(NHN) Nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết các đại gia ô tô trên thế giới đửu đang bước và o cuộc đua mới: sản xuất ô tô giá rẻ. Giử đây, với một khoản tiửn dưới 5.000USD, ai cũng có thể sử dụng xe bốn bánh.
Thị trường Ấn Độ được coi là trung tâm của ô tô giá rẻ
Gần đây dư luận xôn xao vử chiếc Tata Nano hãng Tata Mortors của Ấn Độ chuẩn bị xuất xưởng với giá chỉ 2.050 USD. Với mức giá rẻ kỉ lục nà y, Tata Nano là m thị trường ô tô giá rẻ bị sốc.
Sản phẩm siêu rẻ nà y sẽ tạo cơ hội cho những người có thu nhập khiêm tốn có thể sử dụng ô tô
Tata Nano có động cơ xăng 2 xi-lanh 624cc cho công suất 33 mã lực, đạt tốc độ tối đa hơn 95km/h. Chiếc xe nà y chỉ dà i 3,1m, rộng 1,5m, vừa đủ chỗ cho 4 người lớn, dù hơi chật.
Phiên bản tiêu chuẩn không có đà i, không điửu hoà nhiệt độ, không túi khí nhưng ít nhất cũng có dây đai an toà n và bộ trung hoà khí thải để giảm ô nhiễm môi trường. Tata cho biết mẫu xe nà y đáp ứng được mọi tiêu chuẩn vử an toà n và khí thải tối thiếu của Ấn Độ.
Trước khi Tata Nano ra mắt, Maruti 800 của Suzuki là mẫu xe hơi rẻ nhất trên thị trường Ấn Độ.
Chiếc Maruti 800 của Suzuki từng là xe bán chạy nhất Ấn Độ
Trong suốt thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, đây cũng là xe bán chạy nhất Ấn Độ. Xe được thiết kế 5 cửa, chở vừa vặn 4 người, tính cả tà i xế, chiếc xe nhử nà y có công suất 37 mã lực, tốc độ tối đa 125km/h, tiêu thụ nhiên liệu 5 lít cho 100km đường bằng phẳng. Xe được bán với giá 4.500 USD.
Liên minh giữa nhà sản xuất mô-tô Bajaj của Ấn Độ với hãng Nissan của Nhật Bản và Renault của Pháp có lẽ là hà o hứng nhất trong việc "rượt đuổi" Tata Nano trên thị trường ô tô giá rẻ. Họ lập hẳn một liên doanh để thực hiện tham vọng sản xuất một mẫu xe nhử tại Ấn Độ, với mức giá mục tiêu đúng bằng Nano, 2.500 USD, dự kiến ra mắt và o năm 2011.
Trung Quốc nhập cuộc
Hãng xe lớn nhất Trung Quốc,Chery Automobile trình là ng với sản phẩm Chery QQ được thiết kế 4 cửa với giá 4.800 USD. Tuy nhiên, Chiếc xe nhử nhắn nà y gây khá nhiửu tranh cãi vì có hình thức quá giống mẫu Chevrolet/Daewoo Matiz.
Chery QQ có tốc độ tối đa khoảng 80km/h, có nhiửu bản, với các mức giá khác nhau cho khách hà ng lựa chọn. Tại một số thị trường, mẫu xe nà y có tên gọi là QQ3. Chery đã liên tục nâng cấp QQ trong mấy năm vừa qua.
Cao cấp hơn Chery QQ là Chery A1 với mức giá tương đối từ 6 300 đến 6900 USD.
Mẫu xe nà y có tên gọi là A1 ở Trung Quốc và Kimo ở Nga, trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh 1.3L công suất 83 mã lực. Xe có điửu hoà , ghế bọc vải mắt lưới và khoang chứa đồ khá rộng so với kích thước. Một số phiên bản có ổ đọc CD và cổng USB cho phép cắm máy nghe nhạc MP3 và o hệ thống loa trên xe.
Geely Automobile là nhà sản xuất ô tô nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc, sau Chery. Thà nh công của Geely là cung cấp những mẫu xe thuộc loại giá rẻ nhất cho thị trường Trung Quốc, nhưng những chiếc xe nà y vẫn đắt hơn nhiửu so với xe sản xuất tại Ấn Độ.
Geely MR được coi như sản phẩm để Geely Trung Quốc lấy lòng người tiêu dùng Mĩ nhưng chưa được thị trường đón nhận nhiửu. Xe MR có tốc độ khoảng 138 km/h, trang bị có điửu hoà , ổ CD và ghế ngả được ra sau với mức giá là 5.500 USD.
Sang trọng hơn Geely MR là chiếc Geely HQ SRV có giá 5700 USD. Mẫu xe nà y phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Geely xếp HQ SRV và o dòng xe sang, với tốc độ tối đa gần 85km/h.
Malaysia tạo bất ngử
Malaysia góp mặt với chiếc JRD Mega 1 có giá hơn 6000 USD.
Theo thông số kử¹ thuật của nhà sản xuất, chiếc xe có hệ thống treo độc lập, lá nhíp thanh xoắn kép, khung xe thiết kế đặc biệt cho xe SUV 6480, động cơ mạ điện 4JBIT, đạt tiêu chuẩn Euro 2, 3. Hệ thống an toà n với thắng đĩa trước, tang trống phanh sau, đai an toà n băng ghế trước. Mức tiêu hao nhiên liệu 8,8-9,1 lít/100km. Động cơ 1.100cc, máy xăng, 4 thì, bơm trực tiếp, nén hơi tự nhiên, có là m mát hơi nước.
Không thể thiếu vắng Hyundai của Hà n Quốc
Nhà sản xuất ô tô Hà n Quốc Hyundai từng kử³ vọng có thể tung ra thị trường một mẫu xe giá chỉ 5.000 USD tại Trung Quốc trong vòng 2 năm tới. Hiện tại, Hyundai đang tập trung cho dự án sản xuất một mẫu xe lớn hơn cho năm 2010 với đối tác Beijing Automotive Industry của Trung Quốc.
Như vậy, với việc các "ông lớn" của là ng ô tô tích cực tham gia và o cuộc đua sản xuất ô tô giá rẻ, người tiêu dùng hiện đang có ngà y cà ng nhiửu hơn cơ hội lựa chọn cho mình loại sản phẩm ưng ý trong điửu kiện tà i chính tối thiểu.