Thầy giáo trẻ tận tâm và sáng tạo

Hải Yến| 17/01/2021 12:21

Thầy giáo trẻ tận tâm và sáng tạo
Thầy Nguyễn Văn Quyết, 
Trường Tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy

Đối với thầy cô và học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng B - quận Cầu Giấy - TP. Hà Nội, có lẽ người thầy giáo trẻ có nụ cười thân thiện và biệt danh siêu đáng yêu “Thầy Quả Quýt” đã chiếm trọn tình cảm của các em học sinh và trở thành niềm tự hào của nhà trường. Đó chính là thầy Nguyễn Văn Quyết - Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong của nhà trường, người thầy hết lòng với hoạt động Đoàn - Đội và công tác xã hội.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Bắc Giang, năm 2006 thầy Quyết thi đỗ vào khoa Âm nhạc - Mỹ thuật của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trải qua 4 năm học tại trường, chàng trai ấy luôn cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi những kĩ năng cần thiết cho bản thân, mong một ngày được đứng trên bục giảng để chuyển tải những kiến thức, niềm đam mê hội họa tới các em học sinh. Với tình yêu nghề mãnh liệt, ước mơ từ giảng đường đại học của chàng trai trẻ cũng đã trở thành hiện thực. Tháng 9 năm 2011, thầy Quyết được giới thiệu về công tác tại trường Tiểu học Dịch vọng B - quận Cầu Giấy.

Trong quá trình làm việc và dạy học tại trường, với năng lực và nhiệt huyết của mình, thầy Quyết được Ban giám hiệu và Hội đồng Sư phạm nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Cũng chính từ đó, sự tận tuỵ trong công việc, lòng yêu trẻ vô bờ bến của thầy đã tạo được niềm tin và tình cảm trong lòng phụ huynh và các em học sinh. Gần 10 năm làm giáo viên Tổng phụ trách, thầy luôn tích cực đổi mới, sáng tạo để đem đến cho các em học sinh nhiều chương trình hoạt động bổ ích.

Thầy giáo trẻ tận tâm và sáng tạo
Thầy Quyết biến những bức tường đơn điệu thành các bức tranh đầy sắc màu
Biến những bước tường thành không gian 3D để trải nghiệm

Với năng khiếu hội họa của “dân mỹ thuật”, thầy Quyết đã lên ý tưởng, market và phụ trách thi công, biến những mảng tường, những góc khuất tưởng như không ai để ý thành các bức tranh với đa dạng chủ đề và màu sắc bắt mắt. “Với những tác phẩm này, tôi chỉ mong mỗi ngày đến trường của thầy trò là một ngày vui, các con đến trường được hòa mình vào các không gian sống động như cảnh đại dương, khu rừng, cảnh lâu đài và bãi biển... Những không gian này có thể kích thích trí tưởng tượng cho trẻ, giúp các con thêm yêu cuộc sống hơn”. Những bức tường trở nên có hồn hơn và thu hút rất nhiều lượt check - in tương tác mỗi ngày. Việc làm của thầy đã nhận được sự đồng thuận từ phía Ban giám hiệu nhà trường cùng đông đảo phụ huynh học sinh. 

Say mê hoạt động Đoàn - Đội và công tác xã hội

Với những cố gắng không ngừng, trong nhiều năm liền, từ năm 2011 đến năm 2020, thầy Nguyễn Văn Quyết được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”.

Ngoài ra, thầy luôn tích cực tham gia tổ chức lớp tập huấn công tác Đội cho thiếu nhi quận Cầu Giấy và thiếu nhi các đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chín năm liên tục thầy Quyết đã cố gắng góp phần giúp Liên Đội Tiểu học Dịch Vọng B được công nhận là Liên Đội mạnh cấp thành phố và Trung ương, 4 lần nhận cờ dẫn đầu thi đua khối tiểu học Thành phố Hà Nội.

Thầy Quyết có nhiều đổi mới sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động Đội. Điển hình là hoạt động tổ chức các sân chơi, các hoạt động tập thể như việc đưa âm nhạc, nhất là nhạc rap hiện đại vào tổ chức dạy kiến thức về công tác Đội, Luật An toàn giao thông, kiến thức lịch sử cho học sinh. Năm 2017 và năm 2020, thầy Quyết được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Gương điển hình tiên tiến - Người tốt việc tốt”; nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016 - 2017; đạt danh hiệu “Nhà giáo cống hiến sáng tạo” Thành phố Hà Nội do Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy trao tặng.

Ngoài những thành tích về công tác Đội và phong trào thiếu nhi, thầy Quyết còn luôn tích cực trong các hoạt động xã hội. Năm 2013, thầy Quyết là một trong 30 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội tham gia công tác tình nguyện tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào, được nhận bằng khen của Thành Đoàn Viêng Chăn - Lào và Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hà Nội. Cũng trong năm đó, thầy còn đạt danh hiệu “Người tốt - việc tốt” quận Cầu Giấy. Thầy Quyết đã dự thi cũng như tham gia nhiều hoạt động đoàn thể của quận và thành phố như: Giải Nhất Tuyên truyền lưu động Thành phố Hà Nội; Giải Nhất cuộc thi Cán bộ chữ Thập đỏ Thành phố; tham gia Trại chữ thập đỏ toàn quốc năm 2018 và dẫn nhiều chương trình cho Phòng Giáo dục quận, quận Đoàn Cầu Giấy, Ủy ban nhân dân quận.  Thầy luôn là người tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện đến các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa như các chương trình “Tết ấm cho em”, “Trung thu miền Tây Bắc” do Trung ương Đoàn tổ chức; đồng hành cùng dự án “Tủ sách Lam Sơn” tặng các tủ sách tới từng lớp học của các trường tiểu học tại tỉnh Thanh Hóa; đồng hành cùng chương trình “Cơm có thịt” của nhà báo Trần Đăng Tuấn. Ngoài ra, thầy Quyết còn cùng bạn bè thành lập CLB thiện nguyện “Hơi ấm tình người” tại Hà Nội.

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng phát động của Thành đoàn Hà Nội và quận Đoàn Cầu Giấy trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, thầy Quyết tình nguyện gia nhập "Đội tuyên truyền lưu động".

Tuy nhiên, nhận thấy xe ô tô tuyên truyền của quận, phường chỉ đi được ở các tuyến phố lớn, thầy giáo Quyết đã "cõng loa" tới các ngõ ngách để tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh. Hàng ngày, sẵn có xe máy và loa di động, thầy cùng các đoàn viên thanh niên của quận Cầu Giấy len lỏi vào từng ngõ nhỏ trên các tuyến phố. Biệt danh "thầy giáo loa thùng" ra đời từ đó. Bên cạnh đó, thầy còn cùng cán bộ, giáo viên trong trường tham gia vệ sinh, khử khuẩn tại trường lớp. Thầy cũng tích cực sáng tác các tác phẩm tuyên truyền phòng chống dịch bệnh: 1 điệu nhảy tuyên truyền, 5 tác phẩm thơ để kêu gọi, khích lệ và củng cố tinh thần cho mọi người nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống dịch.

Không chỉ "cõng loa" đi khắp phố phường, thầy giáo trẻ còn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch. Sau khi đăng tải thông tin về cây ATM gạo, thầy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều bạn bè, phụ huynh và học sinh. Họ đã nhờ thầy kết nối với các điểm phát gạo và tổ chức cần sự ủng hộ. Thầy còn tích cực hưởng ứng tham gia hoạt động làm mũ có tấm chắn giọt bắn tặng đội ngũ y bác sĩ và lực lượng chức năng tuyến đầu chống dịch với tổng số gần 100 chiếc. Riêng bản thân mình, thầy ủng hộ cây ATM gạo tại Hà Nội số tiền ba triệu đồng và ủng hộ cán bộ trực khu cách ly phường Dịch Vọng 30 mũ chống giọt bắn trị giá bảy triệu năm trăm nghìn đồng.

Việc làm của thầy Nguyễn Văn Quyết đã được nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy ghi nhận bằng Giấy khen vì đã nhiệt tình ủng hộ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2020.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo trẻ tận tâm và sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO