Năm 2009, kì thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi theo cụm và chấm thi chéo. Với phương thức mới nà y, có thể sẽ kéo theo nhiửu nguy cơ mới, trong khi đó tính hiệu quả vẫn còn chưa thể nắm bắt được.
Thi cụm: Gia tăng áp lực cho địa phương và thí sinh
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, để nâng cao chất lượng của kì thi tốt nghiệp THPT (bao gồm cả bổ túc THPT), tiến tới tổ chức một kì thi THPT quốc gia thì cần phải tổ chức thi tốt nghiệp theo cụm. Cụ thể, trên địa bà n mỗi tỉnh thà nh, tổ chức cho học sinh lớp 12 hoặc thí sinh tự do thi theo cụm trường. Mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT (hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên), tập trung vử thà nh phố, thị xã, thị trấn nơi có điửu kiện tốt hơn để tổ chức thi.
Giải pháp trên đạt được mục đích: dễ quản lý tập trung, cả vử thí sinh lẫn giám thị cũng như thanh tra uỷ quyửn của Bộ GD-ĐT.
Tuy nhiên, tại Hội nghị thi và tuyển sinh toà n quốc năm 2009 tổ chức hôm 17/1, đã có không ít đại biểu tử ra lo lắng vử chủ trương nà y.
Theo ông Trần Văn Điửn (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình), mặc dù Thái Bình là tỉnh đồng bằng nhưng việc xếp 3 trường THPT thà nh 1 cụm không phải là dễ. à”ng Điửn giải thích: Những trường THPT trên cùng một địa bà n cũng cách nhau hà ng chục cây số. Chưa kể, hội đồng coi thi có đảm bảo an toà n, cơ sở vật chất đủ cho học sinh ba trường gộp lại? Bên cạnh đó, với chủ trương số giám thị coi thi tốt nghiệp năm nay sẽ tăng cường cán bộ các trường ĐH nên số lượng người đến các Hội đồng thi sẽ tăng nên rất khó khăn trong việc lo chỗ ăn, chỗ ở...
Nhiửu đại biểu khác cũng cho rằng, việc thi theo cụm có ít nhất 3 trường THPT sẽ tạo nên một số lượng thí sinh dự thi ở một Hội đồng thi là khá lớn. Trong khi đó, để tìm được các cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của Bộ GD-ĐT không phải là việc dễ dà ng.
Ngoà i ra, việc nhiửu bậc phụ huynh đưa con đi thi tập trung lại một nơi sẽ tạo nên những hình ảnh hỗn loạn ngoà i khu vực thi. Như vậy, chúng ta đã vô tình biến một kì thi tốt nghiệp THPT nhẹ nhà ng thà nh một kì thi áp lực cùng với những sự lãng phí, tốn kém không cần thiết.
Chấm thi chéo: Còn đó những boăn khoăn
Theo định hướng của Bộ GD-ĐT, việc chấm thi sẽ thực hiện đổi chéo bà i thi giữa các tỉnh lân cận để chấm. Với cách là m nà y, Bộ hi vọng kì thi sẽ được tổ chức công bằng hơn, phá vỡ tình trạng thầy ta chấm bà i trò mình, giáo viên và học sinh sẽ phải cố gắng giảng dạy và học tập tốt hơn, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục.
Theo đánh giá của ông Huử³nh Công Minh (GĐ Sở GD-ĐT TPHCM), chấm chéo là việc là m mới. Tuy nhiên, đặc điểm mỗi nơi mỗi khác. Hội đồng chấm thi là hội đồng khép kín. Bây giử mở rộng, đưa bà i thi trên đường khó bảo mật.
à”ng Minh cũng cho biết, hà ng năm TPHCM đã điửu động 100 hiệu trưởng riêng cho khâu kiểm bà i. Với hình thức mới nà y thì các tỉnh sẽ đưa vử TPHCM nhiửu, còn bà i của TPHCM đưa nhiửu tỉnh chấm. Do đó rất khó để kiểm bà i đồng bộ, là m phách. Ngoà i ra, việc phúc khảo sau nà y cũng rất rắc rối. Ví dụ, phải giữ ở đơn vị chấm, người giải quyết là đơn vị gửi bà i chấm...
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoà ng Nhị (GĐ Sở GD-ĐT Đồng Tháp) cho rằng, việc vận chuyển bà i thi cần phải được tính toán cho kử¹ vì năm 2008 còn có trường hợp và o tận phòng thi để cướp bà i.
Ngoà i ra, theo nhận định của một số thầy cô giáo, với cách chấm chéo giữa các tỉnh sẽ dễ hình thà nh những con đường ngoại giao nhằm giúp đỡ lẫn nhau để cùng đạt thà nh tích báo cáo lên cấp trên. Do đó, việc chấm thi chéo chưa thể đảm bảo được sự khách quan cần thiết.