Thêm các thủ tục để được hưởng hỗ trợ lãi suất

VNN| 04/03/2009 10:11

Ngà y 3/3, Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN) đã có văn bản hướng dẫn thêm một số điểm vử thực hiện cho vay theo chương trình hỗ trợ lãi suất. Theo đó, để đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng và  sử­ dụng đúng mục đích, một số thủ tục vay vốn và  thanh toán đã được bổ sung.

Theo đó, khi thực hiện giảm trừ lãi tiửn vay hỗ trợ lãi suất cho khách hà ng các ngân hà ng phải lập giấy xác nhận hỗ trợ lãi suất. Giấy xác nhận được lập đối với từng lần thu lãi cho vay và  giảm trừ số lãi tiửn vay được hỗ trợ lãi suất hoặc theo định kử³ hà ng tháng. Аây được xem là  chứng từ để kiểm tra, giám sát và  lập báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất.

Аặc biệt, khi thanh toán lãi suất và  vốn vay, để được hỗ trợ lãi suất, các DN phải có tất cả các giấy tử kinh doanh như hóa đơn, chứng từ liên quan đến tiửn thanh toán từ khoản vay để chứng minh vốn sử­ dụng đúng mục đích để ngân hà ng cho vay xem xét.

Nếu không chứng minh được hay phát hiện sử­ dụng sai mục đích sẽ bị dừng cho vay. NHNN cũng yêu cầu các Ngân hà ng Thương mại (NHTM) phải theo dõi hà ng ngà y số dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất.

Trong văn bản hướng dẫn của mình, NHNN cũng cho biết thêm, các khoản cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất là  các khoản cho vay theo phương thức cho vay lưu vụ của NHTM đối với hộ gia đình, cá nhân  sử­ dụng để chi phí sản xuất cho các mùa vụ trong năm 2009; vay từ nguồn vốn đuợc tà i trợ, ủy thác; vay theo chương trình hỗ trợ lãi suất bằng ngân sách nhà  nước cấp tỉnh...

Riêng các khoản cho vay phát sinh trong ngà y 1 và  ngà y 2/2/2009, trước ngà y hướng dẫn hỗ trợ lãi suất có hiệu lực thì khách hà ng vay gử­i giấy đử nghị hỗ trợ lãi suất tiửn vay.

Bên cạnh đó, NHNN cũng ghi rõ, các khoản cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất là  vay để nhập khẩu từ nước ngoà i và  khu chế xuất, khu phi thuế quan, kinh doanh ở trong nước và  trong khu chế xuất, khu phi thuế quan đối với các mặt hà ng tiêu dùng; cho vay để thanh toán tiửn uỷ thác nhập khẩu; cho vay để kinh doanh, là m nguyên vật liệu sản xuất mà  NHTM xác định các mặt hà ng tiêu dùng nà y có nguồn gốc từ nhập khẩu; cho vay để kinh doanh giữa khu chế xuất, khu phi thuế quan với bên ngoà i.

Ngoà i ra, các khoản cho vay để nộp các loại tiửn thuế cho ngân sách nhà  nước, vay để chế tác, mua bán, kinh doanh và ng, bạc và  đá quý, vay đối với các chủ đầu tư tự thi công các dự án để hình thà nh tà i sản cố đinh; các khoản cho vay đối với chủ đầu tư để dự trữ vật tư, thanh toán... đửu không được hỗ trợ lãi suất.

Trường hợp khách hà ng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn bằng đồng Việt Nam được cầm cố hoặc bảo lãnh bằng sổ tiết kiệm và  giấy tử có giá thì NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo từng trường hợp cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thêm các thủ tục để được hưởng hỗ trợ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO