Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Ngô Yến| 29/03/2009 10:44

(NHN) Nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết các đại gia ô tô trên thế giới đửu đang bước và o cuộc đua mới: sản xuất ô tô giá rẻ. Giử đây, với một khoản tiửn dưới 5.000USD, ai cũng có thể sử­ dụng xe bốn bánh.

Thị trường Ấn Аộ được coi là  trung tâm của ô tô giá rẻ

Gần đây dư luận xôn xao vử chiếc Tata Nano hãng Tata Mortors của Ấn Аộ chuẩn bị xuất xưởng với giá chỉ 2.050 USD. Với mức giá rẻ kỉ lục nà y, Tata Nano là m thị trường ô tô giá rẻ bị sốc.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Sản phẩm siêu rẻ nà y sẽ tạo cơ hội cho những người có thu nhập khiêm tốn có thể sử­ dụng ô tô

Tata Nano có động cơ xăng 2 xi-lanh 624cc cho công suất 33 mã lực, đạt tốc độ tối đa hơn 95km/h. Chiếc xe nà y chỉ dà i 3,1m, rộng 1,5m, vừa đủ chỗ cho 4 người lớn, dù hơi chật.

Phiên bản tiêu chuẩn không có đà i, không điửu hoà  nhiệt độ, không túi khí nhưng ít nhất cũng có dây đai an toà n và  bộ trung hoà  khí thải để giảm ô nhiễm môi trường. Tata cho biết mẫu xe nà y đáp ứng được mọi tiêu chuẩn vử an toà n và  khí thải tối thiếu của Ấn Аộ. 

Trước khi Tata Nano ra mắt, Maruti 800 của Suzuki là  mẫu xe hơi rẻ nhất trên thị trường Ấn Аộ.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Chiếc Maruti 800 của Suzuki từng là  xe bán chạy nhất Ấn Аộ

Trong suốt thập niên 80 và  90 của thế kỷ trước, đây cũng là  xe bán chạy nhất Ấn Аộ. Xe được thiết kế 5 cử­a, chở vừa vặn 4 người, tính cả tà i xế, chiếc xe nhử nà y có công suất 37 mã lực, tốc độ tối đa 125km/h, tiêu thụ nhiên liệu 5 lít cho 100km đường bằng phẳng. Xe được bán với giá 4.500 USD.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Liên minh giữa nhà  sản xuất mô-tô Bajaj của Ấn Аộ với hãng Nissan của Nhật Bản và  Renault của Pháp có lẽ là  hà o hứng nhất trong việc "rượt đuổi" Tata Nano trên thị trường ô tô giá rẻ. Họ lập hẳn một liên doanh để thực hiện tham vọng sản xuất một mẫu xe nhử tại áº¤n Độ, với mức giá mục tiêu đúng bằng Nano, 2.500 USD, dự kiến ra mắt và o năm 2011.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Trung Quốc nhập cuộc

Hãng xe lớn nhất Trung Quốc,Chery Automobile  trình là ng với sản  phẩm  Chery QQ được thiết kế 4 cử­a với giá 4.800 USD. Tuy nhiên, Chiếc xe nhử nhắn nà y gây khá nhiửu tranh cãi vì có hình thức quá giống mẫu Chevrolet/Daewoo Matiz. 

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Chery QQ có tốc độ tối đa khoảng 80km/h, có nhiửu bản, với các mức giá khác nhau cho khách hà ng lựa chọn. Tại một số thị trường, mẫu xe nà y có tên gọi là  QQ3. Chery đã liên tục nâng cấp QQ trong mấy năm vừa qua. 

Cao cấp hơn  Chery QQ là  Chery A1 với mức giá tương đối từ 6 300 đến 6900 USD.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Mẫu xe nà y có tên gọi là  A1 ở Trung Quốc và  Kimo ở Nga, trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh 1.3L công suất 83 mã lực. Xe có điửu hoà , ghế bọc vải mắt lưới và  khoang chứa đồ khá rộng so với kích thước. Một số phiên bản có ổ đọc CD và  cổng USB cho phép cắm máy nghe nhạc MP3 và o hệ thống loa trên xe. 

Geely Automobile là  nhà  sản xuất ô tô nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc, sau Chery. Thà nh công của Geely là  cung cấp những mẫu xe thuộc loại giá rẻ nhất cho thị trường Trung Quốc, nhưng những chiếc xe nà y vẫn đắt hơn nhiửu so với xe sản xuất tại Ấn Аộ.  

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Geely MR được coi như sản phẩm để Geely Trung Quốc lấy lòng người tiêu dùng Mĩ nhưng chưa được thị trường đón nhận nhiửu. Xe MR có tốc độ khoảng 138 km/h, trang bị có điửu hoà , ổ CD và  ghế ngả được ra sau với mức giá là  5.500 USD.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Sang trọng hơn Geely MR là  chiếc Geely HQ SRV có giá 5700 USD. Mẫu xe nà y phù hợp với nhu cầu sử­ dụng của gia đình. Geely xếp HQ SRV và o dòng xe sang, với tốc độ tối đa gần 85km/h.  

Malaysia tạo bất ngử

Malaysia góp mặt với chiếc JRD Mega 1 có giá hơn 6000 USD.

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Theo thông số kử¹ thuật của nhà  sản xuất, chiếc xe có hệ thống treo độc lập, lá nhíp thanh xoắn kép, khung xe thiết kế đặc biệt cho xe SUV 6480, động cơ mạ điện 4JBIT, đạt tiêu chuẩn Euro 2, 3. Hệ thống an toà n với thắng đĩa trước, tang trống phanh sau, đai an toà n băng ghế trước. Mức tiêu hao nhiên liệu 8,8-9,1 lít/100km. Động cơ 1.100cc, máy xăng, 4 thì, bơm trực tiếp, nén hơi tự nhiên, có là m mát hơi nước.

Không thể thiếu vắng Hyundai của Hà n Quốc

Nhà  sản xuất ô tô Hà n Quốc Hyundai từng kử³ vọng có thể tung ra thị trường một mẫu xe giá chỉ 5.000 USD tại Trung Quốc trong vòng 2 năm tới.  Hiện tại, Hyundai đang tập trung cho dự án sản xuất một mẫu xe lớn hơn cho năm 2010 với đối tác Beijing Automotive Industry của Trung Quốc. 

Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ

Như vậy, với việc các "ông lớn" của là ng ô tô tích cực tham gia và o cuộc đua sản xuất ô tô giá rẻ, người tiêu dùng hiện đang có ngà y cà ng nhiửu hơn cơ hội lựa chọn cho mình loại sản phẩm ưng ý trong điửu kiện tà i chính tối thiểu.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thế giới đua nhau sản xuất ô tô giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO