 2.856 liệt sĩ; có trên 2.000 người hy sinh một phần xương máu và sức lực được hưởng chế độ thương binh, bệnh binh; 1.152 người trực tiếp và con của họ được hưởng trợ cấp chất độc hóa học; hơn 11.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được giải quyết chế độ. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách.

Huyện Thanh Oai thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng.

Hiện nay, số người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là
3.027 người và 2.019 gia đình hưởng trợ cấp một lần thờ cúng liệt sỹ. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách.


Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018), ngày 02/04/2018, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa này.


Theo Kế hoạch UBND huyện yêu cầu các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị và các xã, thị trấn căn cứ Kế hoạch của huyện để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ trên địa bàn quản lý, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức gây lãng phí; đồng thời tạo được dư luận tốt trong xã hội về công tác thực hiện chính sách và chăm sóc đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.


Theo đó, huyện đặt mục tiêu vận động quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” toàn huyện đạt 800 triệu đồng (cấp huyện 450 triệu đồng, cấp xã 350 triệu đồng); Tặng 105 sổ tiết kiệm "Tình nghĩa" cho các đối tượng người có công tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ tiết kiệm mức thấp nhất 1.000.000 đồng); Chỉnh trang, tu sửa, nâng cấp 04 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện; Hoàn thành kế hoạch thực hiện điều dưỡng luân phiên tập trung và điều dưỡng tại nhà đối với 1.160 người có công.

Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững huyện không có hộ gia đình chính sách nghèo; Phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo. Chăm sóc chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” còn sống đảm bảo có cuộc sống tốt nhất.


Để thực hiện tốt mục tiêu trên, huyện Thanh Oai sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7); các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Thành phố và của huyện đối với Người có công; sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức xã hội đối với công tác Thương binh - Liệt sỹ gắn với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm của huyện và của Thành phố.


Đồng thời, chỉ đạo phòng Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác; Tặng quà của Chủ tịch nước, của Thành phố và của Huyện gửi tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước Ngày Thương binh - Liệt sỹ; Tham mưu tổ chức các đoàn lãnh đạo huyện thăm và tặng quà các cá nhân, gia đình người có công già yếu, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; Thành lập các đoàn đi dự Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện vào tối ngày 26/7/2018.


Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ trên địa bàn huyện không chỉ là đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” mà còn khơi dậy truyền thống anh hùng cách mạng, để mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, đặc biệt là đối với những người đã hiến dâng cả cuộc đời mình hoặc một phần xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, đồng thời đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chương trình toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Oai nhiệm kỳ 2015 - 2020./.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai hướng đến kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO