Thắp lửa tri ân đồng đội

Đăng Chung| 20/07/2018 23:09

Tối ngày 20/7, tại Nhà hát Chèo Việt Nam đã diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Khúc quân hành”, lần thứ IV - năm 2018, với chủ đề “Côn Đảo - Huyền thoại biển”.

Nhiều tiết mục văn nghệ chào mừng Chương trình giao lưu nghệ thuật "Khúc quân hành lần thứ IV, năm 2018" (Ảnh: Đăng Chung).

Chương trình do báo Người Hà Nội phối hợp với Hội Cựu chiến binh cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhân dịp chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018) và 85 năm ngày sinh nữ anh hùng – liệt sĩ Võ Thị Sáu (1933 – 2018).

Thắp lửa tri ân đồng đội

Đại biểu dự Chương trình "Khúc quân hành, lần thứ IV- năm 2018" (Ảnh: Đăng Chung).

Tham dự chương trình có các đồng chí, ông Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Đức Thụ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội;ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Công tác Đại biểu Quốc hội (Uỷ ban Thường vụ Quốc hội); ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,TTN của Quốc hội; ông Đào Ngọc Thịnh - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ quan Văn phòng Quốc hội; NSND Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, đồng Trưởng ban tổ chức chương trình cùng đông đảo các cựu chiến binh, đại diện thân nhân gia đình các liệt sĩ; Đại diện các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ, hỗ trợ cho Chương trình.

Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Khúc quân hànhnăm nay có sự góp mặt của nhiều danh ca thể hiện những ca khúc về cách mạng, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, cùng với những ca khúc bất hủ đã đi cùng năm tháng. Cũng tại chương trình này, khán giả còn được gặp gỡ, giao lưu cùng các nhân chứng lịch sử, những người đã chiến đấu, chỉ huy trực tiếp tại chiến trường năm xưa. Mỗi câu chuyệnnhư đưa chúng ta cùng sống lại một thời kỳ vô cùng gian khó mà rất đỗi tự hào của dân tộc.

Thắp lửa tri ân đồng đội

Nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức chương trình phát biểu (Ảnh: Đăng Chung).

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập báo Người Hà Nội,đồng Trưởng ban tổ chức Chương trình nhấn mạnh, để đất nước có được hòa bình, độc lập như ngày hôm nay, ông cha ta đã phải đổ bao xương máu. Có những người đã ngã xuống, có những người đã hy sinh trong thầm lặng và có rất nhiều người đang phải gánh chịu nhưng hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại. Sự cống hiến, hy sinh của họ là vô giá, không gì đền đáp được. Chương trình “Khúc quân hành” chính là sự tiếp nối và lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là một nghĩa cử thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng…

"Chương trình Khúc quân hành”,lần thứ IV – năm 2018, với chủ đề “Côn Đảo – Huyền thoại biển”sợi dây kết nối những tấm lòng nhân ái, khơi dậy tinh thần chia sẻ của cộng đồng xã hội với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; đồng thời góp phần tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu thương, nhân ái chia sẻ đã trở thành một nét đẹp văn hóa tinh thần của người Hà Nội, một truyền thống tốt đẹp của nhân dân cả nước…" - nhà báo Đào Xuân Hưng nhấn mạnh.

Thắp lửa tri ân đồng đội

Các cựu chiến binh giao lưu tọa đàm tại buổi lễ (Ảnh: Đăng Chung).

Tại chương trình khán giả đã được giao lưu với 2 cựu chiến binh Nguyễn Đức Thụ và Nguyễn Văn Đạt cùng với đó là những câu chuyện về cuộc chiến tranh ở Việt Nam kéo dài và vô cùng khốc liệt. Vì nền độc lập tự do thống nhất của tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã dâng tuổi thanh xuân, dâng hiến cả cuộc đời cho đất nước. “Chiến tranh đã qua đi, nhưng tất cả chúng ta – những người dân Việt Nam không lúc nào nguôi ngoai những mất mát, những nỗi đau mà nó để lại. Những người con anh dũng của Tổ quốc, có người còn sống nhưng cũng có người đã nằm lại với đất mẹ thân yêu. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ…” - cựu chiến binh Nguyễn Đức Thụ chia sẻ.

Cùng giao lưu với khán giả là những cựu chiến binh tiêu biểu của cả nước về sản xuất kinh doanh và làm từ thiện, câu chuyện về những cựu chiến binh năng động sáng tạo vượt mọi khó khăn để làm kinh tế. Cựu chiến binh còn là chủ các doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh giỏi vừa giàu lòng nhân ái, làm giàu nhiều của cải cho gia đình và xã hội nêu gương sáng trong việc xóa nghèo đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách các cựu chiến binh còn gặp khó khăn…

Nhiều tiết mục văn nghệ tại Chương trình “Khúc quân hành, lần thứ IV– năm 2018” đã tái hiện hình ảnh hào hùng máu lửa của thế hệ những người lính đã chiến đấu, hi sinh để giành độc lập cho dân tộc. Đồng thời, là niềm tự hào dân tộc qua các các ca khúc về cách mạng, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ. Chương trình cũng là tiếng nói đồng vọng, lắng đọng tình cảm biết ơn chân thành với những người lính đã hy sinh máu xương để bảo vệ Tổ quốc.

Thắp lửa tri ân đồng đội

Ông  Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (bên trái ngoài cùng) và ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ quan Văn phòng Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu chiến binh, doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác từ thiện, xã hội. (Ảnh: Đăng Chung).

Tại chương trình, Ban tổ chức cũng giành những phần quà để vinh danh, tri ân thương binh, các cựu chiến binh có công với cách mạng, và các doanh nhân cựu chiến binh tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh và có nhiều hoạt động tích cực trong công tác từ thiện, xã hội.

Cùng với chương trình nghệ thuật đặc biệt này, trước đó 
Ban tổ chức còn thực hiện một chuỗi các hoạt động về nguồn, tri ân các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách: làm lễ dâng hương tại nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo và mộ nữ anh hùng – liệt sĩ Võ Thị Sáu; trao quà cho các thương binh, gia đình người có công với cách mạng huyện Côn Đảo, trao sổ tiết kiệm cho cựu tù Côn Đảo năm xưa;thăm hỏi, trao tặng quà cho các Thương binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh; làm lễ dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ, tại đài tưởng niệm Bắc Sơn, Hà Nội. Trong hành trình này Ban tổ chức và các nhà hảo tâm đã trao hơn 200 xuất quà trị giá gần 300 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thắp lửa tri ân đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO